ร้อนจัด! สนามบินอังกฤษพื้นผิวรันเวย์ละลาย ปิดซ่อมชั่วคราว

ต่างประเทศ
19 ก.ค. 65
07:51
504
Logo Thai PBS
ร้อนจัด! สนามบินอังกฤษพื้นผิวรันเวย์ละลาย ปิดซ่อมชั่วคราว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อังกฤษเผชิญสภาพอากาศร้อนจัด โดยอุณหภูมิสูงกว่า 38 องศาเซลเซียส ขณะที่สนามบินในกรุงลอนดอนต้องปิดรันเวย์ชั่วคราวหลังพื้นผิวละลาย

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2565 สำนักข่าว AP รายงานว่า สนามบินลูตัน ทางตอนเหนือของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ประกาศปิดรันเวย์ชั่วคราวเพื่อซ่อมแซม หลังพบว่าพื้นผิวรันเวย์ได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศร้อนจัด

ขณะที่โฆษกของบริษัท เนทเวิร์ค เรล ที่ให้บริการเครือข่ายการเดินรถไฟ ระบุว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดอาจจะส่งผลให้รางรถไฟบิดงอ ดังนั้นในช่วง 1-2 วันนี้ รถไฟจะใช้ความเร็วลดลง การเดินทางต้องใช้เวลานานขึ้นและตารางการเดินรถจะล่าช้ากว่าปกติ จึงแนะนำให้ประชาชนใช้บริการรถไฟเท่าที่จำเป็น

อังกฤษมีการเตือนภัยสภาพอากาศร้อนจัดในระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เมื่อวันที่ 18 ก.ค.เป็นวันแรก โดยอุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้อยู่ทางตะวันออกของอังกฤษ 38.1 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นวันที่ร้อนที่สุดในปีนี้ และร้อนเป็นอันดับ 3 เท่าที่เคยมีการบันทึกมา และคาดว่าสภาพอากาศอาจจะร้อนทำลายสถิติเดิมที่ 38.7 องศาเซลเซียส และอาจจะแตะที่ 40 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรก

คลื่นความร้อนคลุม "สเปน" เผชิญไฟป่าหลายจุด

ส่วนที่สเปน หลายพื้นที่ยังคงเผชิญไฟป่าอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอุณหภูมิที่พุ่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียส โดยกลุ่มไฟยังคงโหมลุกไหม้พื้นที่ป่าบนภูเขาในภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเร่งมือเพื่อสกัดเพลิงที่เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วกว่า 10,000 ไร่

ขณะที่เมืองที่อยู่ทางตอนกลางของภูมิภาคดังกล่าว เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นอีกครั้งในช่วงเย็นวันที่ 18 ก.ค. หลังจากเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว ด้านหน่วยฉุกเฉินของภูมิภาค ระบุว่า ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 350 คนและเครื่องบินอีก 100 ลำ เพื่อควบคุมเพลิงในพื้นที่

เจ้าหน้าที่ของภูมิภาคยังขอความร่วมมือให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังอย่างมากในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และเตือนว่าการเตือนภัยไฟไหม้จะยังคงอยู่ในระดับสูง ส่วนพื้นที่อื่นในประเทศยังคงมีไฟไหม้อีกหลาย 10 จุด เผาผลาญกินพื้นที่เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ทางการต้องอพยพประชาชนออกจากที่พักอาศัย

สำหรับสเปน ถูกคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียส และเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่ามากขึ้น

 

อ่านข่าวอื่นๆ

อังกฤษเตือนร้อนจัดระดับ "สีแดง" คาดแตะ 40 องศาเซลเซียส

สเปนเผชิญ "คลื่นความร้อน" เสียชีวิตมากกว่า 300 คน-ทำไฟป่าปะทุ

เตือนภัยสีแดง "เซี่ยงไฮ้" ร้อนจัดอุณหภูมิพุ่งทะลุ 40 องศาฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง