"ไผ่" ชี้แจงเหตุถอนตัวพรรคร่วมรัฐบาล - ขอติดตามบทบาทในสภาฯ

การเมือง
13 ก.ค. 65
11:15
390
Logo Thai PBS
"ไผ่" ชี้แจงเหตุถอนตัวพรรคร่วมรัฐบาล - ขอติดตามบทบาทในสภาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯพรรคเศรษฐกิจไทย เผยให้ประชาชนติดตามบทบาทในสภาฯหลังจากนี้จะเป็นคำตอบทุกอย่าง พร้อมรับฟังข้อกล่าวหาและการชี้แจงของรัฐมนตรีในศึกซักฟอก ปัดตั้งเป้าที่จะล้มรัฐมนตรีในสภาฯ

วันนี้ (13 ก.ค.2565) นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร และเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวถึงเหตุผลการถอนตัวจากวิปรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล ว่าได้มีการหารือภายในพรรคจะพบว่า ประชาชนยังไม่เข้าใจบทบาทของพรรคเศรษฐกิจไทยอย่างแท้จริง

โดยเฉพาะในสนามเลือกตั้งซ่อม จ.ลำปาง ที่ผ่านมา ทำให้ถูกมองว่าเป็นพรรคการเมืองไม่ได้อยู่ฝ่ายประชาธิปไตย จึงเห็นว่าพรรคเศรษฐกิจไทยควรมีจุดยืนที่ชัดเจนขึ้น

นายไผ่ ย้ำบทบาทของพรรคที่ยืนอยู่ข้างประชาชน ซึ่งจะเห็นได้จากผลการโหวตพิจารณาร่างกฎหมาย พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า และ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่สามารถชนะการโหวตด้วยเป็นเสียงข้างมากได้จากเสียงสนับสนุนของ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย

คะแนนส่วนต่างอยู่ที่พรรคเศรษฐกิจไทยและเสียงบางส่วนมาจากพรรคร่วมรัฐบาล และในจุดนี้จึงเห็นว่าพรรคเศรษฐกิจไทยควรมีจุดยืนที่ชัดเจนขึ้น

เลขาฯพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวถึงเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจกับบทบาทของพรรคเศรษฐกิจไทย โดยกล่าวมุมมองส่วนตัว หากจะให้พูดว่าจะไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีตั้งแต่ช่วงนี้ก็เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง แต่จะต้องให้มีการชี้แจงแสดงข้อมูลและนำมาพิจารณาข้อกล่าวหาและหลักฐาน พร้อมกับการชี้แจงของรัฐมนตรีว่าเป็นอย่างไร

หากนายกฯสามารถชี้แจงได้หมดก็ไม่ควรที่จะทำอะไร หากไม่สามารถชี้แจงได้ยังมีสิ่งคลางแคลงใจก็ต้องว่ากัน โดยยืนยันว่า ในการโหวตทั้งพรรคจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

นายไผ่ ระบุว่า การแสดงจุดยืนของพรรคเศรษฐกิจไทยครั้งนี้ขอให้เป็นเฉพาะพรรคเศรษฐกิจไทยยังไม่ได้หมายรวมถึง พรรคเล็กร่วมรัฐบาลกลุ่ม 16 ที่ร่วมงานกันอยู่ เนื่องจากไม่สามารถพูดแทนได้

ขณะที่การตั้งข้อสังเกตว่า พรรคเศรษฐกิจไทยเป็นพรรคการเมืองตัวแปรสำคัญที่จะเป็นปัจจัยล้มรัฐบาลได้นั้น นายไผ่ กล่าวว่า คิดได้เช่นนั้นแต่พรรคจะพิจารณาไปตามความถูกต้องโดยจะทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน

พร้อมกับชี้ว่า ให้ติดตามการโหวตของพรรคเศรษฐกิจไทยหลังจากนี้ซึ่งจะเป็นคำตอบของทุกอย่างทางการเมืองของพรรค

นายไผ่ยังกล่าวว่า ในฐานะที่เป็นเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ก็ยังคงทำหน้าที่ประสานงานตามปกติ เพราะได้ทำมาตั้งแต่เริ่มแรก ไม่มีปัญหาอะไรระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลเพราะนักการเมืองก็ถือเป็นเพื่อนพี่น้องกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง