กองทัพภาค 3 ประสานทีบีซี ช่วยเหลือ "ครูแดน" ถูกจับเรียกค่าไถ่

อาชญากรรม
12 ก.ค. 65
18:15
303
Logo Thai PBS
กองทัพภาค 3 ประสานทีบีซี ช่วยเหลือ "ครูแดน" ถูกจับเรียกค่าไถ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพภาคที่ 3 ยืนยันใช้ความสัมพันธ์ทางทหาร ประสานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) เพื่อให้ความช่วยเหลือนายระม้าย โมริพันธฺุ์ หรือ “ครูแดน” ครูสอนคิวบู๊ภาพยนตร์ หลังครอบครัวประสานขอความช่วยเหลืออ้างถูกจับตัวในประเทศเพื่อนบ้าน

ความคืบหน้าการช่วยเหลือนายระม้าย โมริพันธฺุ์ หรือ “ครูแดน” ครูสอนคิวบู๊ภาพยนตร์  ซึ่งถูกจับไปเรียกค่าไถ่ วันนี้ (12 ก.ค.2565) ไทยพีบีเอสตรวจสอบข้อมูล ยืนยันตรงกับข้อมูลจากญาติ และเพื่อนของครูแดน ว่าครูแดนน่าจะถูกคุมตัวในพื้นที่อิทธิพลของกองทัพสหรัฐว้า (UWSA)

จากการตรวจสอบพบว่า มีความเป็นไปได้ที่ ครูแดน จะถูกคุมตัวอยู่ใน 2 จุดนี้ จุดที่ 1 คือ บ้านโป่งป่าแขม เมืองโต๋น อยู่ฝั่งตรงข้าม บ้านอรุโณทัย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าเป็นจุดที่ถูกควบคุมตัวตามคลิปชุดแรก

จุดที่ 2 บ้านโฮ่ง เมืองสาด อยู่ฝั่งตรงข้ามชายแดนไทย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ห่างออกไปประมาณ 50 กม. ซึ่งจุดนี้มีความเป็นไปได้มากที่สุด เพราะพบความเคลื่อนไหวของผู้มีอิทธิพลเชื้อสายชาติพันธุ์คนหนึ่ง

เมืองสาด เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์แห่งหนึ่งของรัฐฉาน ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของ บก.สูงสุดเขตว้าตอนใต้ เขตทหาร 171 กองทัพสหรัฐว้า และมีทหารของกองทัพเมียนมาอยู่ด้วย คือกองบัญชาการควบคุมทางยุทธการที่ 14 และอีก 2 กองพันในสังกัดกองทัพเมียนมา

กองทัพภาค 3 ประสานทีบีซี ช่วยเหลือ "ครูแดน"

คณะทำงานโฆษกกองทัพภาคที่ 3 ระบุว่า หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ได้ใช้ขั้นตอนการประสานงานในคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) เพื่อให้ช่วยเหลืออย่างเหมาะสม

ขณะที่ข้อมูลจากหน่วยงานด้านการปราบปรามยาเสพติด พบว่าฐานผลิตยาเสพติดแหล่งใหญ่ ถูกพบอยู่ที่ เมืองยอน จ.ท่าขี้เหล็ก และเป็นพื้นที่ภายใต้การปกครองของกองกำลังว้า (UWSA) ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเหว่ยเสี่ยวหลง เป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดทางตอนเหนือติดกับประเทศจีน 

กลุ่มเหว่ยเสี่ยวกัง กลุ่มของน้องชาย มีฐานกำลังใหญ่อยู่ในเมืองยอน และพื้นที่ฝั่งตรงกันข้ามอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย  กลุ่มโกกั้ง กลุ่มอิสระ อยู่ในพื้นที่เมืองลา ติดเขตสิบสองปันนาของจีน และกลุ่มว้าตอนเหนือ มี นายอูซอนลู เป็นผู้นำ

แม้ว่าพื้นที่ในปกครองของกองกำลังว้าจะถูกเชื่อมโยงถึงการเป็นแหล่งที่มาของยาเสพติด แต่รัฐบาล เมียนมา และสภาเพื่อการพัฒนาและสันติภาพแห่งชาติพม่า พยายามทำให้เห็นถึงการแก้ไขปัญหายาเสพติดตลอดมา ล่าสุดปรากฎภาพ ทหารว้าแดง กองพล 171 เมืองสาด ในพื้นที่รัฐฉานจัดพิธีเผายาเสพติด เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก เมื่อปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ครอบครัวร้อง ตร.ช่วยครูสอนคิวบู๊ ถูกจับตัวในประเทศเพื่อนบ้าน






ข่าวที่เกี่ยวข้อง