เพจดังตั้งคำถาม "อาหารกลางวัน" หัวละ 40 บาทคุณภาพไม่อิ่ม

สังคม
15 ก.ค. 65
06:35
1,002
Logo Thai PBS
เพจดังตั้งคำถาม "อาหารกลางวัน" หัวละ 40 บาทคุณภาพไม่อิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพจดังโพสต์ถาดหลุมอาหารกลางวันนักเรียนจากโรงเรียนสังกัด กทม.แห่งหนึ่ง ตั้งคำถามคุณภาพไม่คุ้มราคาต่อหัว 40 บาท ปริมาณอาหารน้อยมาก ขณะที่ ผอ.ร.ร.อนุบาลแห่งหนึ่งใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แจงดรามา ยันเหตุเด็กกินน้อยตักน้อย พร้อมให้ตรวจสอบ

กรณีเฟซบุ๊กเพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 4.1 โพสต์ภาพอาหารกลางวันของนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งในสังกัด กทม.จะเห็นว่า ถาดหนึ่งมีข้าวกับหมู และน้ำซุป อีกถาดเป็นผัดซีอิ๊วซึ่งปริมาณอาหารน้อยมาก

พร้อมระบุข้อความว่า โรงเรียนในสังกัด กทม.ส่งเข้าประกวด ลงเพื่อกระตุ้นให้สื่อสังคมช่วยตรวจสอบว่า งบต่อหัวในปัจจุบันเพียงพอหรือไม่ และถ้าหากมีการบริหารจัดการที่ดี อาหารกลางวันของนักเรียนจะดีกว่านี้หรือไม่ ขอให้สื่อสังคมช่วยตรวจสอบขยายความด้วย

เพจดังกล่าวระบุว่า ลูกเพจส่งเบาะแสมาให้ทางแอดมินคุณภาพคุณภาพอาหารกลางวันเด็กประถม หัวละ 40 บาท สังกัดกทม.เขตบางเขน เจ้าหน้าที่บอกว่า กินๆ ไปเถอะ ตามคำบอกเล่าของเด็กๆ บางวันเป็นขนมจีนน้ำยาที่ไม่ตักลูกชิ้นให้เด็ก บางวันเป็นแกงส้มผักบุ้งสองวันติดกันบางวันแกงหน่อไม้ดองไม่มีเนื้อสัตว์ เด็กบางคนทานไม่เป็น หรือทานไม่ได้ก็มี จึงต้องอดมื้อกลางวันไป

ตอนนี้เด็กๆ ไม่กล้าหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายรูปอาหารแล้ว เพราะกลัวคุณครูเห็น สำหรับภาพผัดซีอิ๊ว ถ่ายเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่วนข้าวหมูน้ำแกง ถ่ายวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยขอยืนยันข้อมูลว่าเป็นความจริง

ภาพ : อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 4.1

ภาพ : อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 4.1

ภาพ : อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 4.1

ผอ.ร.ร.อนุบาล แจงดรามาอาหารกลางวัน-พร้อมให้ตรวจ

ส่วนกรณีอาหารกลางวันของโรงเรียนอนุบาลบางสะพานน้อย อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ถูกสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงปริมาณและคุณภาพของอาหารกลางวันตามหลักโภชนาการ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการ

เนื่องจากปัจจุบันราคาอยู่ที่หัวละ 21 บาท ต้องมีขนมหวาน หรือผลไม้อย่างใดอย่างหนึ่งต่อวัน และต้องจัดให้มีคุณภาพต่อจำนวนนักเรียน ราคาต่อหัวอยู่ที่ 21 บาท เมื่อคูณกับจำนวนนักเรียน 227 คน คิดเป็นงบประมาณ 4,767 บาทต่อวัน หรือเฉลี่ยหลักแสนบาทต่อเดือน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ

 

น.ส.จันทัปปภา ปิ่นเกตุ ผอ.โรงเรียนอนุบาลบางสะพานน้อย บอกว่า ปกติโรงเรียนจะให้เด็กทุกคนเติมอาหารได้ หากอาหารในถาดไม่เพียงพอ ส่วนภาพที่ถูกแชร์ออกไป เป็นภาพที่เจาะจงถ่ายถาดอาหารของนักเรียนคนหนึ่งที่ทานในปริมาณน้อย

ภาพที่หลุดออกไป คาดน่าจะเป็นภาพของบุคลากรในสังกัดรายหนึ่ง ที่ไม่พอใจการบริหารงานของ ผอ.ที่เข้มงวดและมีพฤติกรรมในทางลบเป็นปัญหามาตั้งแต่ผอ.คนเก่า

น.ส.จันทัปภา กล่าวว่า  โรงเรียนได้จัดทำโครงการอาหารกลางวันตามงบประมาณที่รับจัดสรรให้เด็กนักเรียนรับประทานตามหลักโภชนาการ ไม่มีผลประโยชน์ใดๆ เบื้องต้นทำหนังสือรายงานให้สำนักงานเขตการศึกษาเขต 1 จ.ประจวบคีรีขันธ์ทราบแล้ว และพร้อมให้ทุกฝ่ายตรวจสอบ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง