นักวิเคราะห์คาดพรรครัฐบาลญี่ปุ่นได้เปรียบเลือกตั้ง ส.ว.

ต่างประเทศ
11 ก.ค. 65
06:45
235
Logo Thai PBS
นักวิเคราะห์คาดพรรครัฐบาลญี่ปุ่นได้เปรียบเลือกตั้ง ส.ว.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิเคราะห์การเมืองมองว่าความสูญเสียกรณีการสังหาร "ชินโสะ อาเบะ" อาจช่วยเพิ่มความเห็นอกเห็นใจให้กับพรรคแอลดีพี และจะช่วยให้คว้าเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.2565 ญี่ปุ่นเปิดคูหาให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเปิดให้ลงคะแนนตั้งแต่เวลา 07.00-20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยหลังเปิดคูหาให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ 3 ชั่วโมงแรกมีคนไปลงคะแนนร้อยละ 6.18 เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2019 ที่มีคนมาลงคะแนนเพียง 5.65

การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งสมาชิกชุดใหม่ 125 ที่นั่ง จากทั้งหมด 248 ที่นั่ง ขณะนี้ผลแบบไม่เป็นทางการชี้ว่า พรรครัฐบาลแอลดีพี อาจจะชนะ 69-83 ที่นั่ง จาก 125 ที่นั่ง โดยคาดว่าจะประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันนี้ (11 ก.ค.)

ด้านนักวิเคราะห์การเมือง ระบุว่า กรณีการสังหาร "ชินโสะ อาเบะ" อาจเป็นแรงผลักดันให้คนเห็นอกเห็นใจพรรคแอลดีพี และไปลงคะแนนสนับสนุน นอกจากนี้ยังช่วยเปิดทางให้ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนปัจจุบัน เดินหน้าเพิ่มงบประมาณกลาโหม และผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 9 เพื่อให้ญี่ปุ่นสามารถมีกองทัพป้องกันตนเอง ตามความต้องการของอาเบะด้วย

ผู้ต้องสงสัยยิง "อาเบะ" ยอมรับพยายามประกอบระเบิด

ขณะที่ยามากามิ เทสึยะ วัย 41 ปี ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิงอดีตผู้นำญี่ปุ่น ถูกส่งตัวไปสำนักงานอัยการท้องถิ่น หลังจากถูกควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ต้องสงสัยยอมรับสารภาพว่าตั้งใจสังหารอดีตผู้นำ โดยบอกกับตำรวจว่าเขาพยายามจะประกอบระเบิดและประดิษฐ์ปืนขึ้นมาเองอีกหลายกระบอก

เจ้าหน้าที่คาดว่าเขามีแรงจูงใจก่อเหตุ จากการที่แม่ของเขาได้บริจาคเงินจำนวนมากให้กับองค์กรทางศาสนาแห่งหนึ่ง จนทำให้ครอบครัวลำบาก ซึ่งเขาเชื่อว่าอาเบะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มหรือลัทธิทางศาสนานี้ โดยความตั้งใจแรกของยามากามิตั้งใจจะโจมตีผู้บริหารของกลุ่ม แต่ตัดสินใจพุ่งเป้าไปที่อาเบะแทน

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นห้องพัก ซึ่งอยู่ชั้น 8 ของอาคารแห่งหนึ่ง โดยยึดปืนประดิษฐ์ที่คล้ายปืนที่ใช้ก่อเหตุยิงอดีตผู้นำ รวมทั้งยึดอาวุธอีกจำนวนหนึ่งและระเบิดไว้เป็นของกลาง

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า ปืนที่ใช้สังหารอาเบะทำมาจากวัสดุที่หาซื้อได้ง่ายตามร้านค้า และสามารถประดิษฐ์ขึ้นได้เองแบบง่ายดาย โดยประกอบด้วยวัสดุที่สามารถหาซื้อได้จากร้านขายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ เช่น ไม้ ท่อเหล็ก เทปพันสายไฟ แบตเตอรีสำหรับจุดระเบิดและสายไฟฟ้า รวมทั้งสามารถประกอบขึ้นได้ในเวลาอันสั้น และคาดว่าศึกษาข้อมูลจากออนไลน์

ขณะที่อดีตเพื่อนร่วมงานของผู้ต้องสงสัย ระบุว่า ไม่อยากเชื่อว่าคนที่ดูปกติธรรมดาเช่นนี้ จะอยู่เบื้องหลังการโจมตีอันแสนอุกอาจในครั้งนี้

เหตุการณ์สังหารอดีตผู้นำในครั้งนี้ ก่อให้เกิดความสงสัยถึงการรักษาความปลอดภัยให้กับบุคคลสำคัญอีกเป็นจำนวนมาก ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นเปิดการสอบสวนเกี่ยวกับข้อบกพร่องด้านความปลอดภัย รวมทั้งจะทบทวนการอารักขาอาเบะ

ทั้งนี้ คาดว่าพิธีศพของอาเบะจะจัดขึ้นอย่างเงียบๆ เป็นการภายในในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ค.) ส่วนวันนี้จะมีพิธีไว้อาลัย ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะไปร่วมพิธีศพของอดีตผู้นำญี่ปุ่นในช่วงสัปดาห์นี้หรือไม่ และอยู่ระหว่างพูดคุยกับครอบครัวของอาเบะ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ชินโสะ อาเบะ" อดีตนายกฯ ญี่ปุ่นถึงแก่อสัญกรรม

ตร.ญี่ปุ่นเผยผู้ต้องสงสัยยิง "อาเบะ" ไม่พอใจองค์กรแห่งหนึ่ง

ผู้ต้องสงสัยยิง "อาเบะ" ไม่ใช่แพทย์ด้านกายภาพบำบัดโรคสมองเสื่อม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง