สำรวจตลาดสด "น้ำมันปาล์ม" เริ่มลดราคา อาหารสดยังทรงตัว

เศรษฐกิจ
15 ก.ค. 65
20:16
378
Logo Thai PBS
สำรวจตลาดสด "น้ำมันปาล์ม" เริ่มลดราคา อาหารสดยังทรงตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสสำรวจราคาสินค้าพบน้ำมันปาล์มบรรจุขวดปรับราคาลง ตลาดสดบางแห่งราคาลดลงเหลือขวดละ 65 บาท ส่วนสินค้าอื่นๆ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ ราคาทรงตัว

วันนี้ (15 ก.ค.2565) ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจราคาสินค้าที่ตลาดสดบางแห่ง พบว่าน้ำมันปาล์มบรรจุขวดปรับลดราคาลงเหลือขวดละ 65 บาท จากเดิมขวดละ 70 บาท ซึ่งผู้ค้าระบุว่า การปรับลดราคาเป็นไปตามต้นทุนที่ลดลง และทำให้ขายสินค้าได้ง่ายขึ้น ส่วนสินค้าอื่นในร้านพบว่าราคายังไม่ปรับลดลง

ขณะที่ผู้บริโภคบางคน กล่าวว่า สินค้าส่วนใหญ่ยังมีราคาสูง ไม่ว่าจะเป็นอาหารสด ผัก มีเพียงน้ำมันปาล์มที่ราคาลดลงเล็กน้อย จึงต้องการให้รัฐบาลดูแลราคาสินค้าให้มากกว่านี้

จากการสำรวจสินค้าหมวดอาหารสด พบว่า ราคาหมูเนื้อแดงยังไม่ปรับลดลง อยู่ที่กิโลกรัมละ 190 บาท สันนอก กิโลกรัมละ 200 บาท ส่วนเนื้อไก่ พบว่าราคาไม่ลดลงเช่นเดียวกัน โดยเนื้อหน้าอก อยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนสันในกิโลกรัมละ 110 บาท ไข่ไก่ราคาทรงตัว โดยไข่ไก่เบอร์ 0 แผง 30 ฟอง อยู่ที่แผงละ 135 บาท แต่หากขายปลีกอยู่ที่ฟองละ 5 บาท

 

แม่ค้าคนหนึ่งระบุว่า นอกจากไข่ที่ราคายังทรงตัวในระดับสูงแล้ว สินค้าอื่นๆ ก็ยังมีราคาสูงเช่นกัน และเห็นว่าการแก้ปัญหาสินค้าราคาแพงไม่ได้ผล จึงต้องการให้รัฐจริงใจในการแก้ปัญหามากกว่านี้ เพราะเดือดร้อนทั้งคนขายและคนซื้อ

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ระบุว่า ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าให้นานที่สุด แต่หากสินค้ารายการใดต้นทุนวัตถุดิบลดลง ต้องลดราคา หากต้นทุนสูงขึ้นก็ยื่นขอปรับราคาได้

สำหรับสถานการณ์ราคาสินค้าอื่นๆ ที่มีแนวโน้มลดลงคือ ไก่สด ก่อนหน้านี้กรมการค้าภายในหารือกับผู้ผลิตไก่รายใหญ่ 2 ราย ขอให้ลดราคาเพื่อช่วยผู้บริโภค ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด

 

อ่านข่าวอื่นๆ

วันแรก! น้ำมันปาล์มขวดลดราคา 4-5 บาท

ครม.ไฟเขียว! ลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท ต่ออีก 2 เดือน

กกพ.จอขึ้นค่า Ft งวดใหม่ ดันค่าไฟฟ้าพุ่งแตะ 5 บาทต่อหน่วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง