คาดฝนถล่มกรุงฯ อีก ก.ย.-ต.ค. เสี่ยงน้ำท่วมรุนแรง

ภัยพิบัติ
21 ก.ค. 65
20:04
2,304
Logo Thai PBS
คาดฝนถล่มกรุงฯ อีก ก.ย.-ต.ค. เสี่ยงน้ำท่วมรุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ระบุระบบระบายน้ำของ กทม.ล้มเหลว ต้องเร่งหาวิธีบรรเทาเฉพาะหน้า พร้อมคาดการณ์ว่าเดือน ก.ย.- ต.ค.นี้ จะมีฝนตกหนัก เสี่ยงเกิดน้ำท่วมรุนแรงกว่ารอบนี้

วันนี้ (21 ก.ค.2565) รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ ในขณะนี้ว่า เกิดจากปริมาณฝนที่มากกว่าปกติ ซึ่งความรุนแรงของฝนในรอบ 2 ปี จะตกปริมาณ 60 มิลลิเมตร แต่เมื่อวานนี้กรุงเทพฯ มีปริมาณฝนตกลงมาสูงสุดที่ 160 มิลลิเมตร เทียบเท่ากับปริมาณฝนในรอบ 10 ปี

จินตนาการได้เลยว่า ปริมาณฝนในรอบ 10 ปี การระบายน้ำในขณะนี้เอาไม่อยู่แน่

รศ.เสรี อธิบายถึงปริมาณฝนในรอบ 10 ปีว่า เป็นค่าเฉลี่ยของปริมาณฝนที่คำนวณจากข้อมูลฝนในอดีต 50 ปี พบว่าปริมาณฝนในรอบ 10 ปีอยู่ที่ 160 มิลลิเมตร และในรอบ 100 ปี อยู่ที่ 260 มิลลิเมตร ปริมาณฝนดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อย่างเช่นเมื่อวานนี้ ซึ่งในอนาคตกรุงเทพฯ อาจจะพบฝนปริมาณ 260 มิลลิเมตรก็เป็นได้ ซึ่งเป็นปริมาณที่รุนแรงมาก

โอกาสฝนตกรอบ 10 ปี หรือ 100 ปี จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ พรุ่งนี้ก็ได้ อีก 50 ปีก็ได้ ไม่ใช่ต้องรอเวลา 10 ปี หรือ 100 ปีจึงจะเกิด

ข้อสังเกตน้ำท่วมกรุงเทพฯ ครั้งนี้ พบคลองรับน้ำ มีน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งข้อมูลของ กทม.รายงานว่าน้ำในคลองสูงขึ้น 1 เมตรภายใน 2 ชั่วโมง ถือเป็นเหตุการณ์ที่ผิดปกติ เพราะ กทม.มีการพร่องน้ำก่อนหน้าฝนตกแล้ว ซึ่งอาจต้องดูว่ามีปัญหาที่ส่วนไหน ทั้งการพร่องน้ำและเครื่องสูบน้ำ

รศ.เสรี กล่าวว่า ระบบคาดการณ์ฝนของ กทม.อยู่ในระดับดีมาก แต่ระบบระบายน้ำของ กทม.ล้มเหลวแล้ว ต้องปรับปรุง เพราะหลังจากนี้จะเจอปัญหาที่รุนแรงมากกว่านี้ โดยเฉพาะช่วงเดือน ก.ย. - ต.ค.ของทุกปี ที่จะมีน้ำเหนือและน้ำทะเลหนุน

มีการคาดการณ์ว่า เดือน ก.ย.- ต.ค.ปีนี้ ฝนจะมาหนัก

สิ่งที่ทำได้และต้องเร่งทำในขณะนี้ คือการหาวิธีบรรเทาและหาทางทำให้น้ำท่วมลดลงให้ได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่การแก้ปัญหาระยะยาว ต้องปรับปรุงระบบระบายน้ำทั้งหมด

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง