โต้ส.ส.ก้าวไกล ปมจัดซื้อไอแพด 138 เครื่องแพงเกินจริงแจก สลน.

การเมือง
14 ก.ค. 65
09:36
456
Logo Thai PBS
โต้ส.ส.ก้าวไกล ปมจัดซื้อไอแพด 138 เครื่องแพงเกินจริงแจก สลน.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกรัฐบาลโต้ ส.ส.ก้าวไกล โยงนายกรัฐมนตรี สั่งจัดซื้อ iPAD ตัวท็อปให้ข้าราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 138 เครื่องใช้งบ 10 ล้านบาท ระบุเป็นไม่ใช่เรื่องจริงทั้ง 2 โครงการ 4.03 ล้านบาท ตั้งงบฯ โดย สลน.ทดแทนเครื่องเก่าอายุ 7 ปี

กรณีที่นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ในฐานะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กพาดพิงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมว่าจัด iPAD Pro M1 ตัวท็อป พร้อมอุปกรณ์เสริมให้กับข้าราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) 130 เครื่อง เป็นเงิน 10 ล้านบาทจากเงินภาษีประชาชน

วันนี้ (14 ก.ค.2565) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นการให้ข้อมูลที่บิดเบือน และจับแพะชนแกะอย่างรุนแรง นายจิรัฏฐ์ เป็นผู้แทนประชาชน และเข้ามาทำหน้าที่สำคัญในการพิจารณางบฯรายจ่ายของประเทศ แต่กลับไม่ศึกษาข้อมูลให้ดี และยังให้ร้ายผู้อื่น ถือเป็นพฤติกรรมที่แย่มาก อยากพรรคก้าวไกล และสังคมควรทบทวนบทบาทของนายจิรัฏฐ์

ชี้จัดซื้อ 2 โครงการแค่ 4 ล้านบาทเศษ-ทดแทนของเก่า

นายธนกร กล่าวว่า การจัดทำของบประมาณรายจ่ายประจำปี เป็นเรื่องของส่วนราชการที่พิจารณาว่าเรื่องใดมีความสำคัญและจำเป็น จากนั้นจึงเสนอของบฯ ผ่านสำนักงบประมาณ ดังนั้นแม้จะเป็นงบฯ ของ สลน.แต่นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นผู้เสนอขอหรือจัดงบให้ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทางงบฯที่มีคณะกรรมการหลายชุดเป็นผู้พิจารณา

 

นายจิรัฏฐ์ เอาข้อมูล 2 โครงการที่ไม่เกี่ยวข้องกันมาแต่งเป็นนิทานเรื่องใหม่ โครงการแรกเป็นการขอจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ ALL-IN-ONE จำนวน 138 เครื่อง เพื่อทดแทนของเดิมที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานหรือ 7 ปี ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงบฯ กำหนด

ส่วนอีกโครงการคือ จัดทำฐานข้อมูลภารกิจด้านต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี ที่มีรายการจัดซื้อแท็บเล็ต พร้อมอุปกรณ์เพียง 6 เครื่องเท่านั้น คิดเป็นค่าขอจัดซื้อคอมพิวเตอร์ รวมค่าระบบปฏิบัติการ

ทั้ง 2 โครงการ 4.03 ล้านบาท ไม่ใช่ขอจัดซื้อแท็บเล็ตตัวท็อป 10 ล้านบาท ตามที่กล่าวอ้าง สิ่งที่นายจิรัฐฏ์ พูดนั้นจึงเป็นข้อมูลที่มั่วมาก โดยมุ่งหวังจะดิสเครดิตนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง