ชงครม.ลงโทษวินัยร้ายแรง "จนท.รัฐ” คดีข่มขืน-คุกคามทางเพศ

การเมือง
15 ก.ค. 65
10:28
395
Logo Thai PBS
 ชงครม.ลงโทษวินัยร้ายแรง "จนท.รัฐ” คดีข่มขืน-คุกคามทางเพศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตรียมชงคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ปัญหาข่มขืน-คุกคามทางเพศ พร้อมปรับลงโทษทางวินัยร้ายแรงแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ล่วงละเมิดทางเพศ

วันนี้ (15 ก.ค.2565) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานภาพสตรีแห่งชาติ (กยส.) ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้ให้ความเห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาการข่มขืนกระทำชำเราและการล่วงละเมิดทางเพศแล้ว โดยอยู่ในขั้นตอนเตรียมเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบ

สำหรับแผนปฏิบัติการฯ แบ่งการดำเนินงาน 3 ส่วน ได้แก่ ปรับความรู้และทัศนคติของสังคม เป้าหมายสร้างกลไกการป้องกันและเฝ้าระวังความรุนแรงทางเพศ การล่วงละเมิดทางเพศ ปรับระบบความคิดที่ไม่เพิกเฉยต่อปัญหา สร้างพื้นที่สาธารณะที่ปลอดภัย

การปรับปรุงระบบงานเพื่อสร้างความเป็นธรรม เป้าหมายผู้เสียหายได้รับการคุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพ เข้าถึงบริการที่เป็นมิตรและเป็นธรรม ปรับพฤติกรรมผู้กระทำความผิดและป้องกันการกระทำผิดซ้ำ 

ชงเพิ่มโทษวินัยร้ายแรงจนท.รัฐเอี่ยวคดีข่มขืน

น.ส.รัชดา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ปรับมาตรการทางวินัย กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้เสียหาย เป้าหมายปรับปรุงเนื้อหาของกฎหมายคุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพผู้เสียหายในความผิดเกี่ยวกับเพศ ปรับกระบวนการยุติธรรม เพื่อคุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพผู้เสียหายให้มีประสิทธิภาพ มีมาตรการให้สามารถลงโทษทางวินัยร้ายแรงแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ล่วงละเมิดทางเพศ

ในปี 2563 รัฐบาลได้ออก 12 มาตรการในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการทำงาน เช่น หน่วยงานต้องมีการประกาศเจตนารมณ์เป็นลายลักษณ์อักษร ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรในองค์กรรับทราบอย่างทั่วถึง รวมทั้งมีมาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียน และผู้เป็นพยาน และต้องให้การคุ้มครองผู้ร้องเรียนไม่ให้ถูกกลั่นแกล้ง

รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องการละเมิดคุกคามทางเพศ โดยเฉพาะ 12 มาตรการที่รัฐบาลเห็นชอบแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้เผยแพร่อย่างกว้างขวาง ให้ทุกหน่วยงานดำเนินการอย่างเคร่งครัด มีมาตรฐานจัดการกับผู้กระทำผิดให้เข็ดหลาบ รวมถึงเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายอย่างเป็นธรรมและรวดเร็ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิโรจน์" ชี้คดี ส.ก.ก้าวไกลคุกคามทางเพศ หากผิดจริงขับพ้นพรรค

เครือข่ายสตรีฯ ร้องรัฐจริงจังแก้ปัญหาคุกคามทางเพศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง