"อังกฤษ" ร้อนทำลายสถิติอุณหภูมิพุ่ง 40.3 องศาฯ

ต่างประเทศ
20 ก.ค. 65
07:32
1,109
Logo Thai PBS
"อังกฤษ" ร้อนทำลายสถิติอุณหภูมิพุ่ง 40.3 องศาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อังกฤษอุณหภูมิสูงทะลุ 40 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรก อากาศร้อนจัดทำให้เกิดไฟไหม้หลายแห่งในกรุงลอนดอน ขณะที่องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกเตือนสภาพอากาศร้อนจัดจะเกิดบ่อยขึ้น

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กรุงลอนดอนของอังกฤษเกิดไฟไหม้หลายจุดในวันที่สภาพอากาศร้อนทำลายสถิติ ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นเหตุไฟไหม้ในทุ่งหญ้า โดยอุณหภูมิสูงสุดที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอังกฤษวัดได้คือ 40.3 องศาเซลเซียสทางตะวันออก ถือเป็นครั้งแรกที่อุณหภูมิแตะระดับ 40 องศาเซลเซียส นอกจากนี้อีกอย่างน้อย 37 จุดมีอุณหภูมิสูงถึง 38.7 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นสถิติเดิม

ด้านองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นสาเหตุที่ทำให้อากาศร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ พร้อมเตือนว่าคลื่นความร้อนจะเกิดบ่อยขึ้น และรูปแบบของสภาพอากาศจะเป็นเช่นนี้ไปถึงช่วงปี 2060 เป็นอย่างน้อย ในอนาคตคลื่นความร้อนแบบนี้จะกลายเป็นเรื่องปกติและจะเห็นสถานการณ์ที่รุนแรงมากขึ้น

ส่วนที่ฝรั่งเศส สำนักงานอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา 64 จุดทั่วประเทศมีอุณหภูมิสูงทำลายสถิติ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่บริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เช่นเดียวกับประเทศเยอรมนีและอิตาลีที่เผชิญสภาพอากาศร้อนจัด ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบต่อมนุษย์เท่านั้น แต่สัตว์ในสวนสัตว์ที่กรุงโรมของอิตาลีก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ต้องนำอาหารโปรดของสัตว์แต่ละชนิดไปแช่แข็ง และให้สัตว์กินเพื่อคลายความร้อน

ทางการอิตาลี เตือนภัยสภาพอากาศร้อนเป็นระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดที่ถือว่ามีความเสี่ยงต่อสุขภาพทั้งของคนและสัตว์

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ร้อนจัด! สนามบินอังกฤษพื้นผิวรันเวย์ละลาย ปิดซ่อมชั่วคราว

สเปนเผชิญ "คลื่นความร้อน" เสียชีวิตมากกว่า 300 คน-ทำไฟป่าปะทุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง