รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนไทย เตรียมพบนายกฯ

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 65
12:17
351
Logo Thai PBS
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนไทย เตรียมพบนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่ม จี 20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย เตรียมพบนายกฯ

วันนี้ (10 ก.ค.2565) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางเยือนไทยครั้งแรก หลังจากเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา มีกำหนดเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือในประเด็นต่าง ๆ ทั้งระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค ครอบคลุมตั้งแต่การจัดประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในปีนี้ และการยกระดับความร่วมมือในด้านสาธารณสุขไปจนถึงการแก้ปัญหาค้ามนุษย์

ก่อนหน้านี้บลิงเคน ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่ม จี 20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาได้หารือร่วมกับหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน นานกว่า 5 ชั่วโมง โดยทั้ง 2 คนเห็นพ้องที่จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า และลดระดับความตึงเครียดระหว่างกัน

การหารือของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจากทั้ง 2 ชาติในครั้งนี้ ถือเป็นการพบหน้ากันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐฯ และจีนทยอยจัดการประชุมเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

"ประธานาธิบดีและนายกฯ" ศรีลังกา ประกาศลาออก

ย้อนเส้นทาง "ชินโสะ อาเบะ" ครองตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่นนานสุด 8 ปี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง