เท็กซัสชี้รับมือเหตุกราดยิง รร.ประถม "ล้มเหลวเชิงระบบ"

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 65
07:45
380
Logo Thai PBS
เท็กซัสชี้รับมือเหตุกราดยิง รร.ประถม "ล้มเหลวเชิงระบบ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานผลการสอบสวนเกี่ยวกับการรับมือของเจ้าหน้าที่ ในเหตุกราดยิงโรงเรียนประถมที่รัฐเท็กซัส ระบุเป็นความล้มเหลวเชิงระบบ และเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างเลวร้าย

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับเหตุกราดยิงโรงเรียนประถมศึกษาในรัฐเท็กซัส เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยรายงานสรุปเหตุการณ์การรับมือของเจ้าหน้าที่ต่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมศึกษา Robb Elementary School ความยาว 77 หน้า ที่จัดทำโดยคณะกรรมาธิการพิเศษ ของสภารัฐเท็กซัส ระบุว่า เจ้าหน้าที่รักษากฎหมายจากทั้งหน่วยงานระดับท้องถิ่น ระดับรัฐ และจากหน่วยงานรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ต่างล้มเหลวในการรับมือเหตุให้ได้อย่างทันท่วงที

อ่านข่าว : ระทึก! กราดยิงโรงเรียนประถมฯ ในสหรัฐฯ เสียชีวิต 15 คน

รายงานฉบับนี้ ระบุว่า ระยะเวลาตั้งแต่มือปืนเริ่มยิง จนถึงนาทีที่เจ้าหน้าที่ตัดสินใจบุกเข้าห้องเรียนและระงับเหตุ คือ 77 นาที แต่รายงานยังระบุด้วยว่า ต่อให้เจ้าหน้าที่รับมือเหตุได้ดีอย่างไม่มีที่ติ ก็ไม่อาจจะรักษาชีวิตเหยื่อส่วนใหญ่ในเหตุนี้ได้ เพราะถูกยิงด้วยปืนไรเฟิลที่มีพลังทำลายล้างสูง แต่ยอมรับว่า ผู้เสียชีวิตบางส่วนอาจรอดชีวิตได้ หากไม่ต้องรอการช่วยเหลือนานขนาดนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีการเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิด แสดงให้เห็นถึงเจ้าหน้าที่หลายนายที่เฝ้ารอดูเหตุการณ์อยู่ในโถงทางเดินของโรงเรียนประถมศึกษา Robb Elementary School ระหว่างเหตุกราดยิง ซึ่งผู้ก่อเหตุวัย 18 ปีบุกเข้าไปในโรงเรียน เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 21 คน โดยเป็นนักเรียน 19 คนและครูอีก 2 คน

ที่มา : New York Times, BBC, AP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เครื่องบินขนส่งยูเครนตกในกรีซ เกิดระเบิดหลายครั้ง

สเปนเผชิญ "คลื่นความร้อน" เสียชีวิตมากกว่า 300 คน-ทำไฟป่าปะทุ

รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตี "โรงงานผลิตจรวด" ในยูเครน ตาย 3 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง