นักท่องเที่ยวแห่ชม "รูปปั้นหินโบราณ" วัดพระแก้ว

Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวแห่ชม "รูปปั้นหินโบราณ" วัดพระแก้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ต่างชาติ เข้าชมความงามและเซลฟี่กับรูปปั้นหินแกะสลักโบราณนับ 100 ตัว ที่ถูกจัดแสดงรอบพระศรีรัตนเจดีย์ วัดพระแก้ว ขณะที่ข้อมูลทางประวัติศาสตร์พบว่าประติมากรรมดังกล่าวปรากฏในภาพถ่ายเก่าในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

วันนี้ (16 ก.ค.2565) ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก เดินทางมาชมความงามรูปปั้นหินแกะสลักโบราณ พร้อมถ่ายรูปเซลฟี่กันคึกคัก โดยรูปปั้นดังกล่าวถูกนำมาจัดแสดงรอบพระศรีรัตนเจดีย์ เป็นรูปชายหญิงหลายเชื้อชาติ ทั้งชาวยุโรป ชาวไทย และชาวจีน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรูปปั้นแกะสลักมีความสูงและโครงสร้างเทียบเท่ากับร่างของมนุษยวัยผู้ใหญ่ ไม่ใช่ตุ๊กตาขนาดเล็ก และสังเกตได้ถึงการใช้หินอ่อนมาแกะสลักได้อย่างชัดเจน

 

ขณะที่นักท่องเที่ยวหลายคน บอกว่า ตั้งใจมาชื่นชมตามที่มีกระแสว่า หุ่นแกะสลักถูกนำมาตั้งไว้ในบริเวณนี้ และเห็นว่าเป็นรูปปั้นที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ รวมถึงติดตามผ่านเพจหน่วยงานเกี่ยวข้อง และนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ หรือโบราณคดี ทำให้รับทราบถึงที่มาที่ไป ข้อสันนิษฐาน หรือคำบอกเล่าทางประวัติศาสตร์ยังเป็นความรู้เพิ่มเติมด้วย

 

ความตื่นตัวของนักท่องเที่ยวต่อตุ๊กตาหินแกะสลักได้รับความสนใจมาก เมื่อเว็บไซต์หน่วยราชการในพระองค์ เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์เรื่อง “ขุดพบประติมากรรมหินสลัก ในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง” เมื่อช่วงเดือน ก.ค.2564 ในช่วงที่ปรับปรุงเส้นทางเข้าชมภายในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่ช่วงบริเวณประตู "มณีนพรัตน์" ไปยังประตู "สวัสดิโสภา"

 

ทั้งนี้ ได้เปิดการขุดค้นทางโบราณคดี จากหลักฐานพบว่า เป็นประติมากรรมรูปบุคคลหลากหลายเชื้อชาติ และสัตว์ในเทพนิยาย ซึ่งจารึกที่พบบนประติมากรรมหินสลักบางตัว ระบุเป็นภาษาจีน ว่าทำที่มณฑลกวางตุ้ง มณฑลกวางโจว

 

จากการสืบค้นข้อมูลทางประวัติศาสตร์ในเบื้องต้น พบว่า ประติมากรรมหินหลักเหล่านี้ปรากฏในภาพถ่ายเก่าในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประดับตกแต่งอยู่โดยรอบพระอารามและมีการโยกย้ายในรัชสมัยต่อ ๆ กันมา ซึ่งมีหลักฐานจากภาพที่ตีพิมพ์ในหนังสือทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ทำการอนุรักษ์ซ่อมแซมประติมากรรมหินสลัก และนำมาประดับในวัดพระศรีรัตนศาสดารามบริเวณตำแหน่งเดิม หรือใกล้เคียงตามหลักฐานที่ปรากฏ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง