นาทีชีวิต ช่วยช้างป่า "แม่-ลูก" ตกท่อระบายน้ำ ลึก 2 เมตร

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ค. 65
10:00
16,213
Logo Thai PBS
นาทีชีวิต ช่วยช้างป่า "แม่-ลูก" ตกท่อระบายน้ำ ลึก 2 เมตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอาสาสมัคร เข้าช่วยเหลือลูกช้างป่าตกท่อระบายน้ำ ลึก 2 เมตร ขณะที่แม่ช้างที่เฝ้าดูอยู่ไม่ห่างเกิดหมดสติหน้าทิ่มลงบ่อหลังถูกยิงยาสลบ จึงต้องเร่งปฐมพยาบาลช่วยชีวิต ก่อนเดินกลับเข้าป่าอย่างปลอดภัย

วันนี้ (13 ก.ค.2565) สัตวแพทย์หญิงชนัญญา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และทีมเจ้าหน้าที่เดินทางมายังบริเวณท้ายรีสอร์ตแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 2 ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่า ต.สาริกา ว่า มีลูกช้างอายุประมาณ 1 ปี พลัดตกบ่อพักท่อระบายน้ำ ที่มีขนาดลึก 2 เมตร กว้าง 2 เมตร ยาว 3 เมตร ไม่สามารถขึ้นมาเองได้ อีกทั้งแม่ช้างคอยเฝ้าอยู่ไม่ห่าง ทำให้ไม่สามารถเข้าใกล้ลูกช้างได้ ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีฝนตกอยู่ตลอดเวลา

 

นายศักดิ์ศิริ ศิริบุญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.สาริกา กล่าวว่า พบช้างเมื่อเวลา 01.00 น. โดยลักษณะเป็นช้างฝูงประจำถิ่นที่มาอยู่ประมาณ 20-30 ตัว ซึ่งมีลูกช้างอยู่หลายตัว ได้เดินผ่านจุดนี้แล้วลูกช้างตัวหนึ่งเกิดพลัดตกบ่อพักท่อระบายน้ำโดยแม่ช้างได้อยู่เฝ้าลูกไม่ห่างทำให้เป็นอุปสรรคในการเข้าช่วยเหลือ ซึ่งแม่ช้างอายุประมาณ 10 ปี และตัวลูกอายุประมาณ 1 ปี

 

 

จากนั้นสัตวแพทย์ ทีมชุดผลักดันช้างป่าตำบลสาริกา และนายบดินทร์ จันทรศรีคำ หรือ ลุงหมู สาลิกา ผู้ก่อตั้งชมรมฅนรักสัตว์-ป่า และผู้ก่อตั้งทีมอาสาช่วยเหลือสัตว์ป่า อช.เขาใหญ่ ได้รวมวางแผนการช่วยเหลือลูกช้าง โดยแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ชุด คือ ชุดขึ้นเขาเพื่อทำแนวป้องกันโขลงช้างที่จะตามลงมาโดยให้มีรัศมีห่างจากจุดนี้ประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อป้องกันเวลาช้างแม่ร้องเรียกช้างฝูงที่อยู่ด้านบนเมื่อได้ยินอาจจะวิ่งสวนลงมา ชุดทีมยิงยาสลบ ทีมคอยเฝ้าระวัง และทีมคอยเช็กพฤติกรรมของสัตว์ และชุดที่จะเข้าไปช่วยนำลูกช้างขึ้นมาจากบ่อ

ทีมได้เริ่มปฏิบัติงานตามแผน โดยทีมสัตวแพทย์ได้ยิงยาใส่แม่ช้างจำนวน 3 เข็ม จากนั้นแม่ช้างอยู่ในอาการซึมและยืนเฝ้าลูกอยู่ที่ขอบบ่อ ต่อมาแม่ช้างหน้าทิ่มลงไปในบ่อที่ลูกช้างอยู่ โดยส่วนหัวชนกับขอบบ่อ ขาหน้าลงไปในบ่อ ส่วนขาหลังทั้งสองข้างพาดอยู่บนขอบบ่ออีกฝั่ง โดยมีลูกช้างอยู่ใต้ท้องแม่ช้างและได้กินนมจากเต้าแม่ หลังจากไม่ได้กินนมมาตลอดทั้งคืน

 

ต่อมารถกระเช้าองค์การบริหารส่วนตำบลสาลิกาได้เคลื่อนมายังขอบบ่อ เจ้าหน้าที่เร่งใช้สายพานขนาดใหญ่ มาคล้องลำตัวแม่ช้าง เพื่อยกให้ขึ้นจากบ่อ เนื่องจากกังวลว่าแม่ช้างขาดอากาศหายใจ เพราะงวงปักลงไปในบ่อ

 

 

หลังจากที่ช่วยแม่ช้างขึ้นมาจากบ่อได้ แต่แม่ช้างเกิดหมดสติ ทีมสัตวแพทย์พยายามช่วยชีวิตแม่ช้าง พร้อมขอความช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วย CPR แม่ช้าง ขณะที่ลูกช้างร้องเสียงดัง พยายามปีนขึ้นขอบเพื่อไปหาแม่ช้างที่หมดสติ

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยนำตัวลูกช้างขึ้นมาจากบ่อได้สำเร็จ ก่อนที่ลูกช้างจะเข้าไปหาแม่ช้างที่หมดสติโดยมีเจ้าหน้าที่คอยปั้มหัวใจ และได้ดูดนมที่เต้าแม่ช้าง จนกระทั้งเวลาผ่านไปไม่นาน แม่ช้างได้สติและลุกขึ้นยืนได้ คาดว่าด้วยสัญชาติญาณความเป็นแม่เมื่อลูกได้ดูดเต้าทำให้แม่ช้างได้สติ

ก่อนที่สองแม่ลูกจะเดินกลับขึ้นเขาไปหาฝูงที่อยู่ด้านในป่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ทุกๆคนดีใจพยายามช่วยชีวิตช้างสองแม่ลูกได้อย่างปลอดภัย

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง