“กลุ่ม 16” ย้ำโหวต "ซักฟอก" ทิศทางเดียวกัน - ยืนยันยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

การเมือง
17 ก.ค. 65
19:55
474
Logo Thai PBS
 “กลุ่ม 16” ย้ำโหวต "ซักฟอก" ทิศทางเดียวกัน - ยืนยันยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“กลุ่ม 16” นัดดินเนอร์ ถกทิศทางศึกซักฟอก ย้ำโหวตทิศทางเดียวกัน ยันยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ระบุใครโหวตสวนต้องมีเหตุผล ด้าน “พีระวิทย์”ยัน พรรคเล็กไม่ย้ายซบ “ร.อ.ธรรมนัส” ถ้าจะไป ต้องไปทั้ง 16 เสียง

วันนี้ (17 ก.ค.2565) นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 และนายพีระวิทย์ เลื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคไทรักธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังกลุ่ม 16 เดินทางมาที่ร้านอาหารเพลิน ถ.วิภาวดีรังสิต เพื่อร่วมรับประทานอาหารและหารือกันถึงทิศทางในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในวันที่ 19-22 ก.ค. ว่า กลุ่ม 16 มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ทั้งหมดจะโหวตให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ก็จะต้องรอฟังการอภิปรายในสภาฯ ซึ่งฝ่ายค้านกล่าวหาในประเด็นที่เราทราบกันว่าค่อนข้างจัดหนัก

ทางกลุ่มได้กำชับสมาชิกว่าขอให้อยู่ในที่ประชุมตลอด เพื่อฟังประเด็นสำคัญ เพราะฝ่ายค้านอ้างว่ามีประเด็นที่สามารถทำให้รัฐบาลไม่สามารถตอบได้ ทั้งนี้ ยืนยันว่ากลุ่ม 16 จะยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ดังนั้นจะต้องฟังข้อมูลของฝ่ายค้านว่าที่กล่าวหานั้นทำให้ประเทศชาติเสียหายหรือไม่ หรือส่อไปในแนวทางทุจริตหรือไม่

ทั้งนี้ หากพบว่ามีประเด็นที่ส่อว่ารัฐบาลทุจริต นายพิเชษฐ กล่าวว่า แน่นอนเราจะใช้เอกสิทธิ์ตรงนี่ เพราะกลุ่ม 16 ตั้งขึ้นรักษาเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ หากรัฐบาลหรือรัฐมนตรีคนไหนส่อไปในทางทุจริตและไม่สามารถชี้แจงได้ ทางกลุ่มยืนยันว่าจะไม่โหวตให้ พร้อมย้ำว่าไม่ได้ตั้งกลุ่มมา เพื่อเรียกร้องผลประโยชน์

ส่วนจะมีรัฐมนตรีคนใดน่าห่วงหรือไม่ นายพิเชษฐ กล่าวว่า ตอนนี้รอฟังข้อมูลจากฝ่ายค้าน แต่เท่าที่ดูไม่น่าห่วงมาก และไม่ได้เป็นอย่างที่ฝ่ายค้านกล่าวหา แต่ต้องฟังทั้ง 2 ฝ่าย แต่ถ้ามีรัฐมนตรีคนใดทำให้ประเทศเสียหายชัดเจนก็คงไม่สามารถไว้วางใจได้

ทั้งนี้ ในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯนั้น หากนายกฯไม่สามารถแก้ข้อกล่าวหาได้ เราก็ไม่สามารถยกมือให้ได้ การไม่ถอนตัวก็เหมือนถอนตัว ก็จบ เช่นเดียวกับรัฐมนตรีคนอื่น ๆ ที่ไม่สามารถตอบข้อชี้แจงได้ทำให้ประเทศเสียหาย เราก็ต้องนำมาพิจารณาว่าจะลงเรือลำเดียวกันลำบาก ก็ต้องมีการหารือกันว่าอาจมีความจำเป็นจะต้องถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล แต่ทั้งนี้จะต้องตัดสินใจหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ส่วนหากมีบางคนในกลุ่ม16 โหวตให้ฝ่ายค้านจะเคารพในการตัดสินใจหรือไม่ นายพิเชษฐ กล่าวยืนยันว่า ทุกคนมีเอกสิทธิ์ ซึ่งการเข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐก็ไม่ได้บอกว่าจะต้องลงมติอย่างไร แต่การจะโหวตสวนก็ต้องมีเหตุผล

ด้านนายพีระวิทย์ เลื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคไทรักธรรม กล่าวว่า การเข้าพบครั้งนี้ เป็นการที่ พล.อ.ประวิตร ได้เชิญพรรคเล็ก และไม่ได้เป็นไปตามข้อกล่าวหาที่ฝ่ายค้านกล่าวหาว่า พรรคเล็กต้องการต่อรองผลประโยชน์ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ย้ำว่ากลุ่ม 16 ไม่มีรัฐมนตรี จึงไม่มีสัญญาต่างตอบแทนซึ่งกันและกันกับใคร ไม่เหมือนกับพรรคขนาดกลางและพรรคขนาดใหญ่ ที่แต่ละพรรคมีรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ทำให้ต้องมีการโหวตต่างตอบแทนกัน ยืนยันว่า กลุ่ม 16 ตั้งใจรอดูการอภิปรายของฝ่ายค้านและการชี้แจงของรัฐมนตรี ย้ำว่าการโหวตจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

นายพีระวิทย์ กล่าวต่อว่า ได้พบ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด แต่ได้นั่งแยกห้องกัน ไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกัน

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ขอให้ช่วยโหวตไปในทิศทางเดียวกัน แม้รัฐมนตรีแต่ละคนจะมีคะแนนออกมาไม่เท่ากัน แต่ก็พยายามอย่าให้คะแนนห่างกันเยอะ และพรรคเล็กได้สอบถามถึงทิศทางของพรรคเศรษฐกิจไทยในการลงคะแนน ซึ่ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส ได้เข้ามา กราบลาแล้ว และการลงคะแนนให้เป็นไปในทิศทางของพรรคเศรษฐกิจไทย ยืนยันว่า พรรคเล็กไม่ได้ย้ายไปอยู่กับพรรคเศรษฐกิจไทย และถ้าจะไปก็จะไปทั้ง 16 เสียง แต่ถ้าไม่ไปก็คือไม่ไปทั้งหมด แต่เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส ได้นัดหารือกับกลุ่ม 16 ในวันที่ 19 ก.ค.เพื่อพูดคุยกำหนดท่าทีร่วมกันด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง