ครม.เทงบกลางพันล้านช่วยเกษตรกร ได้รับผลกระทบโรคระบาดในสัตว์

การเมือง
12 ก.ค. 65
13:06
130
Logo Thai PBS
ครม.เทงบกลางพันล้านช่วยเกษตรกร ได้รับผลกระทบโรคระบาดในสัตว์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ แจงผลอนุมัติ ครม.เห็นชอบโครงการต่างๆ ทั้งการช่วยเหลือผู้ประกอบการ เกษตรกร รวมถึงการอนุมัติดำเนินโครงการตามข้อเสนอ พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลและบริการประชาชนในช่วงวันหยุดยาวที่มีการเดินทางกลับภูมิลำเนาและการท่องเที่ยว

วันนี้ (12 ก.ค.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ แถลงหลังประชุม ครม.ว่า มีเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน รออนุมัติข้อเสนอโครงการพัฒนาความเข้มแข็งสร้างระบบเศรษฐกิจฐานรากปี 2565 ซึ่งมีมากกว่า 1,000 โครงการในพื้นที่ 29 จังหวัด วงเงิน 1,973 ล้านบาท ที่จะนำไปดำเนินโครงการในแต่ละจังหวัด

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบหลักการร่าง พ.ร.บ.ยกเว้นภาษี เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ขณะเดียวกันก็เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว มีการยกเว้นภาษีให้ 2 เท่า สำหรับโครงการที่จัดอบรมสัมมนาในจังหวัดรอง

ครม.ยังอนุมัติงบกลางมากกว่า 1,000 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร ที่เกิดผลกระทบจากโรคระบาดในสัตว์ 3 กรณี คือ 1.การชดใช้ค่าสุกรตามมาตรการป้องกันโรคระบาดแอฟริกาในหมู เนื่องจากโรคนี้ยังไม่มีวัคซีนและยารักษา 2.การซื้อวัคซีนป้องกันโรคลำปี สกิน 3. การเยียวยาเกษตรกรกรณีโค-กระบือป่วยตายด้วยโรคลำปี สกิน

อนุมัติงบซ่อมโรงเรียน 1 พันกว่าแห่ง

ครม.ยังอนุมัติจัดสรรงบกลางในการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียนของโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ที่ประสบภัยธรรมชาติจำนวน 1071 แห่ง วงเงิน 395 ล้านบาท

และยังอนุมัติปรับปรุงกฎหมายยกระดับการให้บริการประชาชนในการทำทุรกรรมติดต่อกับทางราชการ ให้สะดวกรวดเร็วขึ้นหมดความยุ่งยากซับซ้อน

วาระสุดท้ายคือการช่วยเหลือเกษตรกรที่มีที่ดินทำกินของตัวเอง โดยเห็นชอบให้ลดหย่อนค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับการโอนและจำนอง อสังหาริมทรัพย์จากเดิมร้อยละ 2 ให้เหลือร้อย 0.01 จากราคาประเมินทุนทรัพย์ เพื่อลดภาระให้กับเกษตรกร

กำชับคุมโควิดช่วงหยุดยาว

นอกจากนี้ได้สั่งกำชับในช่วงวันหยุดยาวสัปดาห์นี้ ขอให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลและให้บริการประชาชน ในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ให้เดินทางปลอดภัย และเข้มป้องกันโควิด-19

ส่วนแนวทางการรับมือกับโรคโควิดสายพันธุ์ใหม่ได้หารือกับทีมแพทย์ ที่ให้ข้อมูลว่า แม้สายพันธุ์นี้มีการแพร่เชื้อได้รวดเร็ว แต่มีอันตรายไม่มาก หากได้รับวัคซีนครบถ้วน ก็มีความเสี่ยงที่ลดลง ซึ่งในวันนี้พบว่ามีการติดเชื้อผ่านการตรวจโดยชุด ATK มากขึ้นและจะมีการกลับไปรักษาตัวที่บ้าน ซึ่งก็มีทั้งการขึ้นทะเบียน และอยู่ระหว่างการตรวจ ATK

จึงขอรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนที่มีให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อ โดยส่วนตัวรับวัคซีนมาแล้ว 5 เข็มและยังไม่เป็นอะไร แต่ก็จะระมัดระวังอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันอ้างอิงถึงตัวเลขทั้งสี่ชีวิตที่มีตัวเลขที่ต่ำลงซึ่งมีนัยสำคัญที่บ่งชี้ถึงการควบคุม สำหรับข้อกังวลเรื่องของการครองเตียงต้องไปดูสถิติ การครองเตียงทั้งโรงพยาบาลรัฐ ซึ่งรัฐต้องเตรียมการไว้พร้อม

ส่วนเรื่องการจัดเก็บภาษีค่ากลั่นน้ำมันต้องดูว่าตามกฎหมายดำเนินการได้หรือไม่ การใช้กฎหมายบังคับจะต้องมีความระมัดระวังอย่างมากที่สุด ซึ่งไม่เพียงแค่ผู้ประกอบการของไทย มีผู้ประกอบการต่างประเทศด้วย ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการ อย่างเหมาะสมโดยรัฐบาลกำลังพยายามดำเนินการอยู่

เดินหน้า 3 แกนหลักสร้างอนาคต

พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่า นอกจากความมุ่งมั่น ในการดำเนินการโครงการต่างๆภายใต้ 3 แกนสร้างอนาคตแล้ว ยังมีโครงการที่ต้องการดำเนินการอีกเยอะ ในช่วงเวลา 9 เดือนที่เหลือของรัฐบาลก่อนที่จะครบเทอม ซึ่ง 3 แกนหลักเป็นนโยบาย ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ต้น เพื่อเดินหน้าประเทศพ้นกับดักรายได้ปานกลาง วิธีการหาเงินเข้าประเทศจะต้องทำอย่างไรเพราะจะใช้เงินอย่างเดียวไม่ได้ รวมถึงการบริหารจัดการน้ำ การแก้ไขปัญหาความยากจน

ทั้งนี้ นายกฯไม่ตอบประเด็นคำถามเรื่องของสูตรคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 500 ที่มีข้อมูลการวิพากษ์วิจารณ์ว่านายกฯเป็นผู้สั่งการอยู่เบื้องหลัง  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง