"เมียนมา" เปิดภาพหินถล่ม-กำแพงพัง-อาฟเตอร์ช็อกถี่แผ่นดินไหว

ภัยพิบัติ
22 ก.ค. 65
14:00
548
Logo Thai PBS
"เมียนมา" เปิดภาพหินถล่ม-กำแพงพัง-อาฟเตอร์ช็อกถี่แผ่นดินไหว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เมียนมา" พบร่องรอยความเสียหายแผ่นดินไหว 6.4 และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาถี่ยิบกว่า 20 ครั้ง ขนาด 2.9-3.7 มีหินถล่มทับเส้นทางระหว่างเมืองไปเชียงตุง รัฐฉาน กำแพงบ้านหลายหลังพัง ส่วนในไทยรับรู้แรงสั่นสะเทือนที่เชียงราย พะเยา ลำปาง น่าน

ความคืบหน้ากรณีแผ่นดินไหว เมื่อเวลา 00.07 น.ที่ประเทศเมียนมา ขนาด 6.4 ลึก 3 กม. ศูนย์กลางห่างออกไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 87 กม.ซึ่งหลายจังหวัดภาคเหนือรับรู้ถึงแรงสั่นไหว 

วันนี้ (22 ก.ค.2565) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่องการเกิดแผ่นดินไหวประเทศเมียนมา เมื่อเวลา 05.22 น.ขนาด 5.3 ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของอ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 82 กม.ผลกระทบรู้สึกสั่นไหวบริเวณอ.เมืองเชียงราย อ.แม่จัน จ.เชียงราย 

นอกจากนี้ยังมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก 20 กว่าครั้งตั้งแต่ขนาด 2.9-3.7 โดยครั้งล่าสุดเมื่อเวลา 13.03 น.แผ่นดินไหวขนาด 3 ระดับความลึก 1 กม.

 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก ข่าวด่วนจอมทอง รักคุณ รายงานภาพความเสียหาย แผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่เมืองเชียงตุง ทำให้หินถล่มจากเชิงเขาลงมาขวางถนน เส้นทางระหว่าง เมืองพะยาก ไปเชียงตุง รัฐฉาน พม่า และกำแพงบ้านบางหลังพังทลายลงมา (ภาพเช้าของวันนี้)

ริมแม่น้ำโขง บันทึกภาพขณะเกิดแผ่นดินไหว

สำหรับเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ขนาด 6.4 รับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ในประเทศไทย โดยกล้องซีซีทีวีของระบบติดตามเรือในแม่น้ำโขง บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย เกิดความสั่นไหว ขณะบันทึกภาพในช่วงเวลา 00.07.43 - 00.08.50 น.สอดคล้องกับช่วงเวลาที่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานการเกิดเหตุ โดยแรงสั่นสะเทือนบางช่วงนานร่วม 20 วินาที

นอกจากนี้ยังมีรายงานแรงสั่นสะเทือนทั่ว จ.เชียงราย บางส่วนของเชียงใหม่ พะเยา และลำปาง ในลักษณะคล้ายกันและตรงกับช่วงเวลาของการเกิดเหตุ เช่น เตียงน้ำหนักกว่า 50 กิโลกรัมสั่นไหว บ้านคล้ายกับถูกเขย่า อุปกรณ์ในบ้านสั่นไหว หรือของในบ้านตกลงพื้น

 

วัดภูมินทร์ จ.น่าน สำรวจความเสียหายจากแผ่นดินไหว  

ส่วน จ.น่าน ประชาชนในพื้นที่รู้สึกได้ถึงการสั่นสะเทือนถึง 3 ครั้ง แม้จะไม่มากนัก แต่ก็มีการเร่งสำรวจโบราณสถานสำคัญในพื้นที่ โดยเฉพาะที่วัดภูมินทร์ ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน พระปลัดอุทัย อัคคปัญโญ รองเจ้าอาวาสวัดภูมินทร์ เข้าตรวจสอบองค์พระประธานในโบสถ์ ภาพจิตรกรรมฝาผนังกระซิบรักบรรลือโลก ภายในอุโบสถวัดภูมินทร์

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมด้วยฝ่ายปกครองอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน เร่งสำรวจแต่ยังไม่พบความเสียหายเพิ่มเติม

ชี้ "รอยเลื่อนวันฮา"ยังมีพลัง แต่ไม่ซ้ำรอย 11 ปีก่อน

ศูนย์พัฒนาการสื่อสารด้านภัยพิบัติ ไทยพีบีเอส รายงานข้อมูลคาดว่าเกิดจากรอยเลื่อนวันฮา 1 ใน 4 รอยเลื่อนในแถบลุ่มน้ำโขง รอยเลื่อนนี้อยู่เหนือเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ที่เคยเกิดขึ้นในเมียนมา เมื่อ 24 มีนาคม 2554 ประมาณ 50 กิโลเมตร ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้น มีขนาดถึง 6.8 สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทย

นายไพบูลย์ นวลนิล นักแผ่นดินไหววิทยา ระบุว่า แผ่นดินไหวเมื่อตี 5 เป็นอาฟเตอร์ช็อค ของแผ่นดินไหวขนาด 6.4 เมื่อช่วงเที่ยงคืน จากรอยเลื่อนที่ยังคงมีพลัง แต่ยังไม่น่ากังวล สำหรับตึกสูงในประเทศ

โดยในระยะหลัง ที่พบรายงานการเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งมากขึ้น เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาเพิ่มสถานีตรวจวัดกว่า 120 สถานี ทั่วประเทศ ทำให้ความสามารถในการตรวจจับแผ่นดินไหวขนาดเล็กดีขึ้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เมียนมา" แผ่นดินไหว 6.4 ห่างเชียงราย 87 กม.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง