"ชนก" อภิปรายเดือด "ชัยวุฒิ" ทำผิดจริยธรรมร้ายแรง

การเมือง
20 ก.ค. 65
16:38
775
Logo Thai PBS
"ชนก" อภิปรายเดือด "ชัยวุฒิ" ทำผิดจริยธรรมร้ายแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชนก" ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ ระบุ "ชัยวุฒิ" รมว.ดีอีเอส กรณีประพฤติเสื่อมเสียทางศีลธรรมซึ่งเป็นการฝ่าฝืนและไม่ปฎิบัติตามประมวลจริยธรรมข้าราชการการเมืองอย่างร้ายแรง เหตุมีพฤติกรรมเชิดหน้าชูตาหญิงอื่นเหนือภรรยาตนเอง

วันนี้ (20 ก.ค.2565) น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กรณีประพฤติเสื่อมเสียทางศีลธรรมซึ่งเป็นการฝ่าฝืน และไม่ปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมข้าราชการการเมืองอย่างร้ายแรง

น.ส.ชนกกล่าวว่า นายชัยวุฒิได้ครองคู่กับภรรยาอย่างยาวนาน ต่อมาเมื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีก็มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป และได้เชิดหน้าชูตาหญิงอื่นเยี่ยงและเหนือกว่าภรรยาตนเอง และได้ทำร้ายจิตใจภรรยาอย่างรุนแรง และต่อมาได้มีการหย่าร้างกัน จนทำให้มีการประท้วงการอภิปรายต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก น.ส.ชนก อภิปรายไปได้ช่วงหนึ่ง เริ่มมี ส.ส.ในห้องประชุม ลุกขึ้นยกมือประท้วง โดยระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ประธานในที่ประชุมได้วินิจฉัยว่า เรื่องดังกล่าวแม้เป็นเรื่องส่วนตัว แต่ก็อยู่ในญัตติที่เสนอมาก่อนหน้านี้ จึงให้ น.ส.ชนก อภิปรายต่อไป

น.ส.ชนกอภิปรายต่อว่า ไม่อาจไว้วางใจนายชัยวุฒิได้ เนื่องจากกระทำผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง จึงไม่อาจไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้ ไม่มีคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี อดสงสัยไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าจะมีการเอื้อประโยชน์ในกระทรวงหรือไม่ ไม่อาจไว้วางใจให้บริหารประเทศต่อไปได้

ด้านนายชัยวุฒิ ชี้แจงว่า ของไม่จริง ไม่มีอะไรต้องกลัว การอภิปรายเรื่องนี้ไปไกลไปหน่อย และมาตรฐานต่ำ มีเรื่องให้พูดจำนวนมาก หากพูดเรื่องต่ำ คนพูดก็จะต่ำไปด้วย และผู้ที่ให้ข้อมูลแก่ท่านนั้นไม่ได้หวังดีต่อท่าน

และนอกจากภาพไม่ดี ก็จะมีคดีติดตัว โดยเฉพาะคดีหมิ่นประมาท โดยท่านไปฟังคนอื่นพูด มโนไปอย่างนั้นอย่างนี้ และนำมาพูดในสภาฯ ข้อเท็จจริงไม่มี สุดท้ายจะสู้ในศาล ซึ่งไม่ใช่ผมฟ้อง โดยผู้เสียหายจะฟ้องร้องท่าน 

บอกเลยคนที่เอาเรื่องนี้ให้ท่านพูด ไม่ได้หวังดีกับท่าน เพราะทำให้ภาพท่านดูไม่ดีแน่นอน  ทุกคนถ้ารู้จักผม จะรู้ว่าผมเป็นคนอย่างไร คุณไม่รู้จักผมอย่ามาอภิปรายในเรื่องส่วนตัวของผม ไปฟังคนนั้นคนนี้พูดมา มันไม่ใช่

นายชัยวุฒิ ยังชี้แจงเรื่องการทำงานด้วยว่า เพื่อนและคนรู้จักมาช่วยกันทำงานหลายคน มีประสบการณ์ในแต่ละด้าน มีความรู้ความชำนาญด้านเทเลคอม หรือ ด้านกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะมีผู้มาช่วยงานในแต่ละกระทรวงในลักษณะนี้

และจะมีประโยชน์ หากคนเหล่านี้เข้าไปสร้างประโยชน์ในองค์กรได้ จนกว่าจะมีการทุจริต หรือหากมีการทุจริตก็ไปดำเนินการฟ้องร้องต่อ ป.ป.ช.ซึ่งการอภิปรายไม่ได้มีข้อเท็จจริง หรือความเสียหาย ต่อการทำงานของตนเองแต่อย่างใด เนื่องจากคนที่รู้จักกันและเพื่อนที่มาเป็นที่ปรึกษาในการทำงานในด้านต่าง ๆ ก็เพื่อให้งานเดินหน้า 

ขณะที่การจัดซื้อจัดจ้างโครงการดิจิทัลชุมชน เกิดขึ้นก่อนที่ตนเองเข้ารับตำแหน่งในปี 2563-2564 แต่โครงการดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วและมีการฟ้องร้องกันอยู่ในระดับกระทรวง ซึ่งก็จะตรวจสอบในพื้นที่ที่มีความเสียหายต่อไปและจะนำมารายงานต่อสภาฯและสื่อมวลชนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง