สหรัฐฯ ปรับไทยขึ้น Tier 2 ชี้พยายามแก้ปัญหาค้ามนุษย์

อาชญากรรม
20 ก.ค. 65
09:52
436
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ปรับไทยขึ้น Tier 2 ชี้พยายามแก้ปัญหาค้ามนุษย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ ยกระดับประเทศไทยเป็น Tier 2 จากเดิม Tier 2 Watch List ในรายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ปี 2565 ระบุมีความพยายามแก้ไขปัญหา

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.2565 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ TIP Report ประจำปี 2565 โดยยกระดับประเทศไทยเป็น Tier 2 จากระดับ Tier 2 Watch List หรือที่ต้องจับตามอง

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ พิจารณาเห็นว่า ประเทศไทยไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำในการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ แต่ยังมีความพยายามอย่างมีนัยสำคัญในการดำเนินการ และมีความพยายามเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับระยะเวลาการรายงานปี 2564

เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น การสืบสวนคดีค้ามนุษย์มีจำนวนเพิ่มขึ้น การพัฒนากลไกการส่งต่อระดับชาติ และระยะเวลาการฟื้นฟูไตร่ตรอง การจัดทำคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานสำหรับผู้เสียหายจากการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ ตามมาตรา 6/1 แห่ง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม การริเริ่มสอบสวนเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ 17 คน การจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์แห่งใหม่ การจัดทำแนวปฏิบัติสำหรับพนักงานตรวจแรงงานในการส่งต่อ กรณีที่อาจเข้าข่ายการค้ามนุษย์ไปยังทีมสหวิชาชีพ และการระบุตัวผู้เสียหายได้จำนวนปี 2564

​ทั้งนี้ รายงาน TIP Report ได้ระบุข้อเสนอแนะสำหรับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย 14 ข้อ ซึ่งคล้ายกับปีที่ผ่าน เช่น เสนอให้ไทยเพิ่มการดำเนินคดีและตัดสินลงโทษที่เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะกรณีการค้ามนุษย์ด้านการบังคับใช้แรงงาน สืบสวนและดําเนินคดีเชิงรุกกับเจ้าหน้าที่ที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ และลงโทษผู้กระทำผิดด้วยบทลงโทษที่เหมาะสม

เพิ่มความสามารถให้แก่ผู้เสียหาย โดยเฉพาะกลุ่มผู้เสียหายที่เป็นผู้ใหญ่ ในการเดินทางเข้าออกสถานคุ้มครองและเข้าถึงเครื่องมือสื่อสารได้โดยอิสระ และทบทวนระยะเวลาการอยู่ในสถานคุ้มครองเป็นระยะ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้เสียหายจะไม่อยู่ในสถานคุ้มครองนานเกินความจำเป็น การบังคับให้มีการจ่ายค่าจ้างอย่างสม่ำเสมอ มีข้อกำหนดให้นายจ้างจ่ายค่าธรรมเนียมจัดหางานให้กับแรงงานข้ามชาติ และให้สิทธิแก่ลูกจ้างในการถือครองเอกสารประจำตัว เอกสารทางการเงิน และสัญญาจ้างของตนเอง

นอกจากนี้ยังได้มอบรางวัล “TIP Report Hero” ให้แก่นางอภิญญา ทาจิตต์ รองผู้อำนวยการศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทะเลจากประเทศไทย จากจำนวนผู้ได้รับรางวัลทั้งหมด 5 คน จาก 5 ประเทศ เพื่อยกย่องบุคคลที่อุทิศตนเพื่อต่อสู้กับปัญหาการค้ามนุษย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง