"ลำพูน" ฝึกอาชีพ สร้างงานสร้างรายได้หลังวิกฤตโควิด

ภูมิภาค
18 ก.ค. 65
09:44
291
Logo Thai PBS
"ลำพูน" ฝึกอาชีพ สร้างงานสร้างรายได้หลังวิกฤตโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้หลายคนตกงาน โดยศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาบรมราชินีนาถ จ.ลำพูน ได้เปิดหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น เพื่อนำความรู้มาประกอบอาชีพ ถือเป็นหนึ่งในทางรอด

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา รวมถึงค่าครองชีพที่สูงขึ้นในขณะนี้ ทำให้หลายคนต้องตกงาน ซึ่งการเข้าไปฝึกอาชีพระยะสั้น เพื่อนำความรู้มาประกอบอาชีพก็ถือเป็นหนึ่งในทางรอด

ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาบรมราชินีนาถ จ.ลำพูน ได้เปิดหลักสูตรวิชาชีพต่างๆ ให้สามารถเข้าเรียนได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

น.ส.ดอกรัก เกิดผล หนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และเศรษฐกิจ ทำให้ตกงาน เธอจึงตัดสินใจเข้ารับการฝึกอาชีพระยะสั้น แผนกช่างตัดเย็บเสื้อผ้า กับศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาบรมราชินีนาถ อ.เมือง จ.ลำพูน

หลังใช้เวลาฝึกมาเกือบ 2 เดือนใกล้จบหลักสูตร ทำให้เธอมีความรู้ทั้งการออกแบบ และตัดเย็บ เชื่อว่าหลังเรียนจบจะสามารถกลับไปประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัวได้



เช่นเดียวกับนายพรชัย นันทะปารียอง ชาวลำพูน ที่ตกงาน และเข้ารับการฝึกหลักสูตรนวดดูแลสุขภาพ โดยเชื่อว่าจะต่อยอดทำเป็นอาชีพที่มั่นคงได้หลังจบหลักสูตร โดยเฉพาะการไปทำงานในต่างประเทศ เพราะมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น

 

น.ส.จันทร์จิรา จุลกาญจน์ รักษาการ ผอ.ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวฯ ระบุว่า การเปิดเรียนอาชีพระยะสั้น มุ่งฝึกอาชีพให้กับกลุ่มสตรี และประชาชนทั่วไทย ที่มีฐานะยากจน ผู้ด้อยโอกาส รวมถึงว่างานต้องการมีอาชีพ ซึ่งมีหลักสูตรกว่า 70 หลักสูตร ผู้เข้าเรียนไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ อีกทั้งยังมีที่พักให้ด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจฝึกอาชีพ ติดต่อได้ที่ศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาบรมราชินีนาถ จ.ลำพูน โทร.053-092420 หรือ เพจเฟซบุ๊ก และเว็บไซต์ www.dwf72.go.th ซึ่งจัดการฝึกสอนวิชาชีพต่างๆ ตลอดทั้งปี ที่สำคัญเรียนฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง