ป.ป.ช.ชี้มูล “วิฑูรย์ นามบุตร” อดีต ส.ส.อุบลฯ กับพวก เรียกรับเงิน 30 ล้าน

การเมือง
12 ก.ค. 65
19:30
3,229
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้มูล “วิฑูรย์ นามบุตร” อดีต ส.ส.อุบลฯ กับพวก เรียกรับเงิน 30 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด "วิฑูรย์ นามบุตร" อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พร้อมพวกรวม 5 คน กรณีเรียกรับเงิน 30 ล้านบาท ในการร่วมลงทุนและช่วยเหลือการก่อสร้างโครงการสิ่งสาธารณูปโภค

วันนี้ ( 12 ก.ค.2565) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายวิฑูรย์ นามบุตร อดีต ส.ส.อุบลราชธานี และกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 กับพวกรวม 5 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างที่ประชุม ป.ป.ช. รับรองมติการประชุม ก่อนแถลงรายละเอียดให้ทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มติ ป.ป.ช.ดังกล่าว ชี้มูลความผิดทางคดีอาญา นายวิฑูรย์ นามบุตร กับพวก 5 ราย กรณีถูกกล่าวหากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น และมีส่วนร่วมในการกระทำความผิดกรณีเรียกรับเงิน 30 ล้านบาท ในการร่วมลงทุนและช่วยเหลือการก่อสร้างโครงการสิ่งสาธารณูปโภคของทางราชการ เมื่อปี 56-57

ป.ป.ช. เสียงข้างมากเห็นว่านายวิฑูรย์กับพวก มีความผิดทางอาญาตามมาตรา 149, 157 และตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 123/1 ส่วนกรรมการ ป.ป.ช. เสียงข้างน้อย 1 เสียง เห็นว่าไม่ผิดตามมาตรา 149 ซึ่งในสำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. คดีนี้มีการระบุว่า นายวิฑูรย์ได้รับเงินไปแล้วเกือบ 30 ล้านบาท โดยการจ่ายเป็นเงินสด และการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารของบุคคลอื่นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง