บทวิเคราะห์ : ปัดฝุ่นพรรครวมไทยสร้างชาติหนุน “บิ๊กตู่”

การเมือง
16 ก.ค. 65
19:33
662
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : ปัดฝุ่นพรรครวมไทยสร้างชาติหนุน “บิ๊กตู่”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

การเมืองไม่มีอะไรแน่นอน

สูตรหาร 500 หาส.ส.บัญชีรายชื่อ ยังไม่มีหลักประกันใด ๆ ว่า พรรค พปชร.ที่เป็นแกนนำรัฐบาล จะเป็นฝ่ายได้เปรียบในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ไม่มีหลักประกันว่า ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะยังสามารถชูเป็นจุดขายได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ไม่มีใครกล้าการันตีว่า พรรคเพื่อไทย จะไม่สร้างปรากฎการณ์ “แลนด์สไลด์” ได้อีก หลังเลือกตั้งซ่อมลำปาง เขต 4 ผู้สมัครจากพรรคเศรษฐกิจไทย จะแพ้แบบล็อคถล่มให้กับคู่แข่งคนหน้าใหม่ จากพรรคเสรีรวมไทย ซีกฝ่ายค้าน

สิ่งที่แน่นอนที่สุดตอนนี้ คือเสียงของประชาชนจะไปทางไหน จะเลือกฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ล้วนเป็นโจทย์ที่ทั้ง 2 ขั้วต้องตีความ

แต่ที่แน่ ๆ พรรคใหญ่ของแต่ละขั้วต้องขยับปรับตัว รับมือเลือกตั้งตามกติกาที่เปลี่ยนใหม่เป็นครั้งที่ 5 จากเลือกตั้ง 6 ครั้งหลังสุด (รวมครั้งต่อไป) หากนับตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2540 ซึ่งมาจากการเสนอความเห็นของประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่รัฐธรรมนูญที่ฝ่ายการเมือง หรือฝ่ายสนับสนุนการเมืองจัดทำให้

พรรคเพื่อไทยอาจต้องกลับไปใช้ยุทธศาสตร์ “แตกแบงก์พัน” อีกครั้ง แต่คราวนี้จะแยกเป็น ส.ส.เขตกับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นคนละพรรค อย่างที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงเมื่อไม่นานมานี้

แม้ภายหลัง นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน จะออกโรงปฏิเสธว่า เป็นแค่แนวความคิดที่คงไม่สามารถทำได้ แต่ใคร ๆ ต่างมองว่า เป็นเพียงการแก้เกี้ยวเกรงจะผลทางกฎหมายในอนาคตเท่านั้น

เชื่อว่าไม่นานเกินรอจะเห็นความชัดเจนเรื่องนี้จากพรรคเพื่อไทย หลังจากแคมเปญ “แลนด์สไลด์” โดนเตะสกัดตัดขาเข้าจังเบอร์

ข้างฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ และ พปชร.ก็คงไม่มีทางเลือกเช่นกัน นอกจากต้องปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์รับมือการเลือกตั้งครั้งหน้า ต่อจาก 2 ศึกสำคัญ คืออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และกรณี 8 ปี บนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ผ่านพ้นไป

ด้านหนึ่งต้องรอว่า พรรค พปชร.จะยังคงยืนยันเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดท นายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ เพราะ พปชร.ก็ต้องประเมินว่า ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จะยังเป็นแม่เหล็กดึงดูดใจประชาชนต่อไปได้หรือไม่ หรือต้องเปลี่ยนชื่อเป็นคนอื่น

แนวทางที่ 2 คือพรรคสำรองที่เคยพูดถึงกันก่อนหน้านี้ กรณีที่พรรค พปชร.เปลี่ยนใจ จากสาเหตุเรื่องสายสัมพันธ์ 3 ป. เดิมทีนายเสกสกล อัตถาวงษ์ หรือแรมโบ้อีสาน เตรียมพรรครวมไทยสร้างชาติ สำรองไว้

แม้เรื่องจะเงียบไปพักหนึ่ง หลังนายเสกสกลโดนข้อกล่าวหาเรื่องคลิปเสียงเงินหวย 15 ล้านบาท ใช้ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา จนต้องยุติการทำหน้าที่ใหญ่ ที่ทำเนียบรัฐบาล

แต่การเปิดแง้ม จะมีเซอร์ไพรส์ บิ๊ก ต. ในเดือนก.ค.-ส.ค.2565 ก็ส่อเค้าความเป็นจริง เมื่อข่าวนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หนึ่งในมือทำงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ หลายเรื่องในช่วงที่ผ่านมา จะเข้าไปรับตำแหน่งหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ คนใหม่

พร้อมยืนยันการเป็นพรรคสำรอง ส่งชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งครั้งหน้า และจะเป็นพรรครองรับนักการเมืองอีกมากหน้าหลายตาที่จะยืนอยู่ข้างพล.อ.ประยุทธ์

เป็นสัญญาณเดินหน้าเอาจริง สานฝัน “บิ๊กตู่” สู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีก 1 สมัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง