“หมอชลน่าน” ชี้หมดเวลา "รัฐบาล 608" อมโรคป่วย-เลิกแบรนด์ประยุทธ์

การเมือง
19 ก.ค. 65
11:56
456
Logo Thai PBS
“หมอชลน่าน” ชี้หมดเวลา "รัฐบาล 608" อมโรคป่วย-เลิกแบรนด์ประยุทธ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันแรก! นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จัดหนักเทียบรัฐบาล 608 อมโรคป่วย เชื่อประชาชนฟังอภิปรายครั้งนี้ 99% จะเลิกแบรนด์ประยุทธ์แน่นอน ชี้หมดเวลาของ พล.อ.ประยุทธ์ มั่นใจจะสอยนั่งร้านได้ เชื่อเสียงในสภาไม่ชนะศรัทธาประชาชน

วันนี้ (19 ก.ค.2565) วันแรกการประชุมสภา เปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เวลา 08.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางถึงอาคารรัฐสภา เพื่อร่วมประชุมสภาฯ ญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรก ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ มีสีหน้าเรียบเฉย ปฏิเสธตอบคำถามถึงความพร้อมรับศึกอภิปราย

จากนั้นเวลา 09.00 น.นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานฯ แทนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯที่เพิ่งหายป่วยโควิด-19 โดยย้ำถึงกติกาต่างๆกับสมาชิกตลอดการอภิปราย 5 วัน เริ่มตั้งแต่ 19-23 ก.ค.นี้ โดยมีนายกรัฐมนตรี และ 10 รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายครั้งนี้

โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30-00.30 น. ส่วนวันที่ 21 ก.ค.นี้จะจบ 23.30 น. ซึ่งฝ่ายค้านได้เวลาอภิปรายร่วม 45 ชั่วโมง เฉพาะการอภิปรายฯ นายกรัฐมนตรีใช้เวลา 30 ชั่วโมง เฉลี่ยวันละ 11 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายบริหารได้เวลาชี้แจงรวม 15 ชั่วโมง และจะลงมติ 23 ก.ค.ในเวลา 10.00 น.

"หมอชลน่าน" ชี้หมดเวลารัฐบาล 608 

ต่อมา 09.41 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านโหมโรงคนแรกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ระบุว่าหมดเวลาของ พล.อ.ประยุทธ์ ถึงเวลา "เด็ดหัว สอยนั่งร้าน" ไม่ไว้วางใจให้บริหารราชการแผ่นดินต่อไป

ผมจะทำหน้าที่แทนพี่น้องประชาชน และผู้นำฝ่ายค้านจากที่เข้าชื่อ 186 รายชื่อเสนอต่อประธานสภาฯเพื่อไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 11 คนรวมนายกรัฐมนตรี 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความซื่อสัตย์ ขาดภาวะเป็นผู้นำ และเป็นผู้นำพิการทางความคิด ยึดติดอำนาจ และไม่เคารพหลักนิติรัฐ นิติธรรมทำให้การบริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม

ยังมั่นใจศรัทธาประชาชน

พร้อมระบุว่า “นั่งร้าน” ที่เกิดขึ้นเหมือนเห็บเหา เป็นปรสิตที่คอยสูบเลือดพี่น้องให้กับพวกพ้องตัวเองและพวกพ้องที่ต้องถูกกำจัดออกไป แต่ถ้านั่งร้านพวกนี้ เห็นแก่บ้านเมือง ถ้าลงมติไม่ไว้วางใจ ดังนั้น “หมดเวลา” ของพล.อ.ประยุทธ์ ถ้านายกรัฐมนตรีมีเวลาให้บอกว่าพอแล้ว

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำแห่งความพินาศล้มเหลว ไร้ความชอบธรรม ไร้ความสามารถ ขาดวิสัยทัศน์ บุคลิกภาพมีปัญหา

ถ้าเทียบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นแบรนด์สินค้าหนึ่ง “แบรนด์ประยุทธ์” เชื่อว่าพี่น้องประชาชน ได้ฟังคำอภิปรายรอบนี้แล้ว 99% จะไม่ใช้สินค้ายี่ห้อนี้อีกต่อไป

นพ.ชลน่าน ยังอ้างว่า จงใจทำลายระบบรัฐสภา สถาปนาสภากล้วย ทำให้มีการบิดเบือนกลไก ใช้กล้วยยื้ออำนาจ ใช้งบฯจ่ายค่าไถ่พรรคร่วมรัฐบาล แลกการเป็นนั่งร้าน ใช้เงิน งาน กล้วย

พร้อมคาดหวังมติรัฐสภา จะสร้างปาฏิหาริย์ให้แตกต่างจากระบบเสียงข้างมากในอดีตที่ผ่านมา ที่รอเสียงข้างมากจากรัฐบาล และสั่งการให้ลงมติเหมือนกัน เรื่องนี้ถึงศาลแน่ แต่ครั้งนี้จะมีใครบางคนถูกสอย และจะมีการเปิดโปงการทุจริตคอร์รัปชัน

นั่งร้านจะถูกสอย แต่หากไม่ถูกสอย แม้ไม่ชนะในสภา แต่เสียงในสภาไม่ชนะศรัทธาประชาชน ท่านไม่ตายในสภา ใส่รถฉุกเฉินไปรักษาได้ แต่ท่านจะตายในสนามเลือกตั้งแน่นอน

ทั้งนี้ นพ.ชลน่านใช้เวลา 1.25 ชั่วโมง ในการเปิดอภิปรายคนแรก

"อนุทิน" ยันไม่กังวลประเดิมซักฟอกคนแรก

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ไม่กังวลการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ ได้เตรียมข้อมูลที่จะชี้แจงไว้มากที่สุด เพื่อให้สอดคล้องกับญัตติที่ฝ่ายค้านได้ยื่นไว้ ซึ่งหลายอย่างมีข้อมูลอยู่แล้วเนื่องจากปฏิบัติหน้าที่ด้วยตนเอง

ส่วนเรื่องของคะแนนเสียงการลงมติ ถือเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคทุกพรรคที่จะต้องไปบริหารจัดการ รับผิดชอบในการให้สมาชิกพรรคลงมติในทิศทางเดียวกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนตัวมองว่าหลักการคือหากรัฐมนตรีสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้ก็จะต้องลงมติไว้วางใจ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล แต่หากชี้แจงไม่ได้และมีหลักฐานอย่างเด่นชัดว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้อง ก็ต้องพิจารณา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอชลน่าน" ย้ำซักฟอกจัดหนักวันแรกพุ่งเป้า "อนุทิน- ศักดิ์สยาม"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง