"อนุทิน" โต้กลางสภาโควิดเซฟ 4.9 แสนคน-อุดช่องปลดล็อกกัญชา

การเมือง
19 ก.ค. 65
17:02
574
Logo Thai PBS
"อนุทิน" โต้กลางสภาโควิดเซฟ 4.9 แสนคน-อุดช่องปลดล็อกกัญชา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" โต้กลางสภา ยันคุมโควิด-19 จัดหาวัคซีนรักษาคนป่วย 4.9 แสนคน วอนอย่าให้ข้อมูลเท็จปมด้อยค่างานสาธารณสุข เป็นการเดิมพันทางการเมืองที่ไม่ควรแลก ยันนโยบายกัญชาเสรี อุดช่องโหว่ใช้กัญชาผิดประเภทครบถ้วน

วันนี้ (19 ก.ค.2565) เมื่อเวลา 14.45 น.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ลุกขึ้นชี้แจงหลังถูกฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประเด็นนโยบายกัญชาเสรี และโค-วิด-19 ยืนยันว่าระบบสาธารณสุขของไทยไม่ได้ล้มเหลว-ล่มสลาย ตามคำกล่าวการอ้างของผู้อภิปราย

ขออย่าด้อยค่าวัคซีนที่รัฐบาลไทยจัดหามาเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้กับคนไทย ขณะนี้ฉีดวัคซีนแล้วกว่า 140 ล้านโดส หรือ 70% ของประชาชนคนไทย พร้อมสั่งรับมือกับการระบาดใหม่

นายอนุทิน ยังยืนยันว่าไทยได้รับการยอมรับจากองค์การอนามัยโลก และถูกจัดอันดับเป็นที่ 5 ของโลกในการรับมือการระบาดโควิด-19 จาก 195 ประเทศ และเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มประเทศเอเชียจนกลุ่มประเทศอาเซียน ให้จัดตั้งสำนักงานเลขาธิการศูนย์อาเซียนด้านการรับมือภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข และโรคอุบัติใหม่

นายอนุทิน ระบุอย่าไปฟังมา แล้วมีคนทำไสล์มาแล้วมาพูด เพราะก่อนหน้าผู้ที่อภิปรายเองเคยเป็นเลขานุการ รมว.สธ.อยู่กระทรวงสาธารณสุขมาก่อน แต่ตอนนี้ไม่รู้ว่าทำไมทัศนคติถึงเปลี่ยนแปลงไป ทั้งที่ทีมบุคลากรทางการแพทย์ทุ่มเทให้คนไทย

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จากการศึกษาพบว่าการวัคซีนเข็มกระตุ้น 3 เข็มขึ้นไปไม่พบผู้เสียชีวิตโดยตรงจากโควิด และคนที่รับวัคซีนจะลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ อาการหนัก และหายป่วยภายในเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ ยืนยันว่าวัคซีนยังทำงานอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนเชื้อตาย วัคซีนเชื้อเป็นของทุกยี่ห้อที่นำเข้ามาในไทย

วัคซีนทุกชนิดในประเทศไทย รัฐบาลไทย นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนนี้พยายามจัดหาให้พี่น้องประชาชนทุกคน

ขอยกเว้นขับเคี่ยวการเมือง-เว้นด้านสาธารณสุข 

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ล่าสุดมีการเผยแพร่ผลการวิจัยของ สธ.มหิดล และมหาวิทยาลัยนเรศวร พบว่ารักษาอาการป่วยได้ถึง 490,000 กว่าคน และหากไม่มีวัคซีนโควิดทั่วประเทศได้ทันเวลา ล่าช้าจะมีคนเสียชีวิตจากโควิดอีกนับแสนคน จึงไม่อยากให้ด้อยค่าวัคซีน ไม่มีวัคซีนที่จะหมดอายุหรือจะเททิ้ง ถ้ามีจะทำหนังสือไปขอรับบริจาค เพื่อนำไปฉีดให้บุคคลเสี่ยงอื่นหรือนำไปมอบให้ประเทศที่มีกำลังเพียงพอในการต่อรองขอวัคซีน

ไม่มีวัคซีนที่รอวันหมดอายุ แต่รอวัคซีนที่ฉีดเสริมภูมิคุ้มกันคนไทย และมียารักษาโควิดเพียงพอ สิ่งที่ท่านควรจะทำในฐานะผู้แทนฯ คือช่วยไปออกขอร้องให้คนที่ไม่ได้รับวัคซีนให้มาฉีดวัคซีน จะได้ใช้ชีวิตเป็นปกติได้

 

นายอนุทิน ระบุว่า รัฐบาลไม่มีข้อห้ามยกเว้นขอความร่วมมือในแมสก์ และเว้นระยะห่างในการเข้าสังคม ทำให้โควิดควบคุมได้จนถึงตอนนี้ ข้อมูลที่นำมาเสนอเป็นเท็จ ไม่ได้กรอง การเผยแพร่ข้อมูลที่มีผลการรับรู้ของประชาชนเกี่ยวข้องกับสุขภาพชีวิต เช่น การดูถูกวิชาชีพแพทย์ ด้อยค่าวัคซีน เวชภัณฑ์ ถือว่าโหดร้ายทำได้ทุกอย่าง แลกหมด แม้แต่ชีวิตของประชาชน เพียงเพื่อตอบสนองเป้าหมายทางการเมือง ไม่คุ้มค่า ขอความกรุณาเว้นทางสาธารณสุขสักเรื่อง

ถ้าจะขับเคี่ยวทางการเมืองมีอีกหลายเรื่องที่ขับเคี่ยวแข่งขันกันได้ในพื้นที่ ถ้ามองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องบาดหมางกันทางการเมือง อย่าเอาคนทั้งประชาชนมาเกี่ยวข้อง ซึ่งตัวเองพร้อมชี้แจงและเปลี่ยนความขัดแย้งของพวกท่านให้เป็นความเข้าใจ

ยันมีกฎหมายกำกับผู้ใช้กัญชาผิดประเภทครบถ้วน

นายอนุทิน ยังกล่าวชี้แจงเรื่องนโยบายกัญชาเสรี ที่ถูกตั้งคำถามออกประกาศ สธ.เลื่อนปลดล็อกกัญชาจนเกิดช่วงสุญญากาศ ว่า สาเหตุที่ไม่เลื่อน เนื่องจากประกาศ สธ. เป็นประกาศที่ต้องทำตามคำแนะนำของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส) หรือเป็นมติของคณะกรรมการ ป.ป.ส. ไม่ได้ให้อำนาจรัฐมนตรีออกประกาศดังกล่าวด้วยตนเอง ซึ่ง ป.ป.ส.มีมติตั้งแต่ ก.พ.2565 และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่เลื่อนการปลดล็อกกัญชา เพราะกระบวนการทุกอย่างได้ทำอย่างสมควรแก่เหตุแล้ว มีการจะยื่นร่างกฎหมายเข้าสู่สภาฯ และเห็นชอบด้วยหลักการแล้ว ทางคณะกรรมมาธิการได้เร่งประชุมเพื่อให้กฎหมายออกมาได้โดยเร็ว ช่วงนี้ได้ใช้ประกาศ สธ.กำกับดูแลผู้ที่ใช้กัญชาผิดประเภทอย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“หมอชลน่าน” ชี้หมดเวลา "รัฐบาล 608" อมโรคป่วย-เลิกแบรนด์ประยุทธ์

"หมอชลน่าน" ย้ำซักฟอกจัดหนักวันแรกพุ่งเป้า "อนุทิน- ศักดิ์สยาม"

"ประยุทธ์" โต้กลับ "หมอชลน่าน" ไม่ใช่คนทำให้เกิดความขัดแย้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง