ส่งมอบ "ผ้าอนามัย" ฟรี 2.3 หมื่นชิ้น ให้แก่นักเรียนเขตคลองสามวา

สังคม
13 ก.ค. 65
15:00
308
Logo Thai PBS
ส่งมอบ "ผ้าอนามัย" ฟรี 2.3 หมื่นชิ้น ให้แก่นักเรียนเขตคลองสามวา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.ส่งมอบผ้าอนามัยฟรีให้นักเรียน ม.1-ม.3 เขตคลองสามวา 875 คน จำนวน 23,072 ชิ้น หวังลดภาระค่าใช้จ่ายประจำเดือนของแต่ละครอบครัวเด็ก ไม่ต้องจ่ายค่าซื้อผ้าอนามัย เฉลี่ย 80-150 บาทต่อเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ประธานด้านยุทธศาสตร์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในกิจกรรม กทม.ส่งมอบผ้าอนามัยฟรีให้แก่นักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้มีประจำเดือนและครอบครัว โดยมี น.ส.นฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ โฆษกสภากรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา น.ส.อำไพ สินสถาพรพงศ์ ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักงานเขตคลองสามวา ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา คณะครูและนักเรียน ร่วมกิจกรรม ณ โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) เขตคลองสามวา

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำหนดนโยบายนำร่องผ้าอนามัยฟรี เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้มีประจำเดือนและครอบครัวและลดความเสี่ยงของปัญหาอื่น ๆ ที่อาจตามมา โดยสำนักงานเขตคลองสามวา ได้นำเสนองบประมาณผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพเขตคลองสามวา ภายใต้ชื่อ “โครงการเสริมสร้างความรู้และสนับสนุนการเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนสำหรับนักเรียนหญิง มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1-3 ฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตคลองสามวา” โดยมีกลุ่มเป้าหมายนำร่องเป็นนักเรียนหญิงที่เรียนอยู่ระหว่างชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 875 คน จาก 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) โรงเรียนวัดคู้บอน (วัฒนานันท์อุทิศ) โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ (บุญมีอนุกูล) และโรงเรียนสุเหร่าแสนแสบ

ผศ.เกษรา ระบุว่า สำหรับการมอบผ้าอนามัยฟรีให้แก่นักเรียนหญิง ในระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1-3 จำนวนทั้งสิ้น 875 คน แบ่งออกเป็นโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) 412 คน จำนวน 23,072 ชิ้น โรงเรียนวัดคู้บอน (วัฒนานันท์อุทิศ) 216 คน จำนวน 12,096 ชิ้น โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ (บุญมีอนุกูล) 132 คน จำนวน 7,392 ชิ้น และโรงเรียนสุเหร่าแสนแสบ 115 คน จำนวน 6,440 ชิ้น โดยจะมอบให้นักเรียนเฉลี่ยอย่างน้อยคนละ 2 ชิ้นต่อวัน และเฉลี่ยจำนวน 7 วัน ที่มีประจำเดือน ซึ่งจะนำร่องมอบในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 (เดือน มิ.ย.-ก.ย.) รวม 4 เดือน และจะมอบอย่างต่อเนื่องในภาคเรียน และปีการศึกษาต่อ ๆ ไป

 

“เรื่องผ้าอนามัย มองเผิน ๆ หลายคนคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่รู้ไหมว่ามีเด็กต้องขาดเรียนเพราะไม่มีผ้าอนามัย อันนี้ต่างประเทศทำวิจัยเลย และพอได้ลงพื้นที่กรุงเทพฯ ก็เจอปัญหาเดียวกันคือ เด็กผู้หญิงที่ครอบครัวมีฐานะยากจนเมื่อมีประจำเดือนจะไปโรงเรียนไม่ได้ เพราะไม่มีผ้าอนามัย จริง ๆ แล้วเรื่องนี้เป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนสำหรับผู้หญิง แต่ละเดือนผู้หญิงมีค่าใช้จ่าย เพื่อซื้อผ้าอนามัยราว ๆ 80 - 150 บาทต่อเดือน”

 

โครงการแจกผ้าอนามัยฟรีให้แก่เด็กนักเรียน เป็น 1 ในแผนปฏิบัติการ (Action Plan) 216 ข้อ ตามนโยบาย 9 ดี เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง และแก้ไขปัญหาความจนประจำเดือน (Period Poverty) ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันและสุขอนามัยของผู้มีประจำเดือน โดยได้ดำเนินการนำร่องที่สำนักงานเขตบางขุนเทียน ปัจจุบันได้ดำเนินการแจกจ่ายไปแล้วหลาย 10,000 ชิ้น ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่เห็นผลสำเร็จไปแล้วระดับหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง