ชาวบ้านกังวล สัญญาณไม่เตือน "น้ำป่าเขาใหญ่" หลากกลางดึก

ภัยพิบัติ
20 ก.ค. 65
19:36
621
Logo Thai PBS
ชาวบ้านกังวล สัญญาณไม่เตือน "น้ำป่าเขาใหญ่" หลากกลางดึก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านริมน้ำตกวังตะไคร้ อ.เมืองนครนายก ถูกน้ำป่าเขาใหญ่หลากกลางดึก เก็บของในร้านไม่ทัน กังขาระบบบเตือนภัยที่ติดตั้งไม่มีสัญญาณเตือน ขณะที่กู้ภัย ชี้ระดับยังไม่ถึงเกณฑ์แจ้งเตือน

กรณีกลางดึกวันที่ 19 ก.ค.2565 พื้นที่ตำบลต.สาริกา อ.เมืองนครนายก ต้องเผชิญกับน้ำป่าเอ่อไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนที่อยู่ริมตลิ่งฉับพลัน หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักนานหลายชั่วโมง ทำให้มีทรัพย์สินเสียหายบางส่วน แต่ชาวบ้านห่วงจะเกิดปัญหาซ้ำรอย เพราะไม่มีเสียงสัญญาณเตือน

วันนี้ (20 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบริเวณริมตลิ่ง ใต้สะพานน้ำตกวังตะไคร้ หมู่ที่ 3 ต.หินตั้ง อ.เมืองนครนายก ซึ่งมีร้านค้า และบ้านเรือนประมาณ 10 หลัง พบโต๊ะเก้าอี้บางส่วนที่เสียหายจากถูกน้ำป่าซัดเมื่อคืนที่ผ่านมา เก้าอี้ม้านั่งที่เป็นซีเมนต์ แม้จะไม่เสียหาย แต่ก็ถูกโคลนจากน้ำป่าเข้าท่วม

และยังพบโต๊ะบางส่วนลอยตามมากับสายน้ำที่ยังไหลเชี่ยว สำรวจบนสะพาน พบสัญญาณเตือนที่ระบุว่า เป็นโครงการเฝ้าระวังและเตือนภัยพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมฉับพลัน-ดินถล่ม ในสภาพที่สมบูรณ์

 

ชาวบ้านที่อยู่บริเวณนี้บอกว่า ได้รับผลกระทบจากน้ำป่า ไหลหลากแทบทุกครั้ง เพราะเป็นพื้นที่ราบต่ำ อยู่ต้นน้ำ เหตุเมื่อคืนเกิดไม่ดึกมากนัก จึงเก็บทรัพย์สินบางส่วนได้ทัน

ส่วนการเตรียมตัวรับมือน้ำป่า จะอาศัยประสบการณ์ด้วยการสังเกตฝนที่ตกติดต่อกันหลายชั่วโมง สีน้ำขุ่นเป็นสีแดง ก็จะรีบยกขนของทันที เพราะสัญญาณเตือนภัยที่นำมาติดตั้งไม่มีเสียง


ส่วนอำพร มูลเลอร์ เจ้าของร้านอาหารริมน้ำ กล่าวว่า ตกทุกวันตกแรงมาก ทั้งลมและฝนน้ำจะเริ่มเป็นสีแดงขุ่น น้ำมาจากคลองมะเดื่อ ระบบเตือนบนสะพานก็ไม่มีเสียงเตือน

ชาวบ้านบอกด้วยว่า จะเผชิญกับน้ำป่าอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เมื่อคืนเป็นครั้งแรก แต่เชื่อว่านับจากนี้จะรุนแรงมากกว่านี้หลายเท่า

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยนครนายกยืนยันว่า เครื่องส่งสัญญาณยังคงทำงานปกติ เพราะมีการตรวจสอบเป็นประจำ แต่ที่ไม่มีเสียงเตือนเมื่อคืนนี้ เนื่องจากระดับน้ำยังไม่ถึงเกณฑ์ที่ตั้งไว้หรือเรียกว่าจุดพีก ซึ่งจะมีทั้งสัญญาณไฟและเสียงเตือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง