ลอกท่อแนวรถไฟฟ้า เจอ "แท่งปูน-อิฐ-ฝาท่อ-ก้อนไขมัน"

สังคม
13 ก.ค. 65
15:28
1,226
Logo Thai PBS
ลอกท่อแนวรถไฟฟ้า เจอ "แท่งปูน-อิฐ-ฝาท่อ-ก้อนไขมัน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
2 สัปดาห์ ผู้ต้องขังปฏิบัติงานโครงการลอกท่อช่วยลดปัญหาน้ำท่วมแล้ว 10.98 กิโลเมตร พบเศษหิน ปูน เศษฝาท่อ ขยะไขมันอุดตันทางระบายน้ำ

ความคืบหน้าโครงการกรมราชทัณฑ์ ร่วมกับสำนักการระบายน้ำ กทม.ส่งผู้ต้องขัง ร่วมปฏิบัติงานโครงการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ตามนโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งเริ่มโครงการตั้งแต่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ลงพื้นที่บริเวณป้ายรถเมล์ฝั่งตรงข้ามกรมทหารราบที่ 11 ถนนพหลโยธิน ซึ่งผู้ต้องขังจากเรือนจำอำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี 24 คน ออกปฏิบัติงานลอกท่อในจุดนี้ ซึ่งตามเป้าหมายโครงการพื้นที่รับผิดชอบจากคลองบางบัว ถึงคลองถนน ระยะทาง 9.7 กิโลเมตร โดยทำงานไม่มีวันหยุดจนกว่าจะแล้วเสร็จ

 

นายสุกฤษฎิ์ มั่นคง หัวหน้างานสาธารณะเรือนจำอำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี กล่าวว่า การลอกท่อต่อวัน จะทำงานเฉลี่ยวันละ 8 ชั่วโมง เพราะแต่ละชุดต้องผลัดกันลงไปในท่อลึกขนาด 1.5 เมตร ใช้เวลาอยู่ด้านล่าง 1 คน ไม่เกิน 20 นาทีเพื่อให้ปลอดภัย และทีมข้างบน 5-10 คนในการนำขยะขึ้นมา เพราะน้ำหนักของขยะเลนจากการลอกท่อจะมีน้ำหนักบางครั้ง 30-50 กิโลกรัม

 

นายสุกฤษฎิ์ กล่าวว่า แต่ละวันอาจจะได้ระยะทางประมาณ 200-300 เมตร เพราะมีปัญหาเรื่องการเปิดฝาท่อ ประกอบกับไม่ได้มีการลอกท่อมานาน 5 ปี ทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการลากขยะออกจากท่อต่อจุดประมาณ 10 เที่ยว จะเอาขยะออกมาได้ทั้งหมด ประกอบกับช่วงนี้ฝนตกทุกวันทำให้น้ำในท่อสูงจนต้องประสานให้ลดระดับน้ำในท่อ เพราะถ้าน้ำในท่อสูงเกินจะทำงานยาก

การลอกท่อจุดนี้ ส่วนใหญ่มีขยะพวกเศษหิน ปูน เศษฝาท่อปูนเก่าขนาดใหญ่หลายแผ่น แท่งไม้ เศษอิฐ ทราย รวมทั้งขยะจากชุมชน เศษถุงพลาสติก เนื่องจากเป็นพื้นที่ก่อสร้างแนวรถไฟฟ้า ทำให้การลอกท่อต้องใช้เวลามาก

 

นอกจากนี้ สุกฤษฎิ์ ยังมองว่า ขยะมีปริมาณมากขึ้นกว่า 5 ปีก่อน เพราะไม่ได้ลอกมานาน เดิมกรมราชทัณฑ์จะต้องออกมาช่วยภารกิจลอกท่อทุกปี แต่เว้นไปนาน การที่ออกมาทำงานรอบนี้อยากฝากประชาชนอย่าทิ้งขยะลงท่อ เพราะจะตกค้างในท่อทำให้การระบายน้ำไม่ทันและเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

2 สัปดาห์ลอกท่อ 10.98 กม. พบขยะไขมันอุดตัน

ด้านนายศุภมิตร ลายทอง ผอ.กองระบบท่อระบายน้ำ สำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวว่า ภาพรวมตามนโยบายของผู้ว่าฯ ชัชาติ ลอกท่อช่วยลดปัญหาน้ำท่วมที่เริ่มดีเดย์ลอกท่อเมื่อ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดเกือบ 2 สัปดาห์มีการลอกท่อไปแล้ว 10.98 กม. จากเป้าหมาย 100 วัน ต้องลอกท่อ 530 กม. ซึ่งเป็นงบจ้างกรมราชทัณฑ์ 249 กม. ส่วนอีก 200 กว่า กม.เป็นของสำนักงานเขต ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในก.ย.นี้

ในช่วง 2 สัปดาห์ที่พบมากสุด คือ ขยะจากชุมชน ไขมันจากร้านอาหารที่เคยมีภาพก้อนขยะไขมันจับตัวเป็นก้อนแข็ง รวมทั้งวัสดุจากการก่อสร้าง และตะกอนดินเลน ที่มาจากฝนตกที่สัญจร เวลาฝนตกจะชะดินเลนลงไปในท่อ

 

สำหรับการแก้ปัญหาภาพรวม อาจต้องมีการลอกถี่ขึ้นในจุดชุมชนและมีน้ำท่วมขัง อาจจทุก 3-6 เดือน หรือ 1 ปี ที่ต้องเตรียมสำรวจจุดที่พบปัญหาเสี่ยงน้ำท่วมส่วนที่เหลือให้ครอบคลุมมากที่สุด เพราะถือเป็นเส้นเลือดฝอยในซอยต่าง ๆ ที่ยังไม่อยู่ในแผน เพราะท่อคือหัวใจที่จะปลดล็อกแก้น้ำท่วมขังได้ หากท่อตันจะฟีตน้ำไปสู่ระบบเครื่องสูบน้ำ สถานีสูบน้ำ ทำให้การระบายน้ำช้าลง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง