ครม.เคาะลดค่าธรรมเนียมโอนธนาคารที่ดินเหลือ 0.01% ถึงปี 68

เศรษฐกิจ
12 ก.ค. 65
14:24
3,950
Logo Thai PBS
ครม.เคาะลดค่าธรรมเนียมโอนธนาคารที่ดินเหลือ 0.01% ถึงปี 68
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.อนุมัติลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนองของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน เหลือ 0.01% ถึงเดือน มิ.ย.2568

วันนี้ (12 ก.ค.2565) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นพิเศษ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน สำหรับกรณีการโอนและการจำนองอสังหาริมทรัพย์ในภารกิจของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) (บจธ.)

มีสาระสำคัญ เป็นการลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามภารกิจของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) เกี่ยวกับค่าจดทะเบียนการโอนและค่าจดทะเบียน การจำนองอสังหาริมทรัพย์ จากอัตราร้อยละ 2 และร้อยละ 1 เหลืออัตราร้อยละ 0.01 ตามราคาประเมินทุนทรัพย์ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ถึงวันที่ 7 มิ.ย.2568

ทั้งนี้ การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามภารกิจของสถาบันบริหารจัดการ ธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ในปีงบประมาณ 2565-2568 คาดว่ารัฐจะสูญเสียรายได้ประมาณหลายหมื่นล้านบาท แต่จะเป็นโยชน์ในการช่วยลดค่าใช้จ่ายการจดทะเบียนและการทำนิติกรรมของประชาชน อีกทั้งเป็นการกระจายการถือครองที่ดินที่เป็นธรรมและยั่งยืนตามนโยบายรัฐบาล

น.ส.รัชดา กล่าวอีกว่า บจธ. จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 ทำหน้าที่กระจายการถือครองที่ดินให้ประชาชนอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน โดยมีเป้าประสงค์ช่วยให้เกษตรกรและผู้ยากจนได้ใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างทั่วถึง และรัฐสามารถนำที่ดินที่ไม่มีการใช้ประโยชน์มาบริหารจัดการให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา สามารถกระจายการถือครองที่ดินให้แก่เกษตรกรและผู้ยากจนได้ใช้ประโยชน์รวมกว่า 5,000 ไร่ สามารถแก้ปัญหาที่ดินของเกษตรกรที่หลุดจำนองและการฝากขายได้กว่า 3,000 ไร่ รวมถึงสนับสนุนให้ชุมชนจัดการที่ดินร่วมกัน ทั้งที่ดินทำกินและที่ดินอยู่อาศัยในรูปแบบโฉนดชุมชน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ครม.ไฟเขียว 1.9 พันล้านบาท เสริมแกร่ง ศก.ฐานราก

ครม.เห็นชอบกำหนดคนต่างชาติมีสัญชาติอยู่ไทยไม่เกิน 100 คนต่อปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง