“ชัชชาติ” ขอบคุณ นายกฯ สั่งทหารหนุน ช่วยประชาชนน้ำท่วม

สังคม
22 ก.ค. 65
09:14
670
Logo Thai PBS
“ชัชชาติ” ขอบคุณ นายกฯ สั่งทหารหนุน ช่วยประชาชนน้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" ขอบคุณนายกฯ หลังประสานขอสนับสนุนพาหนะขนส่งประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ยอมรับปัญหาใหญ่เหตุฝนหนัก คลองระบายน้ำไม่ทัน โดยเฉพาะคลองลาดพร้าวและแสนแสบ ด้านนายกฯ สั่งกองทัพสนับสนุนรถบรรทุกทหาร กำลังพล ช่วยเหลือผู้ประสบน้ำท่วมในพื้นที่ กทม. ทันที

วันนี้ (22 ก.ค.2565) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนัก เมื่อคืนวันที่ 20 ก.ค. ถึงเช้าวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้น้ำท่วมอย่างหนักในหลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการให้กองทัพ เร่งสนับสนุน ให้ความช่วยเหลือ กทม. อย่างเต็มที่ ตามที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.ได้ประสานขอสนับสนุนรถทหารช่วยเหลือกรณีน้ำท่วมขังในพื้นที่ กทม. โดยให้นำศักยภาพของหน่วยทหารทั้งในด้านกำลังพล เครื่องมือ

รวมถึงเตรียมแผนการช่วยเหลือ เข้าสนับสนุนการทำงานของกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะการซ่อมแซมถนน สถานที่สาธารณะ และสถานที่ราชการต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ได้รับผลกระทบให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งขณะนี้กองทัพได้สนับสนุนรถบรรทุกช่วยขนส่ง เคลื่อนย้าย คน สิ่งของ และเครื่องกีดขวางแล้ว

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาน้ำท่วมใน กทม.2 วันนี้ ว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เมื่อวาน (21ก.ค.) ตนไปพบเพื่อประสานขอสนับสนุนการจัดพาหนะขนส่ง ให้ประชาชนเตรียมไว้ หากเกิดกรณีน้ำท่วมหนักขึ้นมาอีก เพราะประชาชนจะเดินทางเข้าบ้านไม่ได้

ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ ยังคงเน้นหลักที่คลองลาดพร้าว และคลองแสนแสบที่ต้องรีบพร่องน้ำ หากยังพบน้ำท่วมตามซอย ขอให้รีบแจ้ง สายด่วน กทม.1555 เพื่อจะได้ประสานเร่งนำเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยสูบออก

ผู้สื่อข่าวถามว่า อะไรคือปัญหาใหญ่สุดจากเหตุการณ์น้ำท่วมรอบนี้ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า คือการระบายน้ำออกจากคลอง รวมถึงปริมาณฝนที่ตกหนัก และอ้อยอิ่งในพื้นที่เวลานาน ทำให้มีปริมาณน้ำฝนลงในพื้นที่บางจุดเยอะ ทำให้กำลังระบายน้ำในคลองไม่ทัน และเกิดปัญหาน้ำท่วมหนักในพื้นที่เขตวัฒนา สะพานสูง พระโขนง สวนหลวง อย่างเมื่อ 2 วันก่อน

รวมถึงบางจุดยังมีการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำอยู่ เช่น อุโมงค์ระบายน้ำหนองบอน เขื่อนคลองลาดพร้าวที่ยังไม่เสร็จ มีผลต่อประสิทธิภาพคลองระบายน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง