"ชัชชาติ" ย้ำพนักงานกวาดแจ้งเหตุต้องชมเชย ไม่ควรเอาผิด

สังคม
11 ก.ค. 65
11:17
444
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ย้ำพนักงานกวาดแจ้งเหตุต้องชมเชย ไม่ควรเอาผิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ กทม. สัญจรเขตบางบอน ระบุมีปัญหาการจราจรแยกบางบอน 5 รวมถึงปัญหาน้ำท่วม ย้ำพนักงานกวาดช่วยแจ้งเหตุต้องชมเชย

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาเขตบางบอน ซึ่งเป็นการลงผู้ว่าสัญจร ครั้งที่ 4 พบปัญหาการจราจรบริเวณแยกบางบอน 5 เป็นพื้นที่ที่ไม่มีระบบขนส่งสาธารณะขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่ใช้ถนนเอกชัยบางบอนเป็นหลัก เมื่อไปถึงถนนวงแหวน-บางบอนเป็นจุดคอขวด ซึ่งไม่มีทางเข้าออกถนนที่สะดวก และมีถนนบางบอน 3 กับถนนบางบอน 5 ที่การจราจรติดขัดตลอดเส้นทาง

เบื้องต้น กทม.ได้จัดสรรงบประมาณมาขยายสะพานเพื่อปัญหาคอขวดจากถนน 2 เลนให้เป็น 4 เลนทั้งสองจุด เพื่อให้รถสามารถระบายไปที่หนองแขมได้ดีขึ้น และจะหารือกับกรมทางหลวงอีกครั้งเพื่อหาแนวทางแก้ไข เนื่องจากการจราจรเป็นปัญหาสำคัญ

ส่วนปัญหาน้ำท่วม พื้นที่เขตบางบอนมีคลองจำนวนมากกว่า 30 คลอง ภายในพื้นที่ 30 ตารางกิโลเมตร ซึ่งต้องทำการลอกคลอง ที่ผ่านมามีบางคลองที่นานๆ จะลอกคลองสักครั้ง รวมถึงการลอกท่อระบายน้ำ โดยมีบางหมู่บ้านที่เป็นปัญหาน้ำท่วมขังนาน

 

นอกจากนี้ เขตบางบอนมีชุมชนที่จัดตั้งตามระเบียบเพียง 12 ชุมชน และมีอีกจำนวนมากที่ยังไม่สามารถจัดตั้งได้ เนื่องจากยังไม่ตรงเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ทำให้ความช่วยเหลือต่างๆ ไม่สามารถเข้าถึงได้อย่างเป็นรูปธรรมหรือตรงตามกฏหมาย โดยจากนี้จะพิจารณามาตรการว่าจะสามารถเพิ่มชุมชนเหล่านี้ได้เข้าสู่ระบบได้อย่างไร ส่วนเรื่องเศรษฐกิจในพื้นที่ ฝ่ายบริหารจะรับปัญหาไปเพื่อหาทางดำเนินการแก้ไข

ส่วนการร้องเรียนผ่าน Traffy Fondue ในพื้นที่บางบอน ส่วนใหญ่เป็นปัญหาเส้นเลือดฝอย เช่น ถนนไม่เรียบร้อย ปัญหาท่อระบายน้ำและการลอกคูคลอง ซึ่งต้องบริหารจัดการให้มีความสมดุลระหว่างโครงการขนาดใหญ่และเส้นเลือดฝอย เช่น อุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำต้องสมดุลกับการระบายน้ำของท่อระบายน้ำในชุมชน

ผู้ว่าฯ กทม. ระบุอีกว่า ส่วนเรื่องพนักงานกวาดที่แจ้งเหตุถือว่าทำความดี ไม่ควรไปเอาผิดกับผู้แจ้ง เพราะเป็นการนำความเดือดร้อนของชาวบ้านมาบอก ซึ่งพนักงานฝ่ายรักษาฯ ที่มีจำนวนกว่า 10,000 คนจะช่วยดูแลปัญหา เช่น เมื่อพบเห็นจุดไหนที่มีปัญหาน้ำท่วมก็แจ้งเข้ามา ทั้งเรื่องท่อระบายน้ำ ความปลอดภัย ไฟฟ้าส่องสว่าง และทางม้าลาย เป็นปัญหาจุดย่อย ๆ ที่บางทีเข้าไม่ถึง

ต้องขอบคุณที่เค้าช่วยแจ้ง มีคนกังวลว่าคนที่มาแจ้งจะได้รับผลกระทบ จริงๆ แล้วต้องชมเชยและให้รางวัลเขาที่นำข้อเท็จจริงมาบอกเราโดยสุจริตใจ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้ค้าตลาดบางแคภิรมย์ ร้อง “ชัชชาติ” หลังถูกยึดสิทธิค้าขาย

สื่อมวลชนกว่า 30 สำนักร่วมปลูกต้นไม้ รับชาเลนจ์ "ผู้ว่าฯ ท้าปลูกต้นไม้"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง