อีคอมเมิร์ซในอังกฤษ ใช้จักรยานไฟฟ้าส่งสินค้า ลดคาร์บอนเป็นศูนย์

Logo Thai PBS
อีคอมเมิร์ซในอังกฤษ ใช้จักรยานไฟฟ้าส่งสินค้า ลดคาร์บอนเป็นศูนย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทอีคอมเมิร์ซในอังกฤษ เตรียมใช้รถจักรยานไฟฟ้าเพื่อขนส่งสินค้า โดยมีเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ ในปี 2040

เทรนด์การรักษ์โลกและการสร้างเป้าหมายในการลดโลกร้อน ทำให้มีการปรับใช้วิธีการใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจ โดยบริษัทอีคอมเมิร์ซขนาดใหญ่จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีพื้นที่ให้บริการในประเทศอังกฤษ ได้เตรียมขนส่งสินค้าแบบใหม่ ด้วยวิธีการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

บริษัทได้เริ่มทดลองใช้จักรยานไฟฟ้าสำหรับขนส่งสินค้า ซึ่งเป็นจักรยานที่หน้าตาไม่เหมือนรถจักรยาน 2 ล้อทั่วไป เพราะตัวรถมีลักษณะคล้ายรถตู้ส่งของขนาดเล็ก ซึ่งด้านหน้าจะมีที่นั่งที่หน้าตาเหมือนรถจักรยานออกกำลังกาย เพื่อให้คนขับได้ปั่นมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อกักเก็บพลังงานในการขับเคลื่อนตัวรถ โดยไม่ต้องใช้พลังงานเชื้อเพลิงที่ทำให้เกิดมลภาวะ

การใช้จักรยานไฟฟ้าช่วยส่งสินค้า ไม่เพียงเป็นประโยชน์กับสิ่งแวดล้อม แต่ยังช่วยให้ลูกค้าได้เกิดความภูมิใจว่าได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดโลกร้อน เพราะได้สั่งสินค้ากับบริษัทที่ไม่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงในการขนส่งสินค้า โดยบริษัทได้ตั้งเป้าหมายให้การขนส่งสินค้าด้วยวิธีการใหม่ จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ 50% ภายในปี 2030 และจะเพิ่มเป็น 100% ภายในปี 2040

นอกจากการใช้รถจักรยานไฟฟ้าแล้ว บริษัทผู้ให้บริการยังได้วางแผนให้มีการขนส่งสินค้าด้วยการเดินเท้าร่วมด้วย เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เป็นศูนย์ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยวิธีการขนส่งสินค้าแบบใหม่นี้จะถูกนำมาทดแทนการขนส่งสินค้าระยะสุดท้ายด้วยรถตู้แบบเดิม

นอกจากนี้ บริษัทผู้ให้บริการยังมีแผนการที่จะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ให้กับโรงงานในพื้นที่ต่าง ๆ ของบริษัทให้ใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น โดยตั้งเป้าให้มีการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ภายในปี 2024


ที่มาข้อมูลและภาพ: aboutamazon, insideevs, citylogistics
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง