นายกรัฐมนตรี ปัดดีลพรรคเล็กโหวตหนุน-รอลุ้นลงมติ 23 ก.ค.นี้

การเมือง
22 ก.ค. 65
09:16
2,932
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี ปัดดีลพรรคเล็กโหวตหนุน-รอลุ้นลงมติ 23 ก.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ปัดดีลพรรคเล็กโหวตหนุนอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี รอพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) ขณะที่การอภิปราย 3 วันโค้งสุดท้ายฝ่ายค้านเหลือเวลา 12 ชั่วโมงฝ่ายรัฐบาลเหลือ 3 ชั่วโมง

วันนี้ (22 ก.ค.2565) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ กล่าวว่า การอภิปรายไม้ไว้วางใจรัฐบาลในช่วง 3 วันได้ใช้เวลาทั้งหมด 45.11 ชั่วโมง คณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช้เวลา 9.24 ชั่วโมง พรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล 52.7 นาที พรรคร่วมฝ่ายค้าน 45 ชั่วโมง ใช้เวลา 32.35 ชั่วโมง เหลือเวลาอภิปรายคงเหลือ 12 ชั่วโมง 4 นาทีน.ส.สกุณา สาระนันท์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เปิดอภิปรายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คนแรกของวันนี้  

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวกับการพูดคุยกับพรรคเล็ก ที่มีมติแนวทางโหวตไม่ไว้วางใจ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) 

ยังไม่ได้ประเมิน หากมีรัฐมนตรีบางคนคะแนนไม่ถึง 239 เสียง และทำให้หลุดจากตำแหน่ง

ส่วนการอภิปรายของฝ่ายค้านที่เหลืออีก 1 วันพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ขอประเมิน ให้ประชาชนเป็นคนประเมิน 

 

ด้านนายจุติ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่ม 16 โพสต์เฟซบุ๊กว่าจะไม่ลงมติให้ว่า ไม่ได้ดู และไม่ขอพูดอะไรว่าสุด ท้ายหากไปต่อไม่ได้ ขอให้รอถึงวันลงมติก่อนค่อยมาถาม แต่ขณะนี้ยังมั่นใจว่าจะได้รับคะแนนเสียงพอ

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคยังให้กำลังใจบอกว่า"พี่สู้ๆนะ" และมั่นใจว่าคะแนนโหวตของพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะทำงานด้วยกันมาเป็นทีม และทำงานด้วยกันไม่เคยมีปัญหากับหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคเลย จึงมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์เข้าใจ และระบบของเราก็น่าจะมั่นคง

ไม่หวั่นถูกลอยแพ รอฟังมติ 23 ก.ค.นี้ 

ส่วนเมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่า จะถูกลอยแพหรือไม่ นายจุติ กล่าวว่า ชีวิตทุกคน อะไรก็ต้องรับได้หมด
อาจจะเป็นดุลยพินิจส่วนตัว ของส.ส.ทุกคน ไม่บังอาจไปบังคับใครได้ เป็นการตรวจสอบของสภา ตนเป็นรัฐมนตรีก็ต้องให้ตรวจสอบ และรอฟังผลวันพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) ยืนยันไม่หนักใจ ส่วนที่มีข่าวว่ากลุ่มพรรคเล็กบางส่วนเข้าหานายจุติ ระบุว่า

ยืนยันว่าไม่ได้พูดคุยกับใคร วันนี้อยู่ที่ห้องทำงานชั้น 3 ทั้งวัน เพื่อรอชี้แจงหากมีการพาดพิง ย้ำว่าตนอยู่การเมืองมานานเห็นมาเยอะ เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นไป

สำหรับกรณีที่มีการประเมินว่านายจุติตอบไม่ตรงคำถามนั้น นายจุติกล่าวว่าที่เดินออกจากห้องประชุมในวันแรกเพราะต้องไปตรวจสอบข้อมูลว่า มีข้อมูลอะไรผิดไปจากข้อเท็จจริงบ้าง และพบว่ามีหลายส่วนที่ผิดไปจากข้อเท็จจริงมาก จึงได้นำข้อมูลที่ถูกต้องมาชี้แจงต่อสภา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี โต้ GT-200 ยันไม่เพิกเฉยสั่งฟันเอกชน 17 คดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง