กทม.จัดระเบียบผู้ค้าย่านบางซื่อ กำชับเทศกิจโปร่งใส-ไร้ครหา

สังคม
16 ก.ค. 65
19:56
387
Logo Thai PBS
กทม.จัดระเบียบผู้ค้าย่านบางซื่อ กำชับเทศกิจโปร่งใส-ไร้ครหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.จัดระเบียบผู้ค้าริมทางย่านบางซื่อ 5 จุด 171 ราย เร่งแก้ในเขตดุสิต วางร้านค้าตรงทางม้าลาย ร่วมกีดขวางรถประจำทาง พร้อมกำชับเทศกิจ ทำงานตรงไปตรงมาโปร่งใส อย่าให้มีข้อครหา ร้องเรียน

วันนี้ (16 ก.ค.2565) เวลา 09.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจจุดทำการค้า 5 จุด ในพื้นที่เขตบางซื่อ โดยมี นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายโกศล สุนทรพฤกษ์ ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ และสำนักงานเขตบางซื่อ ร่วมลงพื้นที่และรายงานข้อมูล ว่า

ในพื้นที่เขตบางซื่อ เมื่อปี 2548 มีจุดทำการค้า 11 จุด มีผู้ค้า 319 ราย ปัจจุบันในปี 2565 จุดทำการค้าเหลือ 5 จุด มีผู้ค้ารวม 171 ราย ประกอบด้วย จุดที่ 1 ตลาดประจวบบางซื่อ ซอยข้างโรงหนัง ถึงอาคารเลขที่ 456 มีผู้ค้า 46 ราย จุดที่ 2 ตลาดใต้สะพานสูง ถ.เตชะวณิช อาคารศูนย์เยาวชน 796 ถึงหน้าอาคารเลขที่ 788 มีผู้ค้า 48 ราย

จุดที่ 3 ตลาดมณีพิมาน ถ.ประชาชื่น หน้าอาคารเลขที่ 2/6 ถึงอาคารเลขที่ 7/7 มีผู้ค้า 16 ราย จุดที่ 4 หน้าตลาดบางซ่อน ถนนกรุงเทพ-นนทบุรี อาคารเลขที่ 965/3 ถึงอาคารเลขที่ 965/6 มีผู้ค้า 26 ราย และจุดที่ 5 ถนนกรุงเทพ-นนทบุรี แบ่งเป็นฝั่งขาเข้า หน้าอาคารเลขที่ 169 ถึงหน้าอาคารเลขที่ 189 (บุญเหลือ) มีผู้ค้า 12 ราย และฝั่งขาออก หน้าอาคารเลขที่ 196/21 ถึงหน้าอาคารเลขที่ 44/3 (มณีกรุงเทพ-นนทบุรี) มีผู้ค้า 23 ราย

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจจุดทำการค้า ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ พบว่า มีปัญหาในเรื่องการจัดระเบียบ ผู้ค้าบางรายมีชื่ออยู่ในบัญชีตามจุดทำการค้า แต่ไปตั้งวางขายของอยู่นอกจุดทำการค้า รวมถึงผู้ค้าบางรายยังยึดติดกับจุดที่เคยค้าขายมานาน โดยได้มอบหมายให้สำนักงานเขตบางซื่อพูดคุยสร้างความเข้าใจกับผู้ค้า เพื่อให้มาค้าขายอยู่ในจุดที่กรุงเทพมหานครจัดระเบียบไว้ ซึ่งเป็นจุดใกล้เคียงกัน

 

อีกส่วนหนึ่งคือ บริเวณทางแยกหรือทางข้าม ตามหลักแล้วจะต้องเว้นระยะไว้ประมาณ 3 เมตร แต่พบว่ามีผู้ค้าไปตั้งวางขายอยู่บริเวณดังกล่าว ส่งผลให้ประชาชนผู้ใช้ทางเท้าเกิดความไม่ปลอดภัย โดยให้เจ้าหน้าที่เทศกิจกำชับผู้ค้าที่มีชื่ออยู่ในบัญชี ให้ทำการค้าในจุดที่กำหนดไว้ ตามที่เสนอไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เท่านั้น ซึ่งเป็นจุดทำการค้าที่สำนักงานเขตได้กำหนดไว้แล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ตรวจจุดทำการค้าในพื้นที่เขตคลองสาน เขตธนบุรี เขตบางกอกน้อย เขตดุสิต และเขตบางซื่อ โดยรวมแล้วผู้ค้าส่วนใหญ่ประมาณ 70 % ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อยู่ในระเบียบกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้

แต่ยังมีผู้ค้าบางรายไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่กำหนด เช่น ผู้ค้าในพื้นที่เขตดุสิต พบว่ามีการตั้งวางของขายตรงทางข้าม ทำให้ประชาชนข้ามถนนมาแล้ว ต้องเจอกับแผงค้าที่ตั้งกีดขวางทาง รวมถึงผู้ค้าผลไม้ที่ตั้งวางขายบริเวณใกล้ทางแยก ส่งผลทำให้เกิดปัญหาด้านการจราจรและความไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะรถโดยสารประทำทาง ซึ่งมีความยาวจะตีวงเลี้ยวลำบาก เนื่องจากตัวรถจะไปติดกับร่มที่ยื่นเข้ามาในถนน

ส่วนเรื่องร่มจะเห็นได้ว่า เป็นร่มเก่าและบางส่วนยื่นรุกล้ำเข้าไปในพื้นผิวจราจร โดยจะหารือกันถึงรูปแบบลักษณะของร่ม เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนทั้งรถยนต์ส่วนตัวและรถโดยสารประจำทาง

เรื่องทางเท้าเป็นเรื่องที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะสำนักงานเขตต้องดูแล เนื่องจากเป็นพื้นที่สาธารณะ เมื่อผู้ค้าได้รับการยกเว้นให้ใช้พื้นที่ทำการค้าได้แล้ว จะต้องปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับที่กำหนด ที่สำคัญควรมีการเอื้อกันระหว่างผู้ค้ากับประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยหรือแวะซื้ออาหาร และประชาชนผู้ใช้ทางเท้าเดินทางสัญจรที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก

การที่เรามีจุดทำการค้าและมีอาหารที่ราคาถูก จะช่วยประชาชนแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย กระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นการร่วมมือกันระหว่างผู้ค้า จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ในส่วนของเทศกิจจะต้องทำงานอย่างตรงไปตรงมาและโปร่งใส อย่าให้ประชาชนเกิดข้อครหาว่าปฏิบัติไม่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตามหากมีเรื่องร้องเรียนจะให้สำนักเทศกิจดำเนินการตรวจสอบโดยตรง ที่ผ่านมาเมื่อมีเรื่องร้องเรียน จะส่งให้ทางสำนักงานเขตในพื้นที่เข้าตรวจสอบ ซึ่งข้อเท็จจริงแล้วจะเป็นการแสดงถึงความไม่โปร่งใส การที่ให้สำนักเทศกิจหรือผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย จะแสดงให้ถึงความโปร่งใสและจริงใจในการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างแท้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง