"วราวุธ" เล็งขยายพันธุ์ "โลมาอิรวดี" เหลือแค่ 14 ชีวิต

สิ่งแวดล้อม
20 ก.ค. 65
08:36
486
Logo Thai PBS
"วราวุธ" เล็งขยายพันธุ์ "โลมาอิรวดี" เหลือแค่ 14 ชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" เตรียมแผนขยายพันธุ์โลมาอิรวดี 14 ตัวสุดท้ายในทะเลสาบสงขลา ห่วงเลือดชิด เร่งหารือนักวิชาการ ชาวบ้าน กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างรอบคอบ หลังแนวโน้มเสี่ยงสูญพันธุ์สูง

วันนี้ (20 ก.ค.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์โลมาอิรวดี ที่เหลือเพียง 14 ตัวในทะเลสาบสงขลาของไทย ขณะนี้ ทส.โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกลุ่มนักอนุรักษ์ วางแนวทางการคุ้มครองโลมาอิรวดีที่เหลืออยู่ ทั้งการรณรงค์ เบื้องต้นทส.ได้ประสานกระทรวงวัฒนธรรมในการผลิตหนัง The last 14 

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ส่วนทช.ประสานกับพื้นที่เรื่องการขยายสายพันธ์ุ เพื่อไม่ให้โลมาอิรวดีมีเลือดชิดกันเกินไป อยู่ระหว่างการศึกาษวิจัย ไม่สามารถทำได้รวดเร็ว เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องใช้เวลา รวมทั้งการอนุรักษ์ที่ต้องมีพื้นที่ในหากินของโลมาอิรวดี

พื้นที่หากินของโลมาอิรวดี เป็นเรื่องละเอียดอ่อนยิ่งกว่า เพราะอาจกระทบกับประมงในพื้นที่ ต้องทำตามขั้นตอน เจรจากับทุกฝ่ายที่มีส่วนได้ส่วนเสีย เชื่อว่าคณะทำงานที่มีธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ จะเร่งประสานงานทั้งภาควิชาการ และทุกฝ่ายเพื่อรักษา 14 ชีวิตโลมาอิรวดี

สำหรับสถานการณ์โลมาอิรวดีในแหล่งน้ำจืด เหลืออยู่เพียง 5 แห่ง ได้แก่ อินเดีย 140 ตัว อินโดนีเซีย 90 ตัว เมียนมา 80 ตัว กัมพูชา 90 ตัว และไทย 14 ตัว โดยโลมาอิรวดีของไทย จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครอง พ.ศ.2535 นอกจากนี้ยังเป็นสัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองตามข้อตกลงระหว่างประเทศ โดยในการประชุม CITES ครั้งที่ 13 เมื่อปี พ.ศ. 2546 ประเทศไทยได้เสนอให้โลมาอิรวดีเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองบัญชีที่ 1 อันมีผลทำให้โลมาอิรวดีได้รับความคุ้มครองสูงสุดในระดับนานาชาติ

อ่านข่าวเพิ่ม เริ่มต้น! บอร์ด กทช.ให้ศึกษา "โลมาอิรวดี" ขึ้นเป็นสัตว์สงวน

เปิดสถิติ 16 ปี "โลมาอิรวดี" ตาย 94 ตัว

ข้อมูลจาก ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง สำรวจประชากรโลมาอิรวดี ทั้งโดยวิธีสำรวจทางเรือ สำรวจทางอากาศโดยเครื่องบินเล็กปีกตรึง และอากาศยานไร้คนขับ (Drone) ตั้งแต่ปี 2558-2564 มีแนวโน้มลดลง โดยในปี 2558 มีรายงานการพบประมาณ 27 ตัว แต่ปัจจุบันปี 2565 มีจำนวนเหลืออยู่ประมาณ 15-20 ตัว

ช่วงปี 2561 มีประกาศแนวเขตพื้นที่คุ้มครองโลมาอิรวดีทะเลสาบสงขลา แต่แนวโน้มประชากรลดลง มีสถิติการตายในช่วง 16 ปีมากถึง 94 ตัว จำเป็นต้องเพิ่มการตรวจตราเฝ้าระวัง ป้องกันการทำการประมงที่ผิดกฎหมาย หรือหยุดการใช้เครื่องมือที่เป็นภัยคุกคาม

ข้อมูลจากรายงานการเกยตื้นของโลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลา ตั้งแต่เดือน เม.ย.2549 ถึงเดือน มี.ค. พ.ศ.2565 พบโลมาอิรวดีเดยตื้นตายทั้งหมด 94 ตัว สาเหตุมาจากการติดเครื่องมือประมง ไม่ทราบสาเหตุ และป่วย โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ยังอยู่ในจ.สงขลา พัทลุง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น่าห่วง 14 ตัวสุดท้าย "โลมาอิรวดี" ทะเลสาบสงขลา

ทช.งัดแผน 10 ปีเพิ่ม "โลมาอิรวดี" ทะเลสาบสงขลาเป็น 30 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง