กลุ่ม 16 ย้ำโหวตศึกซักฟอกทิศทางเดียวกัน ยังไว้วางใจนายกฯ

การเมือง
19 ก.ค. 65
18:05
596
Logo Thai PBS
กลุ่ม 16 ย้ำโหวตศึกซักฟอกทิศทางเดียวกัน ยังไว้วางใจนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พีระวิทย์" ย้ำ กลุ่ม 16 โหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจทิศทางเดียวกัน ขณะที่พรรคเล็กร่วมรัฐบาลยังไว้วางใจ "พล.อ.ประยุทธ์" เชื่อ "จุติ" ถูกอภิปรายหนักปมบริหารการเคหะแห่งชาติ

วันนี้ (19 ก.ค.2565) นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.พรรคไทรักธรรม ในฐานะกลุ่ม16 เปิดเผยว่า ระหว่างอภิปรายไม่ไว้วางใจวันนี้ ช่วงหนึ่งได้พบปะกับนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน หนึ่งในรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยอมรับมีการเจรจาโน้มน้าวให้ไว้วางใจนายสุชาติ แต่นายพีระวิทย์ขอรับฟังการอภิปรายของฝ่ายค้าน และการชี้แจงของรัฐมนตรีก่อน

ในการอภิปรายในวันนี้ จะมีอภิปรายนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส ในเบื้องต้นขณะนี้มติของกลุ่ม 16 จะมีการแถลงจุดยืนของกลุ่มวันต่อวัน และจะมีการโพสต์ Facebook แจ้ง ว่าจะมีรัฐมนตรีกี่คนที่น่าเป็นห่วงในคะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ส.ส.พรรคไทรักธรรม ระบุว่า การอภิปรายเพ่งเล็งไปที่การชี้แจงของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คลังคลัง ด้วยเพราะได้รับฟังข้อมูลจากพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ยอมรับว่า ค่อนข้างมีความหนักใจ และจะใช้ขอเป็นเอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส.ในการโหวต

สำหรับการฟังอภิปรายชี้แจงของนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข โดยเห็นว่าประเด็นเรื่องของนโยบายกัญชานำมาสู่การจัดทำร่างกฎหมายหากจะผิด ก็ถึงมีความผิดร่วมกันทั้งสภาที่โหวตรับหลักการร่างกฎหมาย

ส่วนประเด็นของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ไม่ติดใจเรื่องการทำทางหลวง แต่ รอติดตามการชี้แจงประเด็นเรื่องการครอบครองที่ดินเขากระโดง ใน จ.บุรีรัมย์ เพียงเรื่องเดียว

นอกจากนี้ยังติดตามการชี้แจงของนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คาดการณ์ว่า จะถูกอภิปรายหนักจากฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ ยังคงยืนยันว่าการโหวตของกลุ่ม 16 จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สำหรับแนวทางการโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในขณะนี้พรรคเล็กร่วมรัฐบาลยังคงไว้วางใจนายกฯ

ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยได้ประสานให้รับฟังข้อมูลการอภิปรายและการชี้แจงของนายกฯก่อนที่จะมีการพิจารณาตัดสินใจโหวต

ขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะรับฟังการชี้แจงของนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ แต่สำหรับการอภิปรายวันแรกคาดว่าอาจจะมีรัฐมนตรีบางคนที่เข้าข่ายจะโหวตไม่ไว้วางใจ ยกปมการบริหารการเคหะฯ ของนายจุติ ไกรฤกษ์ ที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล จะอภิปราย

พร้อมกันนี้ได้ทิ้งท้ายว่าการอภิปรายในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ค.65) คาดว่าน่าจะตื่นเต้น มีการอภิปราย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย โดยกล่าวว่า ขณะนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เครียด และเลขาวิปรัฐบาล พยายามพา พล.อ.อนุพงษ์ เข้าไปห้องอาหาร แต่ไม่ได้รับเสียงตอบรับ เพื่อพยายามวัดกระแสกดดัน เพราะมีกระแสข่าวว่า ขัดแย้งกับ ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง