ฝนตกหนักถล่ม "โคราช" อ.บัวใหญ่ น้ำท่วมบ้าน-ถนน

ภัยพิบัติ
14 ก.ค. 65
12:18
949
Logo Thai PBS
ฝนตกหนักถล่ม "โคราช" อ.บัวใหญ่ น้ำท่วมบ้าน-ถนน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝนตกหนักในพื้นที่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ส่งผลให้น้ำท่วมบ้านและถนนเสียหาย กระแสน้ำไหลเชี่ยว ผู้ขับขี่ต้องเพิ่มความระมัดระวัง

วันนี้ (14 ก.ค.2565) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ค.65 เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ วัดปริมาณน้ำฝนที่สถานีวัดน้ำฝน อ.บัวใหญ่ ได้ 93 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน นาข้าว และถนน ในพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ รวม 8 ตำบล

ภาพ : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ภาพ : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

น้ำกัดเซาะถนนชำรุดเสียหาย ในพื้นที่ ต.ด่านช้าง ต.หนองบัวสะอาด ต.ห้วยยาง

น้ำท่วมนาข้าว ในพื้นที่ ต.ดอนตะหนิน ต.หนองบัวสะอาด ต.เสมาใหญ่ ต.หนองแจ้งใหญ่ ต.ห้วยยาง ต.บัวใหญ่ ต.ด่านช้าง

น้ำท่วมบ้านเรือน ในพื้นที่ ต.ด่านช้าง ต.บัวใหญ่ จำนวน 8 หลัง ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนตามระเบียบราชการต่อไป

น้ำท่วมเส้นทางบัวใหญ่-ชัยภูมิ

ถนนทางหลวงสายบัวใหญ่-ชัยภูมิ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา มีน้ำท่วมสูงกว่า 30-40 เซนติเมตร เป็นระยะทางยาวประมาณ 300 เมตร ทำให้รถเก๋งและรถจักรยานยนต์ สัญจรผ่านอย่างลำบาก หลังฝนที่ตกลงมาติดต่อกันนานหลายวันในพื้นที่ ทำให้ปริมาณน้ำฝนสะสม ขณะที่ถนนบางช่วงยังอยู่ระหว่างการขยายช่องทางจราจรเป็น 4 เลน ทำให้ระบายน้ำไม่ทัน

 

ล่าสุด ตำรวจ สภ.บัวใหญ่ ได้แจ้งเตือนผู้ขับขี่ให้เพิ่มความระมัดระวัง เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยว ขณะที่แขวงทางหลวงนครราชสีมา ได้นำแผงจราจรและกรวยสะท้อนแสงมาวางกั้นไว้ เพื่อแจ้งเตือนประชาชน

 

เจ้าหน้าที่คาดว่า หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก น้ำจะแห้งและเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 1-2 วันนี้

ปภ.รายงานจังหวัดประสบภัย ระหว่างวันที่ 9 - 14 ก.ค.

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานจากสถานการณ์มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กําลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกําลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ซึ่งทําให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ในระหว่างวันที่ 9 - 14 ก.ค. 2565 ส่งผลให้เกิดสถานการณ์ภัยในพื้นที่ ดังนี้

อุทกภัย มีสถานการณ์ในพื้นที่ 9 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ มุกดาหาร จันทบุรี และระนอง รวม 17 อำเภอ 21 ตำบล 37 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 30 หลัง ผู้เสียชีวิต 1 คน (นครราชสีมา) ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 8 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์ใน จ.มุกดาหาร แนวโน้มระดับน้ำลดลง

วาตภัย มีสถานการณ์ในพื้นที่ 13 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน จันทบุรี ชลบุรี สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล ระนอง นราธิวาส รวม 41 อำเภอ 92 ตำบล 194 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 1,160 หลังผู้ได้บาดเจ็บ 2 คน (ชลบุรี,นครศรีธรรมราช) ผู้เสียชีวิต 1 คน (ชลบุรี)

 

อ่านข่าวอื่น ๆ

นาทีชีวิต ช่วยช้างป่า "แม่-ลูก" ตกท่อระบายน้ำ ลึก 2 เมตร

 ช่วย 7 ชีวิต เรือล่มลอยคอกลางทะเลเกาะกูด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง