"ประวิตร" ยันไม่เกี่ยวปฏิวัติ ไม่ได้แทรกแซง ป.ป.ช.ปิดคดี "นาฬิกายืมเพื่อน"

การเมือง
20 ก.ค. 65
18:38
298
Logo Thai PBS
"ประวิตร" ยันไม่เกี่ยวปฏิวัติ ไม่ได้แทรกแซง ป.ป.ช.ปิดคดี "นาฬิกายืมเพื่อน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ธีรัจชัย” ยกปม “แหวนแม่-นาฬิกาเพื่อน” อภิปราย พล.อ.ประวิตร ใช้อำนาจล้นฟ้าแทรกแซง ป.ป.ช.ปิดคดี ทั้งที่สังคมยังคลางแคลงใจ “ประวิตร” ลุกแจงไม่ได้ก้าวล่วง คดีนาฬิกาเพื่อน มีเพื่อนดีคบมา 50 ปี ให้ยืมอะไรก็ได้ พร้อมระบุไม่เกี่ยวปฏิวัติ

วันนี้ (20 ก.ค.2565) นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.ก้าวไกล อภิปราย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พี่ใหญ่ 3 ป. ในข้อกล่าวหา จงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่เป็นแบบอย่างที่ดีในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ใช้อำนาจล้นฟ้าแทรกแซงองค์กรอิสระ ป.ป.ช. และ กรมศุลกากร เพื่อให้พ้นจากคดีการไต่สวนคดีแหวนแม่-นาฬิกาเพื่อน 22 เรือน ที่ประชาชนทั้งประเทศยังคลางแคลงใจ แต่ ป.ป.ช.กลับมีมติและยุติการสืบสวนไปแบบง่ายๆ โดยไม่ได้สืบสวนให้สิ้นกระแสความ

ในฐานะกรรมาธิการ ป.ป.ช.ของสภาฯ ได้รับเรื่องพิจารณาคดีดังกล่าว ที่มีผู้ร้องให้ฟื้นคดีนาฬิกาหรู เพราะหลักฐานยังไม่ชัดเจน พร้อมอ้างข้อมูลว่ามีความผิดปกติในการไต่สวนคดีนี้ โดยไล่เรียงเหตุการณ์ตั้งแต่การถ่ายรูป ครม. ได้เห็นภาพแหวนและนาฬิกา และตรวจสอบการครอบครอง

ตั้งข้อสังเกตว่า การตีความเรื่องการยืมเพื่อนนั้น มีข้อพิรุธเกิดขึ้น เนื่องจากมีการอ้างว่า ยืมเพื่อนในช่วงที่ผู้ที่กล่าวอ้างถึงนั้นได้เสียชีวิตไปแล้ว พร้อมกับยกนาฬิกายี่ห้อหนึ่ง ที่เพิ่งวางจำหน่ายเพียง 1 เดือน หากเพื่อนที่อ้างป่วยหนัก จะไปซื้อนาฬิการุ่นล่าสุดได้หรือไม่ โดยเฉพาะนาฬิการุ่นดังกล่าว มีจำหน่ายเฉพาะในต่างประเทศ

จึงตั้งข้อสงสัยว่านาฬิกาดังกล่าวเป็นสมบัติของผู้ใด อีกทั้งการตรวจสอบคำชี้มูล ป.ป.ช.จากสื่อมวลชนในคดีดังกล่าวก็ไม่สามารถที่จะดำเนินการได้

พร้อมกันนี้ได้ตั้งข้อสังเกตถึงที่มาของ กรรมการ ป.ป.ช. ที่เป็นการเห็นชอบแต่งตั้งโดย สนช. ในยุค คสช.บริหารประเทศ เชื่อมโยงสอบว่ากระบวนการแต่งตั้งกรรมการ ป.ป.ช. ของ คสช.เป็นการสร้างอำนาจเพื่อควบคุมการบริหารประเทศหรือไม่

และตั้งคำถามว่า พล.อ.ประวิตรมีการใช้อำนาจให้กรมศุลกากรซื้อนาฬิกาคืนหรือไม่ ไม่ยอมให้นำนาฬิกาตัวจริงไปไว้ที่ศุลกากร เพียงแต่ส่งภาพถ่ายเท่านั้น ซึ่งผิดปกติจากการดำเนินคดีทั่วไป ที่มีการยึดนาฬิกามาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปรายมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงตลอดเวลา เช่น นายไพบูลย์ นิติตะวัน นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตน์ นายนิโรธ สุนทรเลขา นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล นายกองอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ

โดยอ้างว่า การอภิปรายไม่ได้อยู่ในประเด็น และปมนาฬิกาหรู ป.ป.ช.วินิจฉัยไปแล้ว ตั้งแต่เดือน ธ.ค.2561 เพราะเป็นเรื่องเดิมที่จบไปและขอให้ก้าวข้าม และประท้วงว่าผู้อภิปรายทำให้เกิดความเข้าใจผิดอำนาจ ป.ป.ช.และ กมธ.ป.ป.ช.ของสภาฯ และข้อมูลกรรมาธิการมีการอนุมัติให้มาเปิดเผยหรือยัง

ทั้งนี้ ส.ส.ฝ่ายค้านพรรคก้าวไกล ก็ประท้วงผู้ประท้วง โต้กลับกับไปมา อ้างอิงข้อบังคับการประชุม ท้วงติงส.ส.พรรคพลังประชารัฐประท้วงไร้สาระ ช่วงหนึ่งผู้ประท้วงพรรคก้าวไกลก็สอบถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่นั่งฟังการอภิปรายอยู่นั้น ว่าต้องการให้ฝ่ายค้านอภิปรายต่อหรือไม่ ซึ่ง พล.อ.ประวิตรก็เห็นด้วยให้ฝ่ายค้านอภิปรายต่อ

ต่อมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลึกขึ้นชี้แจงข้อกล่าวหาการใช้อำนาจแทรกแซง ป.ป.ช. ในคดีนาฬิกาหรู ใช้เวลาชี้แจงสั่นๆ 2 นาที ว่าข้อกล่าวหาของผู้อภิปราย ทั้งเรื่องนาฬิกา ไม่สามารถที่จะตอบได้ เพราะไม่อาจก้าวล่วงเรื่องของ ป.ป.ช. เพราะไม่ได้เกี่ยวข้อง พร้อมกับชี้แจงว่าการมีเพื่อนที่ดีซักคนให้ยืมนาฬิกาหรือยืมอะไรได้ แต่ผู้อภิปรายคงไม่เคยมี ซึ่งคบกันมาตั้งแต่ชั้นประถม 50 ปี โดยเฉพาะลูกสาวของเพื่อนก็เหมือนลูกสาวของตัวเอง

พร้อมปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับการปฏิวัติรัฐประหาร พร้อมผายชี้ไปที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่นั่งอยู่ข้างข้างบนบัลลังก์ของรัฐมนตรี ตั้งฉายา 3ป. พูดไปเรื่อยขอให้ฝ่ายขายเอาเรื่องจริงมาว่ากันในสภาฯ

ผมไม่เกี่ยวข้องอะไรกับการปฏิวัติเลยครับ นี่ครับคนนี้ นายกฯ ท่านเป็นคนปฏิวัติคนเดียว ผมกับท่านอนุพงษ์ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยเลย 3 ปอ 3 เปอ อะไร พูดไปเรื่อย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง