เริ่ม ม.ค.66 "ตัดแต้ม" ผิดกฎจราจร เหลือ 0 พักใบอนุญาต 90 วัน

สังคม
19 ก.ค. 65
16:26
996
Logo Thai PBS
เริ่ม ม.ค.66 "ตัดแต้ม" ผิดกฎจราจร เหลือ 0 พักใบอนุญาต 90 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตร.ใช้ระบบตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ ผู้ทำผิดกฎจราจร ขับรถเร็ว ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ฝ่าไฟแดง เมาแล้วขับ หากถูกตัดคะแนนเหลือ 0 จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ 90 วัน มีผล 9 ม.ค.2566

วันนี้ (19 ก.ค.2565) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร (ศจร.ตร.) กล่าวว่า ตร.ได้แก้ไข พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ.2565 ซึ่งมีหลักการสำคัญ เช่น การเพิ่มโทษของผู้ที่กระทำผิดซ้ำ ข้อหาเมาแล้วขับภายใน 2 ปี นับแต่วันกระทำผิดครั้งแรก

มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับตั้งแต่ 50,000-100,000 บาท, การกำหนดให้ใช้ที่นั่งนิรภัย หรือมีวิธีป้องกันอันตรายสำหรับเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ขณะโดยสารรถยนต์

ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างจัดทำประกาศรูปแบบที่นั่งนิรภัย รวมถึงเปิดช่องทางผ่อนคลาย สำหรับประชาชนที่ไม่สามารถจัดหาที่นั่งนิรภัยเด็กไว้โดย โดยให้ปฏิบัติตามวิธีการป้องกันอันตราย ซึ่งจะกำหนดรูปแบบที่ประชาชนสามารถปฏิบัติได้ง่าย ไม่เพิ่มภาระค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ กฎหมายฉบับใหม่ จะมีผลใช้บังคับในวันที่ 5 ก.ย.2565

นอกจากนี้ ตำรวจยังได้ออกมาตรการเพื่อสร้างจิตสำนึกในการขับขี่ปลอดภัย ด้วยการใช้มาตรการทางปกครอง 2 เรื่อง ได้แก่ ระบบตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ และการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่กรณีกระทำผิดกฎจราจร แล้วส่งผลให้เกิดอันตรายอย่างร้ายแรง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับระบบการบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ พ.ศ.2565 ซึ่งกำหนดเรื่องระบบตัดคะแนน โดยจะใช้บังคับในวันที่ 9 ม.ค.2566

ระบบนี้กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ มีคะแนนคนละ 12 คะแนน หากทำผิดกฎจราจรจะถูกตัดคะแนนตามจำนวนที่กำหนด โดยข้อหาความผิดมีตั้งแต่ 1 จนถึง 4 คะแนน

ข้อหาที่ตัด 1 คะแนน, เช่น ขับรถเร็ว ฝ่าฝืนเครื่องหมายทางม้าลาย ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ, ตัด 2 คะแนน เช่น ฝ่าไฟแดง ย้อนศร, ตัด 3 คะแนน เช่น แข่งรถในทาง และตัด 4 คะแนน เช่น ขับรถในขณะเมาสุรา หากคะแนนถูกตัดจนเหลือศูนย์คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ เป็นระยะเวลา 90 วัน

 

สำหรับคะแนนที่ถูกตัดจะมีการคืนคะแนนเมื่อครบกำหนด 1 ปี สำหรับการทำผิดครั้งนั้น ๆ หรือกรณีที่มีคะแนนเหลือน้อย อาจขอเข้ารับการอบรมความรู้เกี่ยวกับการขับรถและวินัยจราจร จากกรมการขนส่งทางบก เพื่อรับคืนคะแนนตามที่หลักสูตรกำหนดก็ได้ ทั้งนี้ ประชาชนตรวจสอบคะแนนได้จากเว็บไซต์ PTM E-ticket (https://ptm.police.go.th/eTicket) และ แอปพลิเคชันเป๋าตัง โดยก่อนเริ่มใช้มาตรการตัดคะแนนตำรวจ และ กรมการขนส่งทางบก

ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ พ.ศ.2565 กำหนดหลักเกณฑ์การสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่กรณีผู้ขับขี่ทำผิดกฎหมายจราจร และการกระทำนั้นมีผลหรือมีลักษณะร้ายแรง ได้แก่ (1) มีเหตุ ก่อให้เกิด น่าจะก่อให้เกิด อันตรายร้ายแรงสาธารณะ

(2) มีลักษณะเป็นภัยแก่ประชาชนอย่างร้ายแรง และ (3) มีพฤติการณ์หลบหนีเมื่อก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล/ทรัพย์สิน ซึ่ง ผบช.น. ภ.1-9 และ ก. เป็นผู้มีอำนาจออกคำสั่งพักใช้ใบขับขี่ผู้นั้น ครั้งละไม่เกิน 90 วัน โดยการสั่งพักใช้ตามข้อนี้ แยกต่างหากจากระบบตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ

ระเบียบฉบับนี้ มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.2565 เป็นต้นมา การขับรถในระหว่างถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 156 แห่ง พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง