กทม.ถกเอกชนปมรถ " BTS สีเขียว" ยังไม่ยอมเปิดสัญญา

เศรษฐกิจ
18 ก.ค. 65
19:03
348
Logo Thai PBS
กทม.ถกเอกชนปมรถ " BTS สีเขียว" ยังไม่ยอมเปิดสัญญา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" ระบุกทม.ทำหนังสือสอบถามความเห็นอัยการสูงสุด ขอเปิดสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนผลหารือกับ BTSC นัดแรกสัญญาณดี ตั้งคณะทำงานอีก 1 ชุดคลี่ทุกประเด็นเตรียมทบทวนข้อมูลทุกประเด็น แต่บีทีเอส ยังไม่ให้เปิดสัญญา

วันนี้ (18 ก.ค.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า เพื่อความรอบค อบ ล่าสุดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ทำหนังสือสอบถามความเห็นไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดแล้วว่า ตามข้อกฎหมายจะเปิดเผยได้แค่ไหน

แต่วคิดว่าถ้าจะให้เป็นประโยชน์กับประชาชน คือเปิดเผยแล้ว ต้องมีสรุปให้ประชาชนด้วย เรื่องนี้จะขอสรุปอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ขณะนี้ นายธงทอง จันทรางศุ ประธานบอร์ดกรุงเทพธนาคม ที่จะหารือกับเอกชนวันนี้ก่อน ถ้าเอกชนยินดีให้เปิดสัญญาได้ก็จบเรื่อง แต่สุดท้ายเรื่องนี้ต้องผ่านสภากรุงเทพมหานคร (สภา กทม.) ก่อน

ไม่ให้เปิดสัญญาสัมปานรถไฟฟ้าสีเขียว  

ต่อมาเวลา 17.30 น.นายธงทอง แถลงผลการประชุมนัดแรกเรื่องสัมปทาน และสัญญารถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ซึ่งมีกทม. และบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จํากัด มหาชน (BTSC) เอกชนผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว หารือกันครั้งแรก 

ทั้งนี้ที่ประชุมได้หารือเรื่อง ค่าใช้จ่ายในการเดินรถ และค่าโฆษณา และลักษณะการประกอบการที่นำผู้โดยสารจากชานเมืองเข้ามาในพื้นที่ไข่แดง โดยจะมีคณะอนุกรรมการ 1 ชุด ซึ่งได้หารือกับกรรมการแล้ว จะไปดูรายละเอียดทั้งหมดไม่ได้ โดยแต่กำกับดูความสมเหตุสมผล และทางกรุงเทพธนาคม 

เป็นการคุยครั้งแรก แต่ถือว่าเป็นข่าวดีของทั้ง 2 ฝ่ายมีการคุยในประเด็นที่ยังหนักใจ และสัญญาที่ผ่านมา 10 ปี ก็จะมีการทบทวน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี โดยจะมีการตั้งอนุกรรมการ 1 ชุดที่ปรึกษาจะได้ข้อมูลที่รอบคอบในอีก 45 วัน

ส่วนการเปิดสัญญาสัมปทาน BTS ล่าสุดทางกทม.ยืนยันว่าได้ส่งสัญญาไปให้อัยการสูงสุดช่วยตรวจสอบดูแล้ว เมื่อ 10 วันก่อนไม่น่ามีปัญหา แต่ดูว่าเปิดเนื้อหาอะไรส่วนไหนได้บ้าง หรือเปิดสัญญาได้ทั้งหมด 

ขณะที่บีทีเอส ยืนยันยังไม่เปิดสัญญารถไฟฟ้าจนกว่า กทม.จะดำเนินการเรื่องนี้ อย่างเท่าเทียมในรถไฟฟ้าทุกเส้นทาง เพราะเอกชนต้องมีเรื่องข้อมูลที่ไม่อาจเปิดเผยทางการแข่งขันได้ ไม่มีปัญหา พร้อมเจรจาร่วม กรุงเทพธนาคม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนปม "หนี้สายสีเขียว" รถไฟฟ้าบีทีเอส

กรุงเทพธนาคม-กทม. เคาะเปิดสัญญาสัมปทานสายสีเขียว เก็บค่าโดยสาร ส.ค.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง