จับตา! ราคาน้ำมันปาล์มขวดลดอีก 3-4 บาท

เศรษฐกิจ
18 ก.ค. 65
14:25
894
Logo Thai PBS
จับตา! ราคาน้ำมันปาล์มขวดลดอีก 3-4 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองโฆษกรัฐบาลเผย รมว.พาณิชย์ สั่งติดตามดูแลราคาสินค้า ขณะที่กรมการค้าภายในได้รับการยืนยันจากผู้ประกอบการว่าจะลดราคาน้ำมันปาล์มขวดอีก 3-4 บาท

วันนี้ (18 ก.ค.2565) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนเริ่มประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้กล่าวถึงผลการดำเนินงานเร่งรัดการลดราคาน้ำมันปาล์มขวด เพื่อให้สอดคล้องกับราคาต้นทุนผลิต ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาขายในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ได้ปรับลดลงมา 5-6 บาท และในภายในสัปดาห์นี้ กรมการค้าภายในได้รับการยืนยันจากผู้ประกอบการว่าราคาจะลดลงอีก 3-4 บาทอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ภายใต้สถานการณ์เงินเฟ้อทั่วโลกที่ทำให้ต้นทุนการผลิตและการขนส่งปรับสูงขึ้น แต่สินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวันยังสามารถตรึงราคาไว้ได้ หรือแม้มีการปรับขึ้นก็อยู่ในวงจำกัด

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า สำหรับไก่สด คาดว่าราคาจะปรับลดลงเร็วๆ นี้ หลังจากหารือกับโรงชำแหละรายใหญ่ ซี่งพร้อมให้ความร่วมมือ โดยก่อนหน้านี้ราคาไก่สดปรับสูงขึ้น เนื่องจากส่วนประกอบของอาหารสัตว์ เช่น ข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศมีราคาสูงขึ้นอย่างมาก ขณะที่ราคาเนื้อหมูจะปรับลดลงเช่นกัน โดยสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ยืนยันให้ความร่วมมือกับกระทรวงฯ ที่จะรักษาระดับราคาหมูมีชีวิตหน้าฟาร์มไว้ที่ 100 บาทต่อกิโลกรัม แม้ต้นทุนการเลี้ยงยังคงสูง

ขณะที่ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการเรื่องควบคุมดูแลราคาสินค้า ซึ่งสินค้าบางตัวจะดำเนินการในลักษณะความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่างๆ เพราะต้นทุนสินค้าหากนำเข้าจากต่างประเทศและมีราคาสูงขึ้น ก็อาจมีการปรับขึ้นบ้าง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ และสินค้าหลายชนิด ผู้ประกอบการและผู้จัดจำหน่ายได้ให้ความร่วมมือตรึงราคาสินค้าไว้

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ใช้นโยบายวิน-วินโมเดล คือดูปริมาณสินค้าให้เพียงพอ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาสินค้าขาดแคลน อาจเป็นปัญหาต่อเนื่อง อีกทั้งผู้ประกอบการสามารถผลิตสินค้าต่อไปได้ และผู้บริโภคจะไม่ได้รับผลกระทบมากจนเกินไป

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สำรวจตลาดสด "น้ำมันปาล์ม" เริ่มลดราคา อาหารสดยังทรงตัว

เริ่มงวด 1 ส.ค. กองสลากฯ "พิมพ์เลขชุดทับงวดวันที่" แก้สลากทิพย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง