แกงถุง 10 บาท มีจริง จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
12 ก.ค. 65
09:07
409
Logo Thai PBS
แกงถุง 10 บาท มีจริง จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้ขณะนี้ราคาก๊าซหุงต้ม รวมถึงวัตถุดิบต่างๆ จะปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีร้านขายแกงถุง แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ยังคงยืนหยัดขายกับข้าวถุงละ 10 บาท เพราะเห็นใจลูกค้า จนเป็นขวัญใจ ผู้มีรายได้น้อย

ทุกๆ วัน นางสมเพชร ไชยวงศ์ หรือที่ชาวบ้านรู้จัก คือ ป้าเพชร ที่อาศัยอยู่บ้านโป่งน้อย ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จะทำอาหารหลากหลายเมนู ทั้งแกง และข้าวกล่อง ขายให้กับลูกค้า หากเป็นกับข้าวขายเพียงถุงละ 10 บาท แต่หากเป็นข้าวกล่อง และมีไข่ดาวด้วย ขายเพียงกล่องละ 20 บาทเท่านั้น ทำให้มีชาวบ้านแวะเวียนไปซื้อตลอดทั้งวัน

 


ป้าเพชร บอกว่า ขายกับข้าวมานานกว่า 30 ปี ส่วนแกงถุงไม่ขยับราคาจากถุงละ 10 บาทมานานกว่า 20 ปีแล้ว แม้ขณะนี้ราคาวัตถุดิบทุกชนิดจะขึ้นราคามาหลายครั้ง แต่ก็ยังยืนยันจะขายถุงละ 10 บาท เพราะเห็นใจลูกค้า และความเดือดร้อนจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นในขณะนี้

 



สอบถามลูกค้าต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การที่ป้าเพชร ขายกับข้าวถุงละ 10 บาท สามารถช่วยบรรเทาเรื่องค่าใช้จ่ายไปมาก จึงมาซื้อประจำ และต้องขอบใจที่ยังไม่ปรับขึ้นราคา

 

 

ทุกวันป้าเพชร จะตื่นตั้งแต่ตี 4 ตี 5 เพื่อทำอาหารขาย จากเดิมเคยทำมากกว่า 10 เมนู เช่น แกงอ่อม, ผัดหน่อไม้ และผัดกระเพรา เป็นต้น แต่ด้วยวัตถุดิบที่แพงขึ้นจึงลดเมนูเหลือประมาณ 7-8 เมนู ซึ่งเปิดบ้านทุกวันตั้งแต่ 6 นาฬิกา จนถึงตอนเย็น ลูกค้าหลักเป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงาน รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่ ด้วยไม่ปรับขึ้นราคา จึงถือเป็นหนึ่งในร้านที่เป็นขวัญใจของชาวบ้านผู้มีรายได้น้อย ในภาวะที่ค่าครองชีพสูงอยู่ในขณะนี้

 



สำหรับใครที่สนใจสามารถไปอุดหนุนร้านป้าเพชร ได้โดยตั้งอยู่ตรงข้ามทางเข้าวัดโป่งน้อย ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งแกงทุกประเภคขายถุงละ 10 บาท ข้าวเปล่า ถุงละ 5 บาท และข้าวกล่องรวมไข่ดาวขายกล่องละ 20 บาท ซึ่งในกล่องยังมีทั้งน้ำพริกน้ำปลา และช้อนพร้อมอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง