"ชัชชาติ" สั่งเตรียมรถพาคนหนีฝนกลับบ้าน

สังคม
21 ก.ค. 65
15:59
335
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" สั่งเตรียมรถพาคนหนีฝนกลับบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ขอโทษชาวกทม. เจอฝนตกหนักที่สุดตั้งแต่รับตำแหน่ง สั่งทุกเขตเตรียมรถส่งคนกลับบ้านคืนนี้ พร้อมประสานรถทหารช่วยเหลือ แนะกลับบ้านเร็วขึ้น ลดปัญหาจราจร ขอความร่วมมือเก็บขยะรอทิ้งไม่ให้กีดขวางทางระบายน้ำ

วันนี้ (21 ก.ค.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่อง จนเกิดเหตุน้ำท่วมขังกว่า 20 จุดในพื้นที่ กทม. ว่า สถานการณ์ในตอนนี้ยังคงหนัก โดยเฉพาะใน กทม. ฝั่งตะวันออก พบปริมาณน้ำฝนสูงกว่า 160 มิลลิเมตร ถือว่ามากที่สุดตั้งแต่ตนเข้ารับตำแหน่งเป็นผู้ว่าฯ กทม. มา 

 

จากการลงพื้นที่คลองแสนแสบเมื่อคืนนี้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นสูงกว่า 1 เมตร ภายในเวลา 2 ชั่วโมง ส่วนประตูระบายน้ำพระโขนง ทั้งในส่วนที่เป็นอุโมงค์และส่วนที่เป็นประตูระบายน้ำปกติ สามารถระบายน้ำได้ 255 ลบ.ม./วินาที

ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงที่น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นในเวลากลางวัน ไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำในบางคลอง จึงต้องใช้ปั๊มสูบเอาทำให้ล่าช้า นอกจากนี้ น้ำยังคงเติมมาในคลองลาดพร้าวตลอด โดยในตอนนี้การลดลงของปริมาณน้ำอยู่แค่ 3 ซม./นาที เท่านั้น อย่างไรก็ดีในพื้นที่ฝั่งธนบุรีเห็นได้ว่าปริมาณน้ำลดลงได้ค่อนข้างดี

กทม.จะเร่งดำเนินการระบายน้ำให้เร็วที่สุด ในส่วนของประชาชน ผมต้องกราบขอโทษจริง ๆ เพราะเป็นเรื่องที่น้ำฝนหนักจริง ๆ และจะยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องอีกหลายวัน 

 

สั่งทุกเขตคืนนี้ รถ-ช่าง ต้องพร้อมช่วยประชาชน

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ได้สั่งการไปทุกเขตให้จัดเตรียมรถช่วยขนส่งคนที่ติดค้างกลับบ้าน จากที่พบว่ามีคนตกค้างในหลายจุดเมื่อคืนนี้ ในส่วนการประสานงานขอรถทหาร อยู่ระหว่างการพิจารณาเช่นกัน และได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการซ่อมเครื่องกลหรือเครื่องยนต์ให้เตรียมตัวออกไปช่วยประชาชนที่ยานพาหนะดับด้วย ยืนยันว่าภารกิจการนำผู้ต้องขังมาลอกท่อจะยังเดินหน้าต่อ

 

ผู้ว่าฯ กทม. ให้ข้อแนะนำประชาชนโดยเฉพาะที่อยู่ในฝั่งตะวันออก ให้เตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงนี้ ให้กลับไปตั้งหลักที่บ้านของตนเอง คอยรับฟังข่าวสารสม่ำเสมอ และให้เก็บขยะถุงพลาสติกหน้าบ้านเข้ามาไว้ก่อนหากมีฝนตกจนน้ำท่วมขัง เพื่อป้องกันการอุดตันท่อระบายน้ำ 

ยืนยันว่าในฐานะผู้ว่าฯ กทม. จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยจะถอดบทเรียนจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมขังเพื่อมาพัฒนาต่อไป การลงพื้นที่จะช่วยให้เห็นปัญหา

ทั้งนี้ ต่อกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องหา ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เมื่อเกิดปัญหาต่าง ๆ ใน กทม. เช่น น้ำท่วม นายชัชชาติ มองว่า พวกเขาไม่จำเป็นต้องเรียกร้องอะไรอยู่แล้ว เพราะเป็นหน้าที่ของผู้ว่าฯ โดยตรงที่จะดูแลปัญหาทุกอย่าง เป็นความรับผิดชอบที่ต้องทำ แต่ตนคงไปปรากฏตัวทุกที่ไม่ได้ อาจจะลงพื้นที่ได้เพียงบางจุด หรือในจุดที่ใกล้กับศูนย์บัญชาการ กทม. เป็นต้น

 

ส่วนแผนบรรเทาความเดือดร้อนระยะสั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องเข้าไปดูแต่ละพื้นที่ก่อน ถ้าเกิดมีปั๊มน้ำไปช่วยสูบบรรเทาก่อนก็ต้องทำ อย่างน้อยให้เขาเดินเข้าบ้านได้ เพราะสถานการณ์ตอนนี้ต้องพิจารณาเส้นหลักก่อน อย่างน้อยให้เดินทางเส้นหลักได้ ส่วนตามหมู่บ้านซอยเล็ก ๆ อาจจะต้องรอก่อน หากเส้นหลักลงแล้วตามหมู่บ้านก็ต้องลงตาม ๆ กันไป ขอให้มั่นใจทุกคนเพราะเราปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ก็ทำอย่างเต็มที่

ส่วนตัวก็ลงพื้นที่จนถึงตี 2 ตื่นตี 5 เพื่อลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ต่อ เนื่องจากนอนไม่หลับ ห่วงประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งหลายพื้นที่ยอมรับว่าหนัก

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า อีกปัญหาหนึ่ง ที่พบ คือ ประชาชนไม่สามารถกลับบ้านได้และติดขัดการเดินทางอยู่บนท้องถนนเมื่อเกิดปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากรถโดยสารประจำทางอาจขาดช่วง หรือรถรับ ส่งสาธารณะต่าง ๆ ประสบปัญหา ซึ่งได้มอบหมายให้ทุกสำนักงานเขตและทุกหน่วยงานที่มีรถ รวมถึงเจ้าหน้าที่เทศกิจ ให้เตรียมพร้อมในคืนนี้เพื่อออกมารับ ส่งประชาชนในถนนเส้นหลักและซอยย่อยต่าง ๆ ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม เช่น ถนนสุขุมวิททั้งเส้น ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ทั้งเส้น ซอยอ่อนนุช ซอยปรีดีพนมยงค์ โดยจะหารถที่เหมาะสมกับพื้นที่เช่น รถใหญ่อยู่บนถนนสายหลัก รถขนาดเล็กก็รับ ส่งอยู่ในตรอก ซอย เป็นต้น

นอกจากนี้ยังสั่งการให้หน่วยงานที่เป็นวิชาชีพเรื่องของการซ่อมแซมเครื่องยนต์ให้ออกช่วยเหลือประชาชนเมื่อได้รับแจ้งปัญหาในส่วนของเครื่องยนต์ขัดข้องติดขัดอยู่บนท้องถนนอีกด้วย

กลับบ้านเร็วขึ้น ลดปัญหาจราจร

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สิ่งที่ กทม.เป็นห่วงมาก คือ การที่ประชาชนติดขัดอยู่บนท้องถนนเป็นเวลานานเนื่องจากในตอนเย็นฝนตกหนักทุกวันในช่วงนี้ จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนโดยเฉพาะประชาชนฝั่งตะวันออก หากใครสามารถทำงานที่บ้านหรือ Work From Home ได้ก็จะเป็นการลดปัญหาการติดขัดอยู่บนท้องถนนได้ หรือใครจำเป็นต้องมาทำงานหากสามารถกลับบ้านเร็วได้ก่อนขอให้รีบกลับก่อน

กลับไปดูแลที่บ้านและรับฟังข่าวสารจากทาง กทม. ไม่ต้องมาติดขัดอยู่บนท้องถนน เพราะน้ำท่วมเป็นปัญหาของกรุงเทพฯ แน่นอน ซึ่ง กทม.ปฏิเสธความรับผิดชอบตรงนี้ไม่ได้ เป็นหน้าที่โดยตรงของ ผู้ว่าฯ กทม. และหน่วยงาน กทม. ซึ่ง กทม.จะดำเนินการอย่างเต็มที่  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ลุยตรวจน้ำท่วม กทม. รับอ่วมหลายจุด แต่พร้อมลุยแก้

ฝนตกตลอดคืน! ถ.สุขุมวิท น้ำท่วมรอระบาย-กระทบสัญจร

วันเดียวทุบสถิติ! ฝนถล่ม 132.5 มม.เขตคลองเตยในรอบ 67 ปี

อ่อนนุช-สุขุมวิท 71 น้ำยังท่วมขัง จนท.เปิดฝาท่อเร่งระบาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง