เตือนตลาดมืดลอบขายยา "โมลนูพิราเวียร์" เสี่ยงตับวายไตพัง

สังคม
11 ก.ค. 65
14:52
1,197
Logo Thai PBS
เตือนตลาดมืดลอบขายยา "โมลนูพิราเวียร์" เสี่ยงตับวายไตพัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตือนอย่าซื้อยา "โมลนูพิราเวียร์" รักษาโควิด-19 ในตลาดมืดกินเอง หลังหลายประเทศเตือนพบมีการผลิตยาตัว copy ออกขาย ชี้ยังต้องอยู่ในการสั่งจ่ายโดยแพทย์ หากเจอของปลอมปริมาณมาก มีโอกาสตับวาย ไตวายได้

วันนี้ (11 ก.ค.2565)  เพจ Health online by หมอเฉพาะทางโรคทางเดินอาหารและตับ เปิดเผยว่า ช่วงหลังๆ มีข่าวบุคคลมีชื่อเสียงหลายคนเวลาติดเชื้อโควิด ได้ยารักษาโมลนูพิราเวียร์ ทำให้ยาตัวนี้เป็นกระแสและเป็นที่สนใจของประชาชน ไม่เฉพาะในประเทศไทยแต่มีกระแสทั่วโลก

ยาโมลนูพิราเวียร์ ตัวต้นตำรับจริง ต้องสั่งโดยแพทย์ในโรงพยาบาล บางประเทศคนทั่วไปอาจเข้าถึงยายาก ทำให้ช่วงนี้มีตัวยา copy ในตลาดมืด ทั้งเว็บไซต์ ออนไลน์ เฟซบุ๊ก ไลน์ ขายกันนอกระบบ อย่างไม่มีการควบคุม ประชาชนหลายคนก็แอบซื้อยาเก็บสต็อกไว้ 

ยาโมลนูพิราเวียร์ ตัวจริงต้นตำรับ ผลิตโดยบริษัท Merck and Ridgeback Biotherapeutics ซึ่งบริษัทวิจัยพบว่าช่วยลดอัตราการนอนโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้ ยาตัวจริงราคาค่อนข้างสูง ขายให้ในประเทศที่มีกำลังซื้อ ต่อมาบริษัท Merck ทำสัญญาอนุญาตให้บริษัทยาอื่นๆ ผลิตตัวยาสามัญ ขายได้เพื่อให้ประเทศที่มีรายได้น้อย สามารถเข้าถึงยาได้ รวมประมาณ 27 บริษัท จากหลากหลายประเทศ เช่น อินเดีย เวียดนาม

ในประเทศที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตยาสามัญ ถือว่าสามารถใช้ได้อย่างถูกกฏหมาย แต่ยังต้องอยู่ภายใต้การควบคุมคุณภาพของหน่วยงานทางสาธารณสุขประเทศนั้นๆยาโมลนูพิราเวียร์ ที่ถูกกฏหมายมี 2 อย่างคือ ยาตัวต้นตำรับของบริษัท Merck และยาสามัญ ที่บริษัท Merck อนุญาตให้ voluntary license บริษัทอื่นผลิต (เฉพาะบางประเทศเท่านั้น ยังไม่รวมไทย)

หมอเตือนชี้ถึงขั้นตับวาย-ไตวาย 

เนื่องจากยาตัวต้นตำรับในระบบอาจเข้าถึงยาก โดยทั่วไปยาจะถูกกระจายโดยหน่วงงานของรัฐ และเบิกจ่ายตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยกระทรวงสาธารณสุขในแต่ละประเทศ ทำให้หลายประเทศทั่วโลก มีการขายยาตัว copy ในตลาดมืดทางออน์ไลน์อย่างแพร่หลาย ช่วงที่ผ่านมาพบว่ามียอด search google หาซื้อยาตัวนี้สูงมาก

รัฐบาลหลายประเทศเช่น เม็กซิโก ฟิลิปปินส์ และวารสารทางการแพทย์ชั้นนำ ได้ออกมาเตือนให้ประชาชนอย่าซื้อยาตัว copy นอกระบบทานเองการที่ประชาชนซื้อยา copy เองจากตลาดมืดทางออนไลน์ไลน์เช่นในเฟซบุ๊ก,ไลน์ มีความเสี่ยงหลายอย่าง ไม่ปลอดภัย ไม่ควรซื้อทานเอง เพราะ

  • การที่ทานยาโดยไม่ได้อยู่ในความดูแลของแพทย์ อาจจะนำไปสู่การใช้ยาไม่ถูกต้อง เช่น ยาตัวนี้ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ และต้องคุมกำเนิดระหว่างใช้
  • การใช้ยาโดยไม่มีความจำเป็น อาจนำไปสู่การดื้อยา หรือทำให้เกิดสายพันธ์ุใหม่
  • เนื่องจากเราไม่สามารถรับรองความน่าเชื่อถือของผู้ขายได้ อาจจะเป็นยาปลอม ยาตัวนี้ต้องกิน 40 เม็ดต่อคอร์ส ถือว่าปริมาณมาก ถ้าเป็นยาปลอม มีโอกาสตับวาย ไตวายได้
  • ถึงแม้ทางบริษัท Merck จะอนุญาต voluntary licenseให้หลายบริษัทในประเทศที่มีรายได้น้อย ผลิตยาตัวสามัญ ได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย แต่ในต่างประเทศพบว่ามีบริษัทอื่นๆ แอบผลิตยาตัว copy ด้วยโดยไม่ได้รับการควบคุมอย่างถูกต้อง ซึ่งมีความเสี่ยงเป็นยาที่ไม่ได้คุณภาพ 

ในเมืองนอกมีคำกล่าวว่า เมื่อประชาชนไม่สามารถเข้าถึงยาในระบบที่ปลอดภัย ก็จะนำไปสู่การหายานอกระบบกันเอง ซึ่งอาจจะไม่ปลอดภัยเพราะไม่มีการควบคุม

โดยสรุปคนทั่วไป ไม่ควรซื้อยาตัว copy จากออน์ไลน์ทานเอง เพราะความเสี่ยงมากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ ถ้ามีอาการเจ็บป่วย ควรไปโรงพยาบาลและรักษาอย่างถูกต้องดีกว่า

มั่นใจระบบสาธารณสุขยังรับมือได้ 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 มีจำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 786  คน และเสียชีวิต 24 คน โดยพบสถานการณ์ยอดผู้ป่วยปอดอักเสบเริ่มมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้มีผู้ป่วยอาการรุนแรงเพิ่มตามสัดส่วนไปด้วย ดังนั้นจึงขอความร่วมมือให้กลุ่มเสี่ยง 608 เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ซึ่งอาจยังมีความเชื่อที่ผิดว่าแม้ฉีดวัคซีนหลายเข็มแต่ยังติดเชื้อทำให้ไม่มารับวัคซีน แต่ต้องย้ำว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นจะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ ควบคู่กับการปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันตัวเอง 2U คือ universal prevention และ universal vaccination 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ พบกระแสการโฆษณา แอบอ้างขายยา รักษาอาการป่วยโรคโควิด-19 ในตลาดมืด หรือการจำหน่ายนอกระบบที่ผิดกฎหมาย เช่น โมลนูพิราเวียร์ ขอประชา ชนอย่าหลงเชื่อซื้อยามารับประทานด้วยตัวเองโดยไม่อยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์

มีความน่ากังวลว่า การใช้ยาโดยไม่มีแพทย์สั่งอาจจะเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ ทั้งการใช้ยาที่มากเกินขนาดและอาจทำให้เกิดการดื้อยา หรือทำให้เกิดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ ๆ

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีความเป็นห่วงและฝากเตือนประชาชน อย่าซื้อยานอกระบบจากตลาดมืด หรือทางออนไลน์มารับประทานเอง เนื่องจากมีความเสี่ยงไม่ปลอดภัย หากติดเชื้อโควิด-19 ขอให้เข้าสู่การรักษาตามระบบเพื่อความปลอดภัย เพราะการกินยาโดยไม่ได้อยู่ในความดูแลของแพทย์อาจทำให้เกิดอันตราย

โดยแพทย์จะประเมินอาการผู้ป่วยเพื่อสั่งจ่ายยาตามแนวทางเวชปฏิบัติทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นฟ้าทะลายโจร ฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ หรือแพ็กซ์โลวิด นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่าระบบสาธารณสุขไทยมีเวชภัณฑ์เพียงพอสำหรับดูแลประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

งานวิจัยออสเตรเลียพบ " BA.5" ปรับตัวเข้าสู่เซลล์ปอดได้ง่ายขึ้น

เช็กแต่ละสิทธิรักษา "โควิด" เมื่อตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง