ลุ้นต่ออายุมาตรการ "ลดภาษีดีเซล" หลังกระทบจัดเก็บรายได้

เศรษฐกิจ
9 ก.ค. 65
18:39
354
Logo Thai PBS
ลุ้นต่ออายุมาตรการ "ลดภาษีดีเซล" หลังกระทบจัดเก็บรายได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมสรรพสามิตประเมินมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล กระทบยอดจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย ขณะที่ รมว.คลัง ขอเวลาพิจารณาก่อนตัดสินใจต่ออายุมาตรการหรือไม่

วันนี้ (9 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้กระทรวงพลังงานจะทยอยลดการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลและก๊าซหุงต้ม เพื่อลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และกระทรวงการคลั จะลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ซึ่งรอบล่าสุดการลดภาษีสรรพสามิต 5 บาท ต้องนำเข้าอุดหนุนกองทุนน้ำมันทั้งหมด

แต่กองทุนน้ำมันยังติดลบมากกว่า 100,000 ล้านบาท โดยกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างเจรจาขอแบ่งกำไรส่วนเกินจากอุตสาหกรรมโรงกลั่นฯ และโรงแยกก๊าซ เพราะกองทุนฯ ไม่สามารถขอกู้สถาบันการเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องได้

ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ยังไม่ตัดสินใจต่ออายุมาตรการลดภาษีดีเซล เป็นครั้งที่ 3 เพราะต้องพิจารณาผลกระทบการจัดเก็บรายได้

หากรัฐบาลตัดสินใจต่ออายุมาตรการ จะกระทบการจัดเก็บรายได้เดือนละประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาสูญเสียรายได้ไปแล้วกว่า 27,000 ล้านบาท

ด้านนายณัฐกร อุเทนสุต โฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวว่า การดำเนินมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลต่อเนื่องเป็นเวลานาน ย่อมกระทบต่อฐานะทางการคลัง อาจจำเป็นต้องทยอยกลับมาจัดเก็บภาษีดังกล่าวแบบขั้นบันได

 

อ่านข่าวอื่นๆ

บอร์ด กพช.ไฟเขียว ปตท.จัดหา LNG เพิ่มอีก 1 ล้านตัน/ปี

ประชาชนต่อคิวเติมน้ำมัน หลังเบนซินลดราคา 3 บ./ลิตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง