คลี่คลายแล้ว! น้ำท่วม "ชัยภูมิ" ฝนตกหนัก - เครื่องสูบน้ำหลักขัดข้อง

ภัยพิบัติ
12 ก.ค. 65
06:56
339
Logo Thai PBS
คลี่คลายแล้ว! น้ำท่วม "ชัยภูมิ" ฝนตกหนัก - เครื่องสูบน้ำหลักขัดข้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลส่งต่อภาพน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ หลังฝนตกหนัก ล่าสุด เช้านี้ ผู้ว่าฯ ชัยภูมิ ระบุว่า ระดับน้ำลดลงสู่ภาวะปกติแล้ว หลังมีการแก้ไขระบบไฟฟ้าเครื่องสูบน้ำที่ขัดข้องให้กลับมาใช้ได้

ช่วงค่ำวานนี้ (11 ก.ค.2565) เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เผยแพร่ภาพพร้อมข้อความ ระบุว่า 20.15 น. ระดับน้ำในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ถนนหลายสายรถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถใช้สัญจรได้ โดยมีรายงานว่าเขื่อนลำปะทาวได้พร่องน้ำลงสู่พื้นที่ จ.ชัยภูมิ ประกอบกับมีฝนตกกนักในพื้นที่ตัวเมืองชัยภูมิ ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างรวดเร็ว 

ทั้งนี้ แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ และพื้นที่บริเวณโดยรอบอำเภอเมืองชัยภูมิให้เตรียมพร้อมขนของขึ้นที่สูง เนื่องจากระดับน้ำยังสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า จ.ชัยภูมิ เป็นที่เฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ขณะที่แบบจำลองพบว่า จ.ชัยภูมิ จะมีฝนตกต่อเนื่องจนถึงวันที่ 14 ก.ค.นี้

ภาพ : FB มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

ภาพ : FB มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

ภาพ : FB มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ


ล่าสุด ช่วงเช้าวันนี้ (12 ก.ค.2565) นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าฯ ชัยภูมิ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ค 65 เวลา 18.00-21.00 น. เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 100 กว่า มม. ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ประกอบกับเครื่องสูบน้ำหลักในเขตเทศบาลขัดข้อง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังผิวจราจร สูงประมาณ 30-50 ซม. บริเวณถนนภายในเขตเทศบาลเมือง โดยเฉพาะบริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพระยาแล

ภาพ : FB มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

ภาพ : FB มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

ภาพ : FB มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ


ทั้งนี้ ได้กำกับและบูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วน ร่วมกับเทศบาลเมืองชัยภูมิ โดยทำการแก้ไขปัญหาระดมเครื่องสูบน้ำจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น ปภ. ชป. มาติดตั้งและเร่งรัดการแก้ไขระบบไฟฟ้าของเครื่องสูบน้ำหลักจนสามารถใช้การได้แล้ว จึงได้เร่งสูบระบายน้ำออกจากผิวจราจร ลงสู่ลำห้วยเสว ณ จุดสูบระบายน้ำของเทศบาล ระดับน้ำได้ลดลง เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 24.00 น. ทั้งนี้ ได้กำชับให้ทุกหน่วยเตรียมพร้อมและเฝ้าระวัง ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก

ขณะที่นายนัทธี นุ่มมาก ผู้อำนวยการโครงการชลประทานชัยภูมิ ชี้แจงว่า น้ำท่วมขังในเขตตัวเมืองชัยภูมิ เนื่องจากในช่วงค่ำ มีฝนตกหนักติดต่อกันประมาณเกือบ 3 ชั่วโมง วัดปริมาณฝนได้มากถึง 110 มิลลิเมตร ทำให้มีน้ำท่วมขังระบายไม่ทัน

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลว่า น้ำที่ท่วมตัวเมืองชัยภูมิ ส่วนหนึ่งมาจากการระบายน้ำท้ายเขื่อนลำปะทาว จนทำให้น้ำไหลมาสมทบท่วมในตัวเมืองด้วยนั้น ยืนยันว่า "ไม่เป็นความจริง" เนื่องจากปัจจุบันเขื่อนลำปะทาว มีปริมาณน้ำเพียง 9 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกว่า 7 ล้าน ลูกบาศก์เมตร โดยทางตอนบนของเขื่อนลำปะทาว มีปริมาณฝนตกลงมาไม่มากนัก ทำให้เขื่อนลำปะทาวจึงรับน้ำได้อีก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง