สเปนเผชิญ "คลื่นความร้อน" เสียชีวิตมากกว่า 300 คน-ทำไฟป่าปะทุ

ต่างประเทศ
17 ก.ค. 65
08:13
996
Logo Thai PBS
สเปนเผชิญ "คลื่นความร้อน" เสียชีวิตมากกว่า 300 คน-ทำไฟป่าปะทุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วิกฤตคลื่นความร้อนใน "สเปน" ตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 คน ขณะที่ประชาชนอีกหลายพันคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ไฟป่าทางภาคใต้ของประเทศ

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แคว้นอาดาลูซีอาทางภาคใต้ของสเปน เกิดไฟป่าลุกลามหลังมีลมกระโชกแรง และสภาพอากาศร้อนจัดจากคลื่นความร้อน ซึ่งขณะนี้ไฟป่าลุกลากครอบคลุมพื้นที่กว่า 46,000 ไร่

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งควบคุมไฟป่าหลายจุดท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัด อุณหภูมิบางพื้นที่ของประเทศพุ่งสูงถึง 45.7 องศาเซลเซียส ซึ่งหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยท้องถิ่นระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงประมาณ 200 นาย รวมทั้งเครื่องบินอีก 18 ลำ เร่งควบคุมไฟป่าตามแนวเทือกเขาทางตอนใต้

 

นอกจากนี้ยังสั่งให้ประชาชน 3,000 คนอพยพออกจากบ้านเรือน หลังไฟป่าเผาผลาญพื้นที่เป็นวงกว้างในเวลาอันรวดเร็ว พร้อมปรับศูนย์กีฬาขนาดใหญ่เป็นศูนย์พักพิงให้ผู้ประสบภัยได้อาศัย เนื่องจากวิกฤตไฟป่ายังไม่มีแนวโน้มจะคลายความรุนแรงในเร็ววันนี้

ด้านสถาบันสุขภาพคาร์ลอสที่ 3 พบว่า วิกฤตคลื่นความร้อนระหว่างวันที่ 10-15 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 360 คน โดยวันพฤหัสบดีวันเดียวมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 123 คน

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า หลายพื้นที่ของสเปนจะมีอุณหภูมิสูงต่อเนื่อง แม้วิกฤตคลื่นความร้อนจะบรรเทาลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศถือเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญ ทำให้หลายประเทศในยุโรปเผชิญกับวิกฤตคลื่นความร้อนบ่อยขึ้น รุนแรงขึ้นและยาวนานมากขึ้น

ที่มา : AP, Reuters

 

อ่านข่าาวอื่นๆ

อังกฤษเตือนร้อนจัดระดับ "สีแดง" คาดแตะ 40 องศาเซลเซียส

"โปรตุเกส" เผชิญไฟป่าลามแล้ว 1.8 หมื่นไร่ บาดเจ็บ 120 คน

ดินถล่มทับโรงเรียนใน "โคลอมเบีย" นักเรียนเสียชีวิต 3 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง