ดีเอสไอบุกตรวจโรงไฟฟ้าเลาขวัญ หลังถูกร้องทิ้งน้ำเสีย-ส่งเสียงดัง

ภูมิภาค
21 ก.ค. 65
13:52
886
Logo Thai PBS
ดีเอสไอบุกตรวจโรงไฟฟ้าเลาขวัญ หลังถูกร้องทิ้งน้ำเสีย-ส่งเสียงดัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดีเอสไอบุกตรวจโรงไฟฟ้าไบโอแก๊ส อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี หลังถูกร้องเรียนปล่อยน้ำเสียลงลำรางสาธารณะ ส่งกลิ่นเหม็น ส่งเสียงดัง พบเป็นของนายก อบต.จึงเก็บข้อมูลส่งส่วนกลางพิจารณาต่อไป

วันนี้ (21 ก.ค.2565) กรมสอบสวนคดีพิเศษ เขตพื้นที่ 7 DSI ลงพื้นที่ร่วมกับ ศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันตก สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบโรงไฟฟ้าไบโอแก๊ส อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี หลังชาวบ้านร้องเรียน ให้ตรวจสอบการปล่อยมลพิษด้านกลิ่นเหม็น เสียงดัง และปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำรางสาธารณะ

ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ เขตพื้นที่ 7 DSI นำหมายศาลจังหวัดกาญจนบุรี เข้าตรวจค้นโรงงานผลิตไฟฟ้าโบโอแก๊ส ที่ ต.เลาขวัญ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี เมื่อช่วงเช้าวันนี้

โดยเจ้าของโรงไฟฟ้าให้ความร่วมมือและอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าร่วมสังเกตการณ์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่ชาวบ้านร้องเรียนว่า โรงไฟฟ้าดังกล่าว ส่งผลกระทบให้ชาวบ้านเดือดร้อนมานานหลายปี

จากการตรวจสอบพบว่า โรงไฟฟ้าทั้ง 2 โรง เป็นกิจการของนายเมธี สุกุลธนาศร นายก อบต.เลาขวัญ ซึ่งเป็นหน่วยงานท้องถิ่นที่รับผิดชอบพื้นที่ ดีเอสไอ จึงประสานหน่วยงานจากส่วนกลาง มาเป็นผู้ทดสอบ โดยแบ่งเป็น 2 ประเด็นสำคัญ คือ 1.โรงไฟฟ้าดังกล่าว ปฏิบัติตามเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานหรือไม่

 

2.การตรวจวัดผลกระทบเรื่องกลิ่นเหม็น เสียงดัง และการจัดการน้ำเสียหลังกระบวนการผลิต ว่าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ เนื่องจากโรงไฟฟ้าแห่งนี้ เคยถูกตรวจพบการลักลอบสูบน้ำออกนอกพื้นที่โรงงาน ซึ่งถึงแม้จะเป็นการสูบน้ำใส่ที่นาของบริษัท แต่เป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไขใบอนุญาต ซึ่งสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี เคยสั่งปรับเงิน พร้อมสั่งให้ผู้ประกอบการแก้ไขผลกระทบ

โรงไฟฟ้าทั้ง 2 โรงนี้ เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2560 มีกำลังผลิตโรงละ 0.98 เมกะวัตต์ หรือรวมเป็น 1.96 เมกะวัตต์ ใช้วัตถุดิบหลักคือ กากเอทานอล มาหมักให้เกิดแก๊ส เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้า

หลังการตรวจค้น ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ เขตพื้นที่ 7 DSI จะรวบรวมผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันนี้ เพื่อประกอบสำนวนรายงานไปยังส่วนกลาง หากพบการกระทำผิดเงื่อนไขใบอนุญาตหรือผิดกฎหมาย ดีเอสไอจะประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง