"ผู้นำศรีลังกา" หลบกลุ่มประท้วงรวมตัวบุกบ้านพัก ตร.สกัดวุ่น

ต่างประเทศ
9 ก.ค. 65
17:26
568
Logo Thai PBS
"ผู้นำศรีลังกา" หลบกลุ่มประท้วงรวมตัวบุกบ้านพัก ตร.สกัดวุ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจศรีลังกาสกัดกลุ่มผู้ประท้วงที่พยายามบุกเข้าบ้านพักผู้นำประเทศ ซึ่งเหตุปะทะทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 21 คน และถือเป็นการรวมตัวประท้วงครั้งใหญ่นับตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (9 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ตำรวจในกรุงโคลอมโบของศรีลังกา ใช้แก๊สน้ำตาและรถฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง เพื่อขัดขวางไม่ให้บุกเข้าไปยังบ้านพักของโกตาบายา ราจาปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา

เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 21 คน ในจำนวนนี้มีตำรวจรวมอยู่ด้วย 2 นาย

มีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนบุกเข้าไปได้สำเร็จ และตะโกนเรียกร้องให้ผู้นำศรีลังกาลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งการประท้วงครั้งนี้มีประชาชนจากทั่วประเทศมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดของปี

 

สื่อบางสำนัก รายงานอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงกลาโหมศรีลังกา ว่า ผู้นำศรีลังกาหลบหนีออกจากบ้านพัก และไปหลบยังสถานที่ปลอดภัยแล้วตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.

ขณะที่ รานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกา เรียกประชุมหัวหน้าพรรคการเมืองเป็นการเร่งด่วน รวมทั้งร้องขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเรียกประชุมสภา เพื่อเตรียมหาทางรับมือกับภาวะสุญญากาศทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นได้ หลังจากเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถคาดเดาท่าทีของผู้นำศรีลังกาได้ และมีความเป็นไปได้ที่ผู้นำศรีลังกาจะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง

ศรีลังกา เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 70 ปี ประชาชนส่วนใหญ่โทษการบริหารที่ล้มเหลวของผู้นำประเทศ และรวมตัวประท้วงเรียกร้องให้ผู้นำศรีลังกาลาออกจากตำแหน่ง ตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ชินโสะ อาเบะ" อดีตนายกฯ ญี่ปุ่นถึงแก่อสัญกรรม

ผู้นำอังกฤษประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง