"นพ.ยง" ชี้โควิดระลอก 6 สูงสุดปลาย ก.ค.-ส.ค. ลดลงช่วงปิดเทอม

สังคม
14 ก.ค. 65
09:01
529
Logo Thai PBS
"นพ.ยง" ชี้โควิดระลอก 6 สูงสุดปลาย ก.ค.-ส.ค. ลดลงช่วงปิดเทอม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นพ.ยง" เผยโควิดระลอก 6 ซึ่งระบาดด้วยสายพันธุ์โอมิครอน BA.5 ในขณะนี้จะมีจุดสูงสุดปลายเดือน ก.ค. และตลอดเดือน ส.ค. จากนั้นจะเริ่มลดลงช่วงนักเรียนสอบและปิดเทอม

วันนี้ (14 ก.ค.2565) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า โควิด-19 ระลอกที่ 6 ยังไม่ถึงจุดสูงสุด การระบาดของ COVID19 รอบใหม่นี้ นับเป็นระลอกที่ 6 เป็นการระบาดด้วยสายพันธุ์โอมิครอน BA.5 จะมีจุดสูงสุดปลายเดือนนี้ และตลอดเดือน ส.ค.

เดือนหน้านักเรียนมหาวิทยาลัยก็จะเปิดเทอมหมด และจะเริ่มลดลงในช่วงนักเรียนสอบและปิดเทอม

ทุกอย่างต้องเดินหน้า ด้วยมาตรการให้ความสำคัญในการลดการติดเชื้อ และจะไม่มีการปิดเมือง ปิดประเทศ ปิดโรงเรียนแล้ว ทุกอย่างมีความสำคัญกับอนาคตของประเทศ

จำนวนผู้ป่วยถ้าคิดเป็นสัดส่วนจะพบว่า มีผู้ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์หรือน้อยกว่า และมีอัตราการเสียชีวิตจะอยู่ที่ไม่เกิน 1% ของผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หรือน่าจะเป็น 0.1% หรือน้อยกว่าของผู้ที่ติดเชื้อ ซึ่งตัวเลขนี้กำลังลดลงไปใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากตามฤดูกาลของโรคทางเดินหายใจ เราจึงเห็นสัดส่วนของการนอนโรงพยาบาลและการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ดังนั้นถึงแม้จะมีผู้ป่วยเป็นหลักหมื่นหรือหลายหมื่น จะมีผู้เข้ารับการรักษาและแจ้งยอดให้กระทรวงสาธารณสุข จะอยู่ที่ 2,000 คน และมีการเสียชีวิต 20 คน ดังนั้นอัตราการเสียชีวิตในจำนวนนี้ จะอยู่ที่ยอดผู้ป่วยติดเชื้อทั้งสิ้นหลายหมื่นคน ซึ่งสูงกว่าระลอกที่ 5 แน่นอน เพราะส่วนใหญ่จะไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเสี่ยงสูงควรได้รับวัคซีนให้เต็มที่เพื่อลดอาการ และถ้าติดเชื้อถึงแม้จะมีอาการน้อย ทันทีที่รู้ว่าติดเชื้อก็ควรจะได้รับยาต้านไวรัสเพื่อการรักษาในทันที ให้เร็วที่สุด เพื่อลดการนอนโรงพยาบาล และเสียชีวิต

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ลงดาบรพ.เอกชน 2 ข้อหาขายแพ็คเกจโควิด จ่ายโมลนูพิราเวียร์

สธ.ชี้ข้อมูลเบื้องต้นพบโอมิครอน "BA.4-BA.5" รุนแรงกว่า BA.2

ศบค.ชี้คนติดโควิดนอก รพ. 7 วัน 2 แสนคน เฉลี่ยวันละ 2.9 หมื่น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง