วันแรก "ไข่ไก่" ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท

เศรษฐกิจ
20 ก.ค. 65
14:09
1,345
Logo Thai PBS
วันแรก "ไข่ไก่" ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันแรก ไข่ไก่คละหน้าฟาร์มปรับเพิ่มแผงละ 6 บาท หรือฟองละ 3.40 บาท ขณะที่ผู้ค้าบางส่วน ระบุบรรยากาศค้าขายค่อนข้างเงียบเหงา แต่ยังไม่ขึ้นราคา เพราะรอแจ้งลูกค้าก่อนปรับขึ้นช่วง 2-3 วัน ยืนยันไม่ใช่การฉวยโอกาส แต่ปรับตามต้นทุนสูงขึ้น

วันนี้ (20 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเพิ่มขึ้นอีกฟองละ 20 สตางค์ หรือเฉลี่ยแผงละ 6 บาท ส่งผลให้ราคาอยู่ที่ฟองละ 3 บาท 40 สตางค์ ซึ่งเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศขึ้นราคาไข่ไก่เป็นครั้งที่ 2 ของเดือน ก.ค. หลังเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ขอปรับขึ้นฟองละ 20 สตางค์

ปวันรัตน์ ดีรักษา ผู้ค้าไข่ไก่รายใหญ่ ในย่านร่มไทร-บางบอน กล่าวว่า บรรยากาศช่วงที่ผ่านมานั้น การค้าขายค่อนข้างเงียบ หากต้องปรับขึ้นราคาอีก เชื่อว่าลูกค้าอาจจะซื้อน้อยลง หรือเปลี่ยนไปซื้อของไข่ไก่เบอร์เล็กลงเพื่อประหยัดเงิน แต่วันนี้ที่ร้านจะยังขายราคาเดิมไปก่อน เพื่อแจ้งลูกค้าก่อนปรับขึ้นราคาในอีก 2-3 วันข้างหน้า พร้อมยืนยันว่าจำเป็นต้องขึ้นราคา ไม่ได้จะฉวยโอกาสกับลูกค้า เพราะต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นเท่าตัว

นอกจากนี้ ปวันรัตน์ได้จำหน่ายไข่ไก่ออร์แกนิค เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค หรือพ่อค้า แม่ค้า ที่ต้องการประหยัดเงิน โดยไข่ไก่ออร์แกนิค เป็นไข่ไก่ที่ได้จากการเลี้ยงตามธรรมชาติ เก็บมือ ไม่คัดเบอร์ จึงทำให้ต้นทุนการผลิตไม่สูงมาก

ขณะที่อาทิตย์ พรมกะจิน เจ้าของร้านขายไข่ไก่ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า ช่วงนี้ไม่มีลูกค้าต้องการไข่ไก่เพิ่ม มีแต่บอกว่าหมดแล้วค่อยมาซื้อใหม่ ไม่อยากตุน ส่วนการปรับขึ้นราคาวันนี้ มองว่าเป็นการปรับให้สอดคล้องต้นทุน

ทั้งนี้ ในการประชุมหารือ กำหนดแนวทางรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่ ครั้งที่ 2/2565 มีรายงานว่า ต้นทุนการผลิตไข่ไก่ เฉลี่ยฟองละ 3 บาท 2 สตางค์ โดยมีแนวโน้มสูงขึ้น จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง อาหารสัตว์ และพันธุ์สัตว์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาไข่ไก่ที่ปรับสูงขึ้นในแต่ละครั้งแทบจะไม่ได้มีผลมาจากฝั่งการบริโภคเลย อีกทั้งการบริโภคยังเป็นตัวกดราคาไข่ไก่ในบางช่วงด้วย ยกตัวอย่างช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. ราคาไข่ไก่ สวนทางสินค้าชนิดอื่น ๆ เพราะเกิดภาวะราคาตกต่ำจากฟองละ 3 บาท 50 สตางค์ เหลือฟองละ 2 บาท 90 สตางค์-3 บาท ทั้งที่ต้นทุนการผลิตกำลังเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับสินค้าอื่น ๆ โดยเหตุผลหลักมาจากภาวะเศรษฐกิจ

สอดคล้องกับกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่าในปี 2565 การบริโภคไข่ไก่ของคนไทยจะเฉลี่ยเพียง 225 ฟองต่อคนต่อปี ซึ่งน้อยกว่าปีที่แล้ว และต่ำกว่าประเทศอื่น เช่น จีน 399 ฟองต่อคนต่อปี ญี่ปุ่น 345 ฟองต่อคนต่อปี ดังนั้นจะมีการส่งเสริมการบริโภคไข่ไก่ เพื่อเพิ่มการบริโภคไข่ไก่ของคนไทย โดยเป้าหมายปี 2566 อยู่ที่ 300 ฟองต่อคนต่อปี

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ระบุว่า ที่ผ่านมาได้มีการปลดแม่ไก่จำนวนมากเพื่อรักษาเสถียรภาพราคา หากราคามีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบภายหลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง